เริ่มแล้วเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่คาดสร้างรายได้ทะลุ 1 พันล้านบาท

เริ่มแล้วเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่คาดสร้างรายได้ทะลุ 1 พันล้านบาท

เริ่มแล้วเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ หรือ “Chiang Mai Design Week 2020” วันที่ 5 – 13 ธันวาคมนี้ งานที่ครีเอทีฟห้ามพลาดชมงานออกแบบ ช้อปงานดีไซน์ และชิลกับดนตรีสุดชิค ขยายพื้นที่จัดงานทั่วเมืองเชียงใหม่ทั้งอนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์-ช้างม่อย-สันกำแพง ภายใต้แนวคิด “อยู่ดีมีสุข”คาดรายได้ทะลุ 1,000 ล้านบาท
เมื่อเย็นวันที่ 5 ธันวาคม 2563 ที่หอศิลปวัฒนธรรมเมืองเชียงใหม่ ดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ พร้อมด้วยนายสำเริง ไชยเสน รองผวจ.เชียงใหม่และนายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผอ.สนง.ส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ได้ร่วมกันเปิด เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่หรือ Chiang Mai Design Week 2020 ซึ่ง
สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) เชียงใหม่ จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 6


นายสำเริง ไชยเสน รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ มีส่วนช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มาอย่างต่อเนื่อง  และในปีนี้ได้มีการขยายสถานที่ในการจัดงานจากปีก่อนๆ ที่จัดเฉพาะในเมืองเชียงใหม่ ขยายไปยังอำเภอสันกำแพง ซึ่งเป็นอำเภอที่โดดเด่นเรื่อง ร่ม กระดาษสา ผ้าไหม ผ้าฝ้าย ผ้ามัดย้อม ให้ได้มีโอกาสในการแสดงผลงานสร้างสรรค์ และสร้างบรรยากาศของเมืองเชียงใหม่ให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง

ด้านนายอภิสิทธิ์ ไล่สัตรูไกล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า กิจกรรมภายในงาน นอกจากการจัดแสดงผลงาน และการแสดงของกลุ่มศิลปินแล้ว ปีนี้สำนักงานยังให้ความสำคัญกับการจัดตลาดนัดสร้างสรรค์ หรือ POP MARKET ที่บริเวณสนง.ยาสูบเชียงใหม่โดยได้ขยายช่วงเวลาจัดตลาด เป็น 9 วันเต็มตลอดเทศกาลฯ พร้อมทั้งเพิ่มจำนวนร้านค้ามากกว่า 170 ร้านค้า เพื่อสร้างโอกาสในการขายสินค้าให้มากขึ้น รวมถึงกิจกรรม workshop จากร้านค้าและดนตรีโดยศิลปินเชียงใหม่ที่จะสร้างประสบการณ์แก่ผู้เข้าร่วมงาน ซึ่งคาดหวังว่าจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนผู้ประกอบการสร้างสรรค์ท้องถิ่นได้อย่างดี

ในการจัดงานครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากทางจังหวัดเชียงใหม่ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน องค์กรระหว่างประเทศและกลุ่มธุรกิจสร้างสรรค์ ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และต่างประเทศมากกว่า 550 รายจาก 22 จังหวัดและจาก 4 ประเทศทำให้เกิดกิจกรรมมากกว่า 389 กิจกรรมที่กระจายในตัวเมืองเชียงใหม่และในพื้นที่ชุมชนต่างๆ ได้แก่ ชุมชนควรค่าม้า ชุมชนวัดล่ามช้าง ชุมชนช้างม่อย ซึ่งจะเป็นต้นแบบสำคัญในการสร้างการมีส่วนร่วมของชุมชนที่จะนำความคิดสร้างสรรค์ไปใช้ในการพัฒนาพื้นที่ให้น่าอยู่และยกระดับคุณภาพชีวิตของชุม นำไปสู่การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ของจังหวัดเชียงใหม่ทำให้เมืองเชียงใหม่มีสีสันและด้านดึงดูดสำหรับการท่องเที่ยว

