ฝนตกทั้งคืนแม่แจ่มน้ำล้นอ่างฯจนท.เร่งระบายส่งผลน้ำทะลักเข้าชุมชน

ฝนตกทั้งคืนแม่แจ่มน้ำล้นอ่างฯจนท.เร่งระบายส่งผลน้ำทะลักเข้าชุมชน

- in headline, จับกระแสสังคม

อิทธิพลร่องมรสุมและพายุโพดุล ฝนตกหนักหลายพื้นที่ ส่งผลให้หินหน้าผาสไลด์หล่นขวางเส้นทาง จนท.เร่งดำเนินการแก้ไข ส่วนที่แม่แจ่มทหารผนึกกำลังอปท.และฝ่ายปกครองช่วยบรรจุทรายทำพนังกั้นหลังอ่างเก็บน้ำสันหนอง ต.ช่างเคิ่งจำเป็นต้องระบายน้ำที่ล้นความจุออก

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า อิทธิพลจากร่องมรสุมที่พาดผ่านภาคเหนือตอนบนและอิทธิพลของพายุโพดุล ซึ่งทำให้เกิดฝนตกหนักในหลายพื้นที่ และมีฝนตกต่อเนื่องนั้น เมื่อเช้าวันนี้(31 ส.ค.) ได้เกิดเหตุหินหน้าผาสไลด์บริเวณทางหลวง 108 ฮอด-แม่สะเรียง เขตพื้นที่ ม.1 ต.หางดง อ.ฮอด สภ.ฮอด ได้นำกรวยจราจร และสัญญาณไปตั้งบริเวณดังกล่าว และได้ประสานหมวดทางหลวงท่าข้ามเข้าดำเนินการแล้ว

ส่วนที่อ.แม่แจ่ม ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำสันหนอง ต.ช่างเคิ่ง เกินความจุ โดยปริมาณน้ำขณะนี้ 100.49%  เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการเปิดประตูน้ำด้านซ้าย 30 เซ็นติเมตรและด้านขวา 50 เซ็นติเมตรเพื่อระบายน้ำแล้ว ส่งผลให้น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในบางจุด และในพื้นที่ฝนได้หยุดตกแล้ว

สำหรับที่อ.จอมทอง เนื่องจากฝนที่ตกต่อเนื่องทำให้น้ำตกแม่กลาง อ.อินทนนท์ มีกระแสน้ำแรง อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้แจ้งเตือนให้นักท่องเที่ยวทราบ

ทางด้านพ.อ.อโณทัย ชัยมงคล รองผบ.มทบ.33 กล่าวว่า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 31 ส.ค.62 ชุดปฏิบัติการช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยพันพัฒนา 3 ได้เข้าทำการช่วยเหลือราษฏรบ้านแพม ม.16 ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม  ร่วมกับ เจ้าหน้าที่อบต.ช่างเคิ่ง และฝ่ายปกครอง  เข้าทำการช่วยเหลือประชาชน โดยทำการกรอกทรายใส่กระสอบ เพื่อเตรียมการเป็นผนังกั้นป้องกันน้ำไหลเข้าบ้านเรือน ซึ่งหมู่บ้านแพม เป็นพื้นที่ราบลุ่มและติดกับลำน้ำแม่แจ่ม แม้ขณะนี้ฝนตกยังไม่หยุดตกอากาศปิดตลอด และไฟฟ้าดับเป็นระยะๆ

ต่อมาเมื่อเวลา 11.00 น. ร้อย.บภ.พัน.พัฒนา 3 ได้จัดกำลังพล และยุทโธปกรณ์  เตรียมความพร้อมเข้าทำการช่วยเหลือราษฎรผู้ประสบอุทกภัย ในพื้นที่บริเวณ บ้านแพม ม.16 ต.ช่างเคิ่ง อ.แม่แจ่ม อย่างไรก็ตามสถานการณ์ล่าสุดน้ำที่เอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรได้ลดลงแล้ว แต่ทางหน่วยยังจัดกำลังพลเตรียมความพร้อมไว้ ณ ที่ตั้งเพื่อเตรียมพร้อมในการเข้าช่วยเหลือราษฎรหากประสบภัยพิบัติได้ทันที.

You may also like

เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา

จำนวนผู้