เร่งช่วยชาวสวนลำไยแม่สอยหลังใส่สารเร่งแต่น้ำไม่พอใกล้ยืนต้นตายและเหี่ยวเฉาจำนวนมาก

เร่งช่วยชาวสวนลำไยแม่สอยหลังใส่สารเร่งแต่น้ำไม่พอใกล้ยืนต้นตายและเหี่ยวเฉาจำนวนมาก

ชลประทานลงพื้นที่บ้านแม่สอยเพื่อตรวจสอบสาเหตุลำไยยืนต้นตายเพราะขาดน้ำ เผยลำไยใกล้จะยืนต้นตายประมาณ 300 ต้นและเหี่ยวเฉาจำนวนมากจากพื้นที่ปลูกลำไยที่ใส่สารเร่งแล้ว 1,500 ไร่ “ผอ.เจน”แจงเป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน เร่งน้ำเครื่องสูบน้ำไปติดตั้งหลังพบว่าสถานีสูบน้ำที่มีอยู่ประสิทธิภาพลดลงและชาวสวนปลูกลำไยเพิ่มขึ้น พร้อมทำหนังสือถึงผู้ว่าฯประสานไฟฟ้าเข้าตรวจสอบ

วันที่ 9 พ.ค.62 นายเจนศักดิ์ ลิมปิติ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาเขื่อนแม่กวงอุดมธารา เปิดเผยว่า ได้รับมอบหมายจากสำนักงานชลประทานที่ 1  และเจ้าหน้าที่ชลประทาน เข้าตรวจสอบพื้นที่ลำไยยืนต้นตาย  ต.แม่สอย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับ ผู้แทนเกษตรและสหกรณ์ จ.เชียงใหม่ ,เกษตร อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ (คณะกรรมการ อ.พ.ก.จังหวัด),ผู้แทนเทศบาลตำบลแม่สอย ,ผู้ใหญ่บ้าน,เกษตรกรกลุ่มผู้ปลูกลำไย รวมทั้งสิ้นประมาณ 30 คน

ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่กวง กล่าวอีกว่า ทั้งนี้จากการลงพื้นที่พบว่า ในพื้นที่มีลำไยที่ใกล้จะยืนต้นตายประมาณ 15 ไร่จำนวน 300 ต้น และเริ่มเหี่ยวเฉาเพราะอากาศร้อนและขาดน้ำ ประมาณ 10% จากจำนวนพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 1,500 ไร่ ทั้งนี้พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ ที่อยู่นอกเขตชลประทาน และเป็นพื้นที่มีการใช้น้ำ 2 ลักษณะ คือ สถานีสูบน้ำบ้านใหม่สารภี และสูบน้ำบาดาล

“สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้นเนื่องจากสถานีสูบน้ำบ้านใหม่สารภีก่อสร้างมานาน ทำให้มีประสิทธิภาพการสูบน้ำลดลง ขณะเดียวกันก็พบว่าพื้นที่เพาะปลูกลำไยมีมากขึ้น ประกอบกับกระแสไฟฟ้าที่ใช้เพื่อสูบน้ำบาดาลไม่เพียงพอ เนื่องจากหม้อแปลงมีขนาดเล็ก และมีผู้ใช้จำนวนมากด้วย ทั้งนี้สถานีสูบน้ำดังกล่าวใช้แหล่งน้ำที่ อ่างเก็บน้ำห้วยขาหมาหลวง ซึ่งมีความจุ 440,000 ลบ.ม. ปัจจุบันเหลือน้ำเพียง 10% จึงไม่เพียงพอ และยังพบว่ามีตะกอนในอ่างเก็บน้ำจำนวนมากด้วย”นายเจนศักดิ์ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

เนื่องจากเกษตรกรได้ลงทุนผลิตลำไยนอกฤดู โดยใส่สารให้ต้นลำไยไปแล้ว หากขาดน้ำจะไม่สามารถให้ผลผลิตได้ และจะเสียหายขาดทุน ทั้งนี้แนวทางการแก้ไขในระยะเร่งด่วน ทางสำนักงานชลประทานที่ 1 ได้ส่งเครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้าเข้าพื้นที่ภายในวันนี้(9 พ.ค.) เพื่อให้เกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ สามารถใช้ไฟฟ้าเพื่อสูบน้ำเข้าแปลงลำไยได้ รวมทั้งแปลงที่กำลังยืนต้นจะตายให้รอดตายได้ ส่วนแผนระยะสั้น ได้ทำเรื่องเสนอผวจ.เชียงใหม่ ขอความร่วมมือการไฟฟ้าเข้าตรวจสอบและให้ความช่วยเหลืออย่างถาวร

นายเจนศักดิ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้กลุ่มเกษตรกรยังได้ยื่นหนังสือขอโครงการ จำนวน 2 โครงการ คือ ขอให้มีการตั้งสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าขึ้นที่ บ้านใหม่สารภี 3 และสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าหนองบัว 1 และร้องขอให้มีการขุดลอกอ่างฯห้วยขาหมาหลวง  และขอโครงการสูบน้ำด้วยแสงอาทิตย์ ซึ่งเรื่องที่ร้องขอนี้จะพิจารณาจัดเข้าแผนดำเนินการต่อไปเพื่อให้แก้ไขได้อย่างยั่งยืนต่อไป.

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้