“หอการค้าแฟร์”ยกทัพสินค้าจากทั่วปท.กว่า 800 คูหา คาดเงินสะพัดกว่า 1,200 ล้านบาท

“หอการค้าแฟร์”ยกทัพสินค้าจากทั่วปท.กว่า 800 คูหา คาดเงินสะพัดกว่า 1,200 ล้านบาท

หอการค้าไทยยกทัพสินค้าดีมีมาตรฐานกว่า 800 คูหาจัดแสดงและจำหน่ายในงาน “หอการค้าแฟร์”ครั้งที่ 2 ที่จังหวัดเชียงใหม่ระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-8 ธ.ค.คาด 10 วันเงินสะพัดมากกว่า 1,200 ล้านบาท ขณะที่ซีพีออลล์จองพื้นที่กว่า1,200 ตร.ม.จัดงานวันแห่งโอกาสดีฯเปิดรับผู้ร่วมงานเกือบ 4 หมื่นตำแหน่ง และเปิดรัขบพันธมิตรที่จะนำสินค้าจำหน่ายผ่านเซเว่นและ ทเวนตี้โฟร์ช้อปปิ้ง

วันที่ 1 พ.ย.62 ที่อาคารSME 2 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่ นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายศรัณยู มีทองคำ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่,ดร.กฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการและประธานคณะกรรมการแสดงสินค้าและจับคู่ธุรกิจหอการค้าไทย,นายวโรดม ปิฏกานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่,นายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผช.กรรมการผู้จัดการบริษัท ซีพีออลล์ จำกัด((มหาชน)และนายภูษิต ศศิธรานนท์ กรรมการผู้จัดการบริษัท เอ๊กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานหอการค้าแฟร์ (TCC Fair) จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีสื่อมวลชนและบริษัทผู้สนับสนุนประชาสัมพันธ์ รวมทั้งกรรมการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมรับฟังการแถลงข่าวเป็นจำนวนมาก

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทย และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า หอการค้าไทยมีนโยบายหลักด้านหนึ่งคือการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของภาคธุรกิจและกระตุ้นเศรษฐกิจไทย ซึ่งการจัดงาน “หอการค้าแฟร์” (TCC Fair) เป็นการยกระดับมาตรฐานงานแสดงสินค้าในภูมิภาค โดยนำสินค้าจากทุกภาคมาจัดแสดงและจำหน่าย เป็นการสร้างโอกาสและขยายช่องทางการตลาด สร้างความร่วมมือเชื่อมโยงกับเครือข่ายทั้งในและต่างประเทศ อีกทั้งเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค และกระจายรายได้ไปยังท้องถิ่น ทำให้ท้องถิ่นได้รับประโยชน์

ประธานกรรมการหอการค้าไทยฯ กล่าวอีกว่า ในปีที่แล้ว การจัดงานหอการค้าแฟร์ที่จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการจัดงานขนาดไซส์ L และเป็นครั้งแรกที่จัดที่เชียงใหม่ได้หอการค้าไทยร่วมกับหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่จัดขึ้น ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีมาๆ มีผู้เข้าชมงานถึง 1.6 แสนคนมียอดจำหน่ายสินค้า รวมทั้งสิ้น 1,256 ล้านบาท และคาดว่าปีนี้น่าจะมีรายได้มากกว่า และหลังจากจัดที่เชียงใหม่แล้วหอการค้าไทยก็ไปจัดงานที่จังหวัดขอนแก่นเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มียอดจำหน่ายสินค้า รวมทั้งสิ้น 606 ล้านบาท และผู้เข้าชมงาน 3.4 หมื่นคน

“หอการค้าแฟร์ถือเป็นงานใหญ่ทางภาคเหนือ ปีที่แล้วการจัดงานได้นำสินค้าดี สินค้าเด่นจากภาคอี่นๆ มาจัดแสดงและจำหน่าย เรายกทะเลมาที่เชียงใหม่ มีซีฟู้ดจากสมุทรสงคราม สมุทรสาคร และมีสินค้าจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีนี้เจ้าของร้านข้าวมันไก่เบตง ยะลาจะมาสับไก่ขายในงานด้วยตัวเอง นอกจากนี้ยังมีสินค้าจากประเทศเพื่อนล้านทั้งเมียนมา ลาวและกัมพูชาด้วย ปีนี้ยังมีสินค้าจาก SME โดยเชื่อว่าระหว่างวันที่ 29 พ.ย.-8 ธ.ค.62 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่ ตลอดช่วง 10 วันของการจัดงานหอการค้าแฟร์ครั้งนี้จะมีรายได้หมุนเวียนมากกว่า 1 พันล้านบาท