ทางด้านดร.อรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า สํานักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ตระหนักถึงความเร่งด่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ บนฐานความคิดสร้างสรรค์ จึงได้มุ่งมั่นจัดงานเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2563 หรือ Chiang Mai Design Week 2020 เป็นงานที่สำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้ความสำคัญอย่างมาก โดยมีเป้าหมายสำคัญประการแรก คือ การกระตุ้น การท่องเที่ยวเพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ประกอบการและนักสร้างสรรค์ในท้องถิ่น ประการที่สองคือ การส่งเสริมให้อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบนยังคงมีการสร้างสรรค์ผลงาน และเตรียมความพร้อมเมื่อประเทศไทยกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ

งานนี้อย่างเป็นเวทีสำคัญสำหรับนักออกแบบและนักธุรกิจที่จะได้ปีเวทีแสดงและมีรายได้จากการจัดงานโดยปีนี้มีถึง 76 จุดทั้งในจังหวัดเชียงใหม่และกระจายไปที่อำเภอสันกำแพงและแม่ออนและในอนาคตก็จะมีการกระจายไปยังจังหวัดใกล้เคียงด้วยเพื่อให้มีผลต่อเศรษฐกิจของจังหวัดใกล้เคียงงานนี้อยากจะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ของภาคเหนือโดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์พยายามจะขยายงานและกระตุ้นให้มีการพัฒนาเพื่อให้สินค้าและบริการจะมีการขับเคลื่อนแผนพัฒนาเมืองสร้างสรรค์เพราะเชียงใหม่เป็นเครือข่ายเมืองสร้างสรรค์ของยูเนสโกด้วย


นอกจากนี้ยังจะโปรโมทย่านสร้างสรรค์ซึ่งเชียงใหม่มีญาติสร้างสรรค์ที่นิมมานเหมินทร์และจังหวัดอื่นก็ยังต้องการให้ทางสำนักงานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ผลักดัน ให้เกิดย่านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ด้วยรวมทั้งปีนี้ยังมีชุมชนที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจสร้างสรรค์ อาทิชุมชนควรค่าม้าที่จะพัฒนาชุมชนโดยใช้ความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงชุมชนล่ามช้างและช้างม่อยซึ่งปีนี้จะไม่เน้นงานออกแบบอย่างเดียวเพราะเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทุกภาคส่วนสามารถ นำความคิดสร้างสรรค์ไปพัฒนาธุรกิจได้ ปีนี้จึงได้เพิ่มงานดนตรี และทัศนศิลป์เข้ามาด้วย คาดว่างานครั้งนี้จะประสบความสำเร็จ ด้วยการจัดงานครั้งนี้ ตั้งเป้าไว้ที่ 1,000 ล้านบาทตลอดช่วง 10 วันของการจัดงาน

สำหรับงาน “เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2563” หรือ Chiang Mai Design Week 2020 (CMDW2020) จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 โดยในปีนี้ได้มีการขยายพื้นที่การจัดงานให้มีพื้นที่แสดงผลงาน และชมสินค้างานดีไซน์เพิ่มมากขึ้น ซึ่งทุกท่านจะได้พบกับกิจกรรม และนิทรรศการมากมายทั่วเมืองเชียงใหม่ อาทิ อนุสาวรีย์สามกษัตริย์ – TCDC เชียงใหม่ – ท่าแพ – ช้างม่อย – สันกำแพง โดยมุ่งหวังขยายศักยภาพของนักสร้างสรรค์ และเพื่อเป็นแรงผลัดดันเศรฐกิจสร้างสรรค์ ผ่านการนำเสนองานออกแบบใหม่ ๆ รวมทั้งผลงานความคิดสร้างสรรค์จากหลากหลายสาขาในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ อาทิ การออกแบบผลิตภัณฑ์ ศิลปะ ดนตรี อาหาร ฯลฯ พร้อมเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้เยี่ยมชมเทศกาลฯ ได้มีส่วนร่วมในการสำรวจย่านสร้างสรรค์ สร้างประสบการณ์ เข้าถึงและรู้จักศักยภาพของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ในภาคเหนือ.

You may also like

เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา

จำนวนผู้