ผู้ประกอบการฮาลาลกว่า 100 รายร่วมงาน Halal for​ All 2018​ ใน​ TCC​ FAIR​ 2018​ หวังกระตุ้นตลาด

ผู้ประกอบการฮาลาลกว่า 100 รายร่วมงาน Halal for​ All 2018​ ใน​ TCC​ FAIR​ 2018​ หวังกระตุ้นตลาด

ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จับมือคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่และหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานงานHalal for​ All 2018​ ภายใน​งาน​ หอการค้าแฟร์ 2018​ นำผู้ประกอบการมากกว่า 110 บูธ พร้อมกับการจัดงานสัมมนาวิชาการการแสดงวัฒนธรรมมุสลิมหวังกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ให้ SME​s ตื่นตัวพัฒนามาตรฐานรองรับตลาดนักท่องเที่ยวมุสลิมที่โตก้าวกระโดดในอนาคตโดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือ

วันที่ 20 ก.ย.61 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติคุ้มคำ นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย ดร.ภราดร​ สุรีย์พงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล​ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย​ และนายกวินธร วงศ์ลือเกียรติ​ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่​ ได้ร่วมกันแถลงข่าว​การจัดงานงาน Halal for​ All 2018​ ภายในงาน​ TCC​ FAIR​ 2018​ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กันยายนถึง 7 ตุลาคม 2561 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา​ จังหวัดเชียงใหม่

ดร.ภราดร​ สุรีย์พงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล​ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาลจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมมือกับหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ จัดงานนี้ขึ้นในระหว่างวันที่ 28 กันยายนถึง 7 ตุลาคม 2561 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา​ จังหวัดเชียงใหม่โดยจะมีการออกบูธมากกว่า 110 บูท​ นอกจากนี้ยังมีการจัดสัมมนาให้ความรู้ทางวิชาการและการแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวที เพื่อแสดงศักยภาพของการผลิตภัณฑ์และบริการทางของภาคเหนือ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มแก่ผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาล และสร้างค่านิยมในเครื่องหมายฮาลาลประเทศไทย ผ่านความร่วมมือ 3 ประสานระหว่างสถานประกอบการ องค์กรศาสนาอิสลาม สถาบันการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ฮาลาล ให้สอดคล้องกับแนวคิดฮาลาลเพื่อทุกคน​ Halal for​ All​

ผช.ผอ.ศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล​ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย   กล่าวอีกว่า การจัดกิจกรรมครั้งนี้จะจัดภายใต้แนวคิด​ ฮาลาลเพื่อทุกคน​ Halal  for​ All​ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ริเริ่มโดย​ รศ.ดร.วินัย​ ดะห์ลัน​ ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ได้นำเสนอว่าอาหารฮาลาล และกิจกรรมฮาลาลด้านอื่นๆ ไม่ได้จำกัดเฉพาะมุสลิมเท่านั้น แต่กลายเป็นแนวโน้มว่าคนทั้งโลก หันมาสนใจฮาลาล แม้ว่าตนเองจะไม่ใช่มุสลิมก็ตาม กรณีประเทศไทยฮาลาลคือผลประโยชน์ของชาติ คนที่ได้ประโยชน์ร้อยละ 95 เป็นคนที่มิใช่มุสลิม ผลิตภัณฑ์อาหารกลุ่มนี้จึงเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายของอาหารที่ได้รับการรับรองฮาลาล ซึ่งทุกคนสามารถบริโภคได้ในวันนี้จึงได้เห็นหลายปรากฏการณ์ในโลกที่บ่งชี้ว่า​ Halal for​ All เกิดขึ้นแล้วจริงๆ

ขณะนี้รัฐบาลไทยเห็นความสำคัญของการเติบโตของนักท่องเที่ยวมุสลิม จึงเร่งยกระดับความสำคัญพร้อมตั้งเป้าหมายว่าจะต้องขยับขึ้นเป็นที่ 1 ของประเทศที่ไม่ใช่มุสลิมที่มีตลาดมุสลิมไปเยือนสูงสุดให้ได้ สำหรับประเทศไทยแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวมุสลิมยังคงเป็นในหัวเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯพระนครศรีอยุธยาพัทยาเกาะช้างตราด เชียงใหม่ภูเก็ตพังงาและกระบี่สำหรับจังหวัดเชียงใหม่เองมีโอกาสสูงเนื่องจากมีการเปิดเที่ยวบินตรงระหว่างประเทศกลุ่มมุสลิมในตะวันออกกลางได้แก่​ Qartar  Airlines ที่จะนำนักท่องเที่ยวกลุ่มตะวันออกกลางที่มีกำลังซื้อสูงมาท่องเที่ยวในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือตอนบนมากขึ้นในอนาคต

สิ่งที่สำคัญคือ การให้ความรู้เกี่ยวกับการท่องเที่ยวฮาลาลถือว่าเป็นเรื่องใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการท่องเที่ยวเพื่อตอบสนองความต้องการของชาวมุสลิม เริ่มตั้งแต่การให้บริการจากประเทศต้นทางจนถึงประเทศปลายทางเช่นการโรงแรม​ การขนส่ง​ ร้านอาหาร​ การพักผ่อนหย่อนใจ​ รวมทั้งการให้ความบันเทิงต่างๆจะต้องไม่ขัดกับหลักหรือกฎศาสนาอิสลามเป็นต้น​

ด้านนางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์​ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดโครงการ Halal for​ All​ ภายในงานหอการค้าแฟร์ในปีนี้ของศูนย์วิทยาศาสตร์ฮาลาล นับเป็นการเพิ่มกิจกรรมที่น่าสนใจและจะเป็นการส่งเสริมผู้ประกอบการที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคตคือด้านฮาลาลที่ครอบคลุมทุกด้านทั้งอาหาร การท่องเที่ยว Lifestyle เป็นต้น

ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า การจัดงานหอการค้าแฟร์เป็นการจัดงานครั้งยิ่งใหญ่ครั้งแรกของภูมิภาคที่จังหวัดเชียงใหม่ ด้วยความร่วมมือของหอการค้าไทยและหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่เพื่อร่วมฉลองครบรอบ 85 ปีของหอการค้าไทยโดยกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 กันยายนถึง 7 ตุลาคม 2561 ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่ บนพื้นที่กว่า 20,000 ตารางเมตร​ ภายใต้แนวคิด งานแสดงสินค้าไลฟ์สไตล์เพื่อผู้บริโภค (The​ Regional​ Trade Consumer  &​ Life​style​ Exhibition)​ โดยคาดว่างานนี้จะเป็นแรงผลักดันสำคัญให้จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ดีและหวังว่าจะมีรายได้หมุนเวียนเศรษฐกิจภาคเหนือประมาณ 1 พันล้านบาท

ขณะที่นายกวินธร วงศ์ลือเกียรติ​ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด เชียงใหม่ได้ให้ความสำคัญในการจัดงานครั้งนี้ที่จะส่งเสริมให้จังหวัดเชียงใหม่เป็นศูนย์กลางด้านอาหารของภาคเหนือ ตลอดจนการกระตุ้นธุรกิจการค้าและการท่องเที่ยวฮาลาล พื้นที่ภาคเหนือและสร้างโอกาสและช่องทางการตลาดให้กับผู้ประกอบการ SMEs​ และส่งเสริมให้จังหวัดเชียงใหม่และภาคเหนือเป็นศูนย์กลางในการกระจายผลิตภัณฑ์และบริการฮาลาลในระดับภูมิภาคและอาเซียนในอนาคตด้วย.

You may also like

เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา

จำนวนผู้