ลำปางแถลงจัดงาน”รำลึกวันประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้าลำปาง ประจำปี 2562” ระหว่างวันที่ 29 มี.ค.-2 เม.ย.62

ลำปางแถลงจัดงาน”รำลึกวันประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้าลำปาง ประจำปี 2562” ระหว่างวันที่ 29 มี.ค.-2 เม.ย.62

รองผวจ.ลำปางนำทึมแถลงจัดงาน”รำลึกวันประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้าลำปาง ประจำปี 2562ระหว่างวันที่ 29 มี.ค.-2 เม.ย.62 เพื่อประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างรายได้ให้แก่ชุมชน

เมื่อค่ำวันที่ 19 มี.ค.61 ที่สถานีรถไฟนครลำปาง นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางพร้อมด้วยนายสวัสดิ์ มูลภาที ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง นายคะนอง ฤทธิ์มหันต์ นายสถานีรถไฟลำปางและนายอัครินทร์ พชญกุล นายกสมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงานรำลึกวันประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้าลำปาง ประจำปี 2562

นายประจวบ กันธิยะ รองผวจ.ลำปาง กล่าวว่า จังหวัดลำปางเป็นเมืองรองทางด้านท่องเที่ยวซึ่งจำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้จากการท่องเที่ยวจะห่างจากจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งเป็นเมืองหลักไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามนับตั้งแต่รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง ทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักและมาเที่ยวมากขึ้น เมื่อท้ายปี 2561 จังหวัดลำปางมีนักท่องเที่ยวเข้ามากว่า 9 แสนคน จากที่เดิมมีนักท่องเที่ยวประมาณ 6 แสนคน และล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางได้รับนโยบายจากนายสมคิด จาตุรศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรีให้โจทย์มาว่าจังหวัดลำปางต้องเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวในปี 2562 ให้ได้ 2 ล้านคน ซึ่งจังหวัดก็ดำเนินแผนงานและโครงการต่างๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในทุกรูปแบบ ทั้งการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม วิถีชีวิตและชุมชน โดยจัดสรรงบประมาณสนับสนุนในแต่ละโครงการภายใต้งบประมาณที่มีอยู่                สำหรับการจัดงานวันรำลูกประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้าลำปางก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่จังหวัดอยากให้เป็นที่รู้จักและเป็นสินค้าทางการท่องเที่ยวไปทั่วโลก

นายสวัสดิ์ มูลภาที ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง กล่าวว่า การจัดงานรำลึกวันประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้าลำปางในปีนี้ ได้ขยายระยะเวลาเพิ่มจากปีก่อนจาก 3 วันเป็น 5 วัน เป็นการประชาสัมพันธ์สำคัญที่จะช่วยให้การท่องเที่ยวของจังหวัดลำปางเติบได้อย่างต่อเนื่อง   สร้างรายได้ให้กับชุมชนในพื้นที่ โดยจะจัดงานในระหว่างวันที่ 29 มี.ค.-2 เม.ย.62 เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่มาได้มีความสุขและได้เที่ยวอย่างเต็มที่ นอกจากนี้ยังเพิ่มกิจกรรมที่ตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวให้มากที่สุด ซึ่งจะมีการจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์จากชุมชน 30 บูธที่เปิดให้มาจำหน่ายฟรี และมีโซนผู้ประกอบการอาหารในพื้นที่อีก 50 ราย นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวที่ได้จองตั๋วรถไฟเข้ามาท่องเที่ยวในงานนี้เองจำนวน 80 ราย โดยจะเดินทางโดยสารรถไฟจากกรุงเทพฯมาลงที่สถานีลำปางและไปเที่ยวในจังหวัดลำปางตลอดระยะเวลา 5 วันที่มีการจัดงาน ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จ่ายเงินเอง เดินทางมาเองเพื่อมาเที่ยวชมงานนี้โดยเฉพาะ สำหรับการอำนวยความสะดวกในช่วงจัดงานจะมีการจัดระรับ-ส่งเป็นรถรางนำเที่ยวชมเมืองลำปาง และมีรถม้าราคาพิเศษสำหรับนักท่องเที่ยวเพียง 100 บาท และมีกิจกรรมดนตรี การแสดงให้ได้ชมด้วย

ด้านนายนายคะนอง ฤทธิ์มหันต์ นายสถานีรถไฟลำปาง กล่าวว่า ปัจจุบันมีประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้บริการรถไฟเพิ่มมากขึ้นหลังจากที่มีการปรับปรุงเรื่องการบริการ และตัวโบกี้รถไฟ รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ทางการรถไฟฯก็อำนวยความสะดวกในเรื่องสถานที่ในการจัดงานเช่นเคย

ขณะที่นายอัครินทร์ พชญกุล นายกสมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง กล่าวว่า จังหวัดลำปาง  ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวและชาวลำปางมาร่วมย้อนวันวาน รำลึกวันประวัติศาสตร์รถไฟรถม้า ลำปาง ประจำปี  2562   ในวันที่ 29 มีนาคม – 2 เมษายน 2562 เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ความสำคัญของกิจการรถไฟ รถม้า ที่ได้เข้าสู่จังหวัดลำปาง ที่ได้เปิดเส้นทางรถไฟสายเหนือมาสิ้นสุดที่ จ.ลำปาง เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่              1 เมษายน 2459 ในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2459  ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อการคมนาคมขนส่ง การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของชาวจังหวัดลำปางเป็นเวลานาน และในช่วงจัดงานจะได้เรียนรู้ถึงความเป็นมาของประวัติศาสตร์รถม้าลำปางด้วย

การจัดงานในครั้งยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย มีการตกแต่ง ประดับไฟแสง สี บริเวณสถานีรถไฟฟ้านครลำปางให้สวยงาม เพื่อดึงดูดให้นักท่องเที่ยวที่มาเยือนได้ชื่นชมความงดงามของสถานีรถไฟนครลำปางที่มีอายุกว่า 103 ปี  ชมนิทรรศการประวัติศาสตร์รถไฟ รถม้า การสาธิตการประกอบรถม้า  นิทรรศการภาพถ่ายวิถีชีวิตชาวรถม้าลำปาง การแข่งขันขี่ม้ามหาสนุก แรลลี่รถม้าพาเพลิน                    สวนสนุกสไลด์เดอร์จำลอง กิจกรรมการท่องเที่ยวจาก กฟผ.แม่เมาะ การแสดงต่าง ๆ บนเวที และร่วมพิธีทำบุญตักบาตร ครบรอบ 103 ปี สถานีรถไฟนครลำปางและพิธีเรียกขวัญม้า วันที่ 1 เมษายน  2562  เลือกช๊อปสินค้า อาหารหลากหลาย ของดีของเด่นจังหวัดลำปาง กิจกรรมแสดงความบันเทิงกับบทเพลงที่เล่าเรื่องเมืองลำปาง  ผ่านศิลปินล้านนา อาทิ วันที่ 29 มีนาคม 2562 พิธีเปิดงาน และศิลปิน ณัฏฐ์ กิตติสาร วันที่ 30 มีนาคม 2562         การแข่งขันแรลลี่รถม้าลำปาง, ศิลปินฟ้า ยศสรัลและน้องผึ้ง ประกาศิต วันที่ 31 มีนาคม 2562                ศิลปินวงคาวบอยแบนโจ วันที่ 1 เมษายน 2562   กิจกรรมทำบุญตักบาตร, ฮ้องขวัญม้า, กีฬามหาสนุก และศิลปิน ครูแอ็ด เดอะสะล้อ และวันที่ 2 เมษายน 2562          ศิลปินธวัช เมืองเถิน.

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้