อบจ.เชียงใหม่ส่งมอบหน้ากากอนามัย น้ำยาฆ่าเชื้อ และเจลแอลกอฮอล์ให้สาธารณสุขกระจายทุกอำเภอเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด

อบจ.เชียงใหม่ส่งมอบหน้ากากอนามัย น้ำยาฆ่าเชื้อ และเจลแอลกอฮอล์ให้สาธารณสุขกระจายทุกอำเภอเพื่อควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด

อบจ.เชียงใหม่ส่งมอบหน้ากากอนามัย น้ำยาฆ่าเชื้อ และเจลแอลกอฮอล์ให้นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพื่อส่งต่อแต่ละอำเภอใช้ในงานควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของ ชี้การแพร่ระบาดของโควิดก็เหมือนไม้ขีดไฟ 1 ก้านที่เผาป่าหากไม่รีบควบคุมก็จะขยายเป็นวงกว้าง ด้านนายกอบจ.เชียงใหม่เผยอบจ.เชียงใหม่จัดสรรงบฯสนับสนุนการควบคุมและแพร่ระบาดโควิดไปกว่า 3 ล้านบาทโดยเฉพาะในรพ.สนามจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.64 ที่ห้องประชุมสภาอบจ.เชียงใหม่ นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่พร้อมคณะผู้บริหาร ได้ร่วมกันส่งมอบหน้ากากอนามัย น้ำยาฆ่าเชื้อและเจลแอลกอฮอล์ โดยมีนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่และตัวแทนในแต่ละอำเภอเข้าร่วมรับมอบสิ่งของดังกล่าวเพื่อนำไปแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่

นายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกอบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ได้ให้การสนับสนุนหน้ากากอนามัยจำนวน 1 แสนชิ้น น้ำยาฆ่าเชื้อและเจลแอลกอฮอล์ให้กับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อจัดสรรให้กับสำนักงานสาธารณสุขอำเภอทุกแห่ง โดยแยกเป็นน้ำยาฆ่าเชื้ออำเภอละ 10 ถังๆ ละ 25 ลิตร เจลแอลกอฮอล์ อำเภอละ 60 กล่องๆ ละ 24 ขวด หน้ากากอนามัยอำเภอละ 4 กล่องๆ ละ 1,000 ชิ้นและฟ๊อกกี้อำเภอละ 100 อัน

นายกอบจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดโควิด 19 รอบที่ 3 อบจ.เชียงใหม่ได้จัดสรรงบประมาณในการสนับสนุนค่าอาหารให้กับโรงพยาบาลสนามจังหวัดเชียงใหม่(ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่และโรงพยาบาลสนามมหาวิทยาลัยแม่โจ้ โดยใช้เงินไปกว่า 3 ล้านบาท

ทางด้านนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การแพร่ระบาดของโควิดฯรอบนี้ถือว่าหนักสุดของจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งช่วงแรกๆ จังหวัดเชียงใหม่มีการแพร่ระบาดเป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากกทม.แต่ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เริ่มลดลงต่อเนื่องมาอยู่ในหลักสิบ ขณะที่กทม.ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ยังพุ่งสูงมาก

“การควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดฯก็เหมือนกับไฟป่า หากเกิดขึ้นมาจุดเดียวเหมือนไม้ขีดไฟก้านเดียวจุดในป่าไฟก็ลุกลามเผาไหม้เป็นผืนใหญ่สร้างความเสียหายแก่ป่าและกระทบต่อสุขภาพของประชาชน เช่นเดียวกันหากการแพร่ระบาดของโควิดฯเกิดขึ้นในบ้าน ชุมชนหรือในบริษัท หน่วยงานจากคนที่ติดเพียงคนเดียวก็จะแพร่เชื้อลุกลามไปยังคนอื่นๆ ต่อไปได้ เพราะฉะนั้นการป้องกันจึงมีส่วนสำคัญอย่างมาก การสวมหน้ากาก ล้างมือและเว้นระยะห่างก็มีส่วนสำคัญในการควบคุมการแพร่ระบาดในขณะนี้”นพ.จตุชัย กล่าวและว่า

แม้ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่จะลดลงแต่ก็ไม่อาจจะนิ่งนอนใจได้ เพราะในสถานการณ์ที่หลายจังหวัดยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่สูง ในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่เองก็ยังต้องควบคุมการแพร่ระบาดในพื้นที่อย่างต่อเนื่องต่อไป และก็คงจะเป็นการยากที่จะทำให้จังหวัดเชียงใหม่ปลอดเชื้อ ปลอดโรคได้ตลอดไปเนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดใหญ่มีการเคลื่อนไหว การเดินทางตลอดเวลาทั้งทำงานและท่องเที่ยว

“มาตรการต่างๆ ที่คณะกรรมการควบคุมโรคได้ประกาศออกมาจึงเป็นเรื่องสำคัญดังนั้นจึงขอความร่วมมือแต่ละอำเภอให้นำสิ่งของที่ได้รับมอบวันนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการแก้ไขปัญหาและควบคุมโรค นอกจากนั้นวัคซีนถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่จะทำให้ทุกอย่างสามารถขับเคลื่อนต่อไปได้ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคมและคุณภาพชีวิต วัคซีนจึงเป็นวาระแห่งชาติและวาระเชียงใหม่ที่จะต้องให้ประชาชนร้อยละ 70 ได้รับการฉีดวัคซีน”นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

ในขณะนี้ได้เปิดให้กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคประจำตัว 7 กลุ่มเสี่ยงได้ลงทะเบียนเพื่อฉีดวัคซีนแอสตร้าซิลิก้า ซึ่งคาดว่าจะได้มาในช่วงเดือนมิถุนายนนี้ โดยจังหวัดเชียงใหม่ร้องขอไป 4 แสนโดสและหากได้รับอนุมัติตามคำขอก็จะสามารถเร่งฉีดวัคซีนให้กับประชาชน.

You may also like

เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา

จำนวนผู้