ผวจ.เชียงใหม่ เผยครอบครัวคือด่านสำคัญช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ หวังลดปัญหาให้เหลือน้อยที่สุด

ผวจ.เชียงใหม่ เผยครอบครัวคือด่านสำคัญช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ หวังลดปัญหาให้เหลือน้อยที่สุด

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พร้อมเปิดจุดตรวจบูรณาการความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 ย้ำครอบครัวจะเป็นด่านปราการสำคัญที่ช่วยลดอุบัติเหตุได้

วันนี้ (27 ธ.ค. 62) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ ประจำปี 2563 ณ จุดตรวจ/จุดสกัด หมู่ที่ 3 บ้านป่าจี้ เทศบาลเมืองแม่เหียะ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเป็นการป้องกันและลดความสูญเสียที่อาจจะเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2562 – 2 มกราคม 2563 ซึ่งมีวันหยุดราชการติดต่อกันหลายวัน ส่งผลให้ประชาชนเดินทางสัญจรโดยใช้รถใช้ถนน เพื่อกลับสู่ภูมิลำเนาหรือเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ต่างๆ เป็นจำนวนมาก ซึ่งก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน สูงกว่าในช่วงเวลาปกติ ประกอบกับในช่วงเทศกาลสำคัญที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุทางถนนที่สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก

เทศบาลเมืองแม่เหียะ และฝ่ายปกครอง จึงได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วน จัดโครงการดังกล่าวขึ้น เพื่อเป็นจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ จุดบริการประชาชน และนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาท่องเที่ยวในเขตเทศบาลเมืองแม่เหียะ ให้ได้รับความปลอดภัยจากการใช้รถใช้ถนน สำหรับสถานที่ที่นิยมเดินทางมา เช่น วัดพระธาตุดอยคำ อุทยานหลวงราชพฤกษ์ เชียงใหม่ ไนท์ซาฟารี โครงการหลวงดอยคำ รวมทั้งเข้ามาใช้บริการที่พักโรงแรม หรือมารับประทานอาหารในร้านอาหารต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองแม่เหียะ

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้มุ่งเน้นให้นักท่องเที่ยวที่มาท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ มีความสุขกาย สุขใจ ขับขี่ปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ ลดการสูญเสียทางร่างกายและทรัพย์สิน ซึ่งอุบัติเหตุส่วนใหญ่ เกิดจากพฤติกรรมของผู้ใช้รถใช้ถนน คือการขับรถโดยประมาท เมาแล้วขับ ขับรถเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด การไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่รัดเข็มขัดนิรภัย ดังนั้น การที่เทศบาลเมืองแม่เหียะได้ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดที่หมู่ 3 บ้านป่าจี้ และตั้งจุดบริการนักท่องเที่ยว บริเวณเชิงวัดพระธาตุดอยคำ เป็นสิ่งสำคัญที่จะอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนในแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ

ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้บูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ลงให้เหลือน้อยที่สุด เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยเฉพาะการรณรงค์สร้างความตระหนักและการรับรู้ของประชาชนเพื่อลดความสูญเสียต่างๆ มีการตรวจความพร้อมทั้งรถและคนขับรถ ซึ่งเน้นย้ำไปแล้วว่าต้องไม่เมาแล้วขับและไม่ปล่อยให้คนเมาแล้วขับขี่รถ

“ในปีนี้จังหวัดได้ขอความร่วมมือองค์กรปกครองท้องถิ่นและชุมชน ตั้งจุดตรวจสกัดมีจิตอาสามาปฏิบัติงานที่ด่านชุมชน แต่อย่างไรก็ตามด่านสำคัญที่สุดที่จะลดความสูญเสียได้ดีที่สุดคือด่านครอบครัวที่จะชี้แนะและไม่ปล่อยให้คนในครอบครัวที่ดื่มหรือเมาขับขี่ยวดยานพาหนะต่างๆ เพราะช่วงเทศกลนี้เป็นเทศกาลแห่งความสุขที่คนในครอบครัวจะได้อยู่พร้อมหน้า พร้อมตากัน”นายเจริญฤทธิ์ กล่าวชี้แจง

จากนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เดินทางไปยังจุดตรวจบูรณาการลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย ตำบลสุเทพ อำเภอเมืองเชียงใหม่ เพื่อเปิดจุดตรวจบูรณาการความปลอดภัยทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2563 “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร” ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่คาดว่าจะมีประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในตำบลสุเทพเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน จึงได้จัดตั้งจุดตรวจบูรณาการและหน่วยบริการประชาชน