เชียงใหม่เผยผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 4รายเป็นชายล้วนติดมาจากกรุงเทพฯ

เชียงใหม่เผยผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 4รายเป็นชายล้วนติดมาจากกรุงเทพฯ

เชียงใหม่แถลงผู้ติดโควิดฯ 3 รายติดจากสถานบันเทิงทองหล่อ อีก 1  รายนักธุรกิจชาวจีน ขณะที่ผู้เสี่ยงสัมผัสจากกลุ่มสถานบันเทิงกว่า 131 ราย ไทม์ไลน์ยังวุ่นเหตุชาวจีนยังสับสน เชียงใหม่ออกคำสั่งให้สถานบันเทิงและร้านขายเหล้าขายได้ไม่เกินห้าทุ่มมีผลตั้งแต่ 6-30 เม.ย

เมื่อวันที่ 5 เม.ย.64 ที่ศูนย์ขัอมูลข่าวสารเฉพาะกิจจ.เชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผวจ.เชียงใหม่พร้อมด้วยนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด19 ของจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นรายที่ 70-74 ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ติดเชื้อรอบที่สามกลุ่มคลัสเตอร์จากสถานบันเทิงที่กรุงเทพฯ รวม 4ราย

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 83 วันที่ไม่พบผู้ติดเชื้อ แต่วันนี้ได้ปรากฏพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ซึ่งได้เดินทางไปกรุงเทพฯและรับเชื้อโควิดฯมาด้วย โดยตรวจพบว่าติดเชื้อโควิดฯรายที่ 70 ซึ่งคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้ประชุมเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดและวางมาตรการเนื่องจากจะเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ด้วย
นายแพทย์จตุชัย จตุรัส นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับผู้ติดเชื้อโควิดฯรายใหม่ในรอบนี้มีจำนวน 4 รายๆ แรกเป็น 70 ไป 3 รายแรกติดจากกทม.ซึ่งกลุ่มนี้เดินทางไปกทม.ด้วยกัน 5 คนในวันที่ 27 มี.ค.โดยเดินทางไปชะอำ จ.เพชรบุรี ภายหลังติดเชื้อโควิด
วันที่ 29 มี.ค.มากทม.สมทบกับเพื่อนที่กรุงเทพฯและภายหลังคนที่ไปสมทบก็ติดเชื้อโดยพักที่โรงแรมดีวายรี 25 ทองหล่อ
วันที่ 31 มี.ค.4คนนั่งรถกลับชม.แต่อีกคนกลับเวียตเจ็ท
วันที่ 1 เม.ย.ทั้งหมดทราบมีผู้ติดเชื้อโควิดที่กทม.จึงกักตัวโดยรายที่ 70 กักตัวแยกจากครอบครัว ในรายที่ 3 คนติดเชื้อมีอาการไข้ แต่ไม่ไอ ไม่มีน้ำมูก และเข้าตรวจที่รพ.หลังจากนั้นก็ตามเพื่อนในกลุ่มทั้งหมดมาตรวจและพบว่ามีผู้ติดเชื้อในรถที่นั่งด้วยกัน 4 คนติดเชื้อ 2 คน อีกสองคนยังไม่พบเชื้อต้องรอตรวจซ้ำและทั้งหมดเข้ารับการรักษาตัวที่รพ.แล้ว

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า เนื่องจากข้อมูลที่ได้เป็นข้อมูลเร่งด่วน สำหรับการติดตามผู้สัมผัสกลุ่มนี้ มีผู้สัมผัสทั้งหมด 131รายเสี่ยงสูง 32 รายแยกเป็นในครอบครัว 7 รายโดย 6 รายผลเป็นลบอีกรายรอผล ส่วนเพื่อนในกลุ่มที่นั่งรถมาด้วยกันอยู่ในการควบคุมเพื่อตรวจซ้ำอีกสองรอบ
ส่วนผู้ที่เดินทางสายการบินเวียตเจ็ทจากสุวรรณภูมิแถว 11-27 อยู่ระหว่างตามตัวหาเชื้อ
เมื่อตอนบ่ายได้รับข้อมูลเพิ่มเติมเป็นรายที่ 73 เป็นชาวจีนทำธุรกิจในเมืองเชียงใหม่ มีอาการ ไอ เจ็บคอเมื่อวันที่ สี่เม.ย.โดยประวัติเริ่ม 29 มี.ค.-1 เม.ย.ไปเที่ยวกับเพื่อน 2 คนที่นนทบุรี แถวรัชดา บางแค พันธ์ทิพย์ และวันที่ 1เม.ย.กลับเชียงใหม่โดยสายการบินแอร์เอเชีย ทานร้านปิ้งย่างแถวช้างเผื่อก และอีกวันไปทานอาหารเช้าแถวสนามบินจำชื่อร้านไม่ได้ ทานอาหารเย็นที่ตลาดทิพยเนตร วันที่ 3 เม.ย.ไปเซ็นทรัลเฟสฯ กาดมณี ตลาดทิพยเนตร และไปตรวจเมื่อวันที่ 4 เม.ย.และตรวจพบเชื้อ ซึ่งกำลังติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูงเพื่อน 2 ราย และไทม์ไลน์ยังไม่ละเอียดพอซึ่งคณะกรรมการฯกำลังดำเนินการอยู่

รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อได้ประชุมพิจารณาเพื่อยกระดับมาตรการควบคุมโรคเพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดในวงกว้าง ซึ่งก่อนหน้านั้นคณะกรรมการฯได้มีคำสั่งเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ไปแล้ว โดยวันนี้ได้พิจารณาบางกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยงเช่น การจัดขบวน ทั้งสืบสานประเพณี ส่งเสริมท่องเที่ยวให้ลดขนาดลง เพื่อควบคุมโรคและรักษาระยะห่าง
โดยให้สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการและร้านที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ล ทุกร้านปิดจำหน่ายหลัง 23 น.มีผลตั้งแต่ 6-30 เม.ย.โดยให้ทำระบบระบายอากาศให้เป็นไปตามข้อกำหนดของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อด้วย และให้คณะกรรมการฯทุกพื้นที่เข้มงวดตรวจตราด้วย และหากพบว่าสถานบริการใดฝ่าฝืนก็จะพิจารณาสั่งปิดเพื่อป้องกันและควบคุมโรคตามนโยบายฯ
ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก แต่ขอให้ตระหนักและปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ส่วนผู้ที่ปรากฏในไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อให้เข้าไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาเชื้อโควิดฯ และช่วงนี้จังหวัดจะมีมาตรการอย่างเข้มข้นแต่ไม่ส่งผลกระทต่อการใช้ชีวิตของพี่น้องประชาชน

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้