ด้านนายศรัณยู มีทองคำ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เป็นโอกาสที่ดีของจังหวัดเชียงใหม่ที่หอการค้าไทยได้มาจัดงานหอการค้าแฟร์ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะเป็นประโยชน์และกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งภายในจังหวัดและจังหวัดรอบๆ มีตลอดจนเป็นการส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวและบริการ ที่พักโรงแรมและร้านอาหาร ธุรกิจโฆษณา รวมถึงการสร้างงานและจ้างงานในพื้นที่ เพราะจากข้อมูลการจัดงานปีที่ผ่านมาก็สร้างรายได้หมุนเวียนกว่า 1 พันล้านบาท และการจัดงานหอการค้าแฟร์ครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ 2 ที่จัดที่เชียงใหม่ เป็นการยกงานแสดงสินค้าที่มีมาตรฐานสากลมาในภูมิภาค ทั้งขยายการตลาดและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน

“จังหวัดเชียงใหม่สามารถรองรับการเดินทางของผู้มาเยือนได้ปีละ 7.2 หมื่นเที่ยวต่อปี มีนักท่องเที่ยวถึง 10 ล้านคนต่อปีและมีเที่ยวบินเข้าเชียงใหม่ถึงกว่า 200 เที่ยวต่อวัน มีโรงแรมและห้องพักมากเพียงพอที่จะรองรับทั้งผู้เข้าร่วมงานจัดแสดงและจำหน่ายและนักท่องเที่ยว ซึ่งก็จะทำให้เศรษฐกิจหมุนเวียนมากยิ่งขึ้น”ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ทางด้านดร.กฤษณะ วจีไกรลาศ กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทยและประธานคณะกรรมการแสดงสินค้าและจับคู่ธุรกิจ กล่าวว่า หอการค้าแฟร์เริ่มมากจากการจัดงาน THAIFEX ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าที่มีพื้นที่จัดงานกว่า 1 แสนตารางเมตรแต่มีผู้ที่จับจองบูธหมดภายใน 2 เดือนและมีบริษัทที่ไม่ได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าดังกล่าว 200-300 บริษัท ซึ่งประธานหอการค้าไทยมีความเห็นว่าควรจะบ่มเพาะสร้างความรู้และประสบการณ์ให้กับบริษัทเหล่านี้โดยหาพื้นที่จัดงานแสดงสินค้าที่ได้มาตรฐานเพื่อเป็นการเปิดโอกาสและสร้างประสบการณ์ ซึ่งการจัดงานหอการค้าแฟร์ครั้งแรกที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อปีที่ผ่านมาตั้งเป้ารายได้ไว้ 700-800 ล้านบาท แต่ปรากฏว่าจากการจัดงานตลอด 10 วันทำให้มีรายได้กว่า 1,200 ล้านบาท

กรรมการเลขาธิการหอการค้าไทยและประธานคณะกรรมการแสดงสินค้าและจับคู่ธุรกิจ กล่าวอีกว่า งานหอการค้าแฟร์ปีที่แล้ว การตกแต่งบูธสวยงามและมีสินค้าราคาพิเศษ จึงทำให้ประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือได้ทดลองสินค้าใหม่ มี SME กว่า 600 รายได้มาดูวิธีการขายและทำแพคเกจ ซึ่งไม่เคยมีประสบการณ์ สำหรับปีนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่ได้นำสินค้าชั้นนำของไทยจากส่วนกลาง และจากผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ ทั้งจากหอการค้า 76 จังหวัดและเครือข่ายพันธมิตรมาจำหน่ายในงานกว่า 800 คูหา บนพื้นที่กว่า 2 หมื่นตารางเมตร

“ปีนี้จะมีไข่ไก่เบอร์ใหญ่สุดขายในราคาฟองละ 2.50 บาทวันละ 5,000 ฟอง มีปลากระป๋องขาย 5 กระป๋อง 100 บาทซึ่งเฉลี่ยกระป๋องละ 20 บาท และทางซีพีกรุ๊ปได้นำสินค้าพรีเมี่ยมมาจำหน่ายช่วงนาทีทองชิ้นละ 1 บาท ทางทรู คอเปอเรชั่นมาเปิดตัว 5 G ภาคเหนือครั้งแรก ทางซีพีออลล์ใช้พื้นที่ 1,000 ตารางเมตรให้กับซัพพลายเอร์เซเว่น อีเลฟเว่นนำสินค้ามาจำหน่าย และยังเปิดรับสินค้าที่จะเข้าไปจำหน่ายในเซเว่นฯ มีการแจกทุนการศึกษา และยังเปิดรับสมัครพนักงานเข้าร่วมงานอีก 3-4 หมื่นคน และทางประเทศเพื่อนบ้านก็นำสินค้ามาจัดแสดงและจำหน่ายในงานนี้ด้วย”ดร.กฤษณะ กล่าว

นายวโรดม ปิฏกานนท์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการร่วมจัดงานแสดงหอการค้าแฟร์ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าในระดับภูมิภาคที่ยิ่งใหญ่ มีความน่าสนใจ ทันสมัยและมีมาตรฐานในการจัดงาน จึงขอเชิญชวนชาวเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง ภาคเอกชน ภาคธุรกิจและทุกภาคส่วนเข้ามาร่วมเยี่ยมชมงานในครั้งนี้ เพื่อสร้างโอกาส ขยายช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการในท้องถิ่น เชื่อมโยงเครือข่ายทั้งภายในและต่างประเทศเพื่อขยายมูลค่าทางเศรษฐกิจให้เติบโตต่อไป

ส่วนทางด้านนายบัญญัติ คำนูณวัฒน์ ผช.กรรมการผู้จัดการ บ.ซีพีออลล์ จำกัด(มหาชน) กล่าวว่า ในงานหอการค้าแฟร์เชียงใหม่ครั้งนี้ ทางซีพีออลล์ได้ยกเอาการจัดงาน “วันแห่งโอกาสดี@CP All “ซึ่งปกติจะจัดทุกปีมาไว้ที่นี่ เป็นการร่วมสร้างสรรค์และแบ่งปันโอกาสให้กับ SME และเกษตรกร เราจะมีบิสสิเนทแมตซิ่งกับ SME และเกษตรกร ที่ต้องการนำสินค้ามาจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่น ซึ่งเรามี 1,500 สาขาทั่วประเทศ และ 24 Shopping ซึ่งมีคนค้าขายผ่านช่องทางนี้กว่า 5 แสนคนต่อปี และยังมีบูธอีก 40 บูธสำหรับจำหน่ายสินค้าเกษตรที่ได้มาตรฐานและเป็นคู่ค้าของเราที่มาจากจังหวัดอื่นๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อสินค้าที่มีคุณภาพในราคาพิเศษ

“ในงานนี้เรายังเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจจะร่วมงานกับซีพีออลล์มาสมัครงานและมาพูดคุยกันได้ และในระหว่างวันที่ 29 พ.ย.เรายังจัดสัมมนาให้ความรู้กับ SME และเกษตรกรฟรี โดยร่วมกับสมาคมค้าปลีกไทยนำผู้ที่มีประสบการณ์และประสบความสำเร็จในการขาย SME ยุค 4.0 มาถ่ายทอดให้เป็นการโหมโรงสำหรับงานหอการค้าแฟร์ด้วย”ผช.กรรมการผู้จัดการ บ.ซีพีออลล์ จำกัด(มหาชน) กล่าว

นายภูษิต ศศิธรานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็กซ์โปลิงค์ โกลบอล เน็ทเวอร์ค จำกัด กล่าวว่า งานหอการค้าแฟร์ คือ การจัดงานระดับภูมิภาคในมาตรฐานสากลเช่นเดียวกับปีที่ผ่านมา โดยความพิเศษของงานหอการค้าแฟร์ นอกจากจะมีสินค้าคุณภาพในราคาพิเศษแล้ว ยังได้มีการจัดให้มีกิจกรรมส่งเสริมการขาย เช่น การจัดรอบเวลา “สินค้านาทีทอง” ที่เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการ สามารถขึ้นมาทำการตลาดและประชาสัมพันธ์สินค้า บนเวทีกลางของงานได้ทุกวัน และกิจกรรมจับรางวัลชิงโชค สำหรับผู้ที่เข้ามาจับจ่ายซื้อของภายในงานเท่านั้น ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งสีสันที่จะเกิดขึ้นภายในงานในปีนี้.

You may also like

เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา

จำนวนผู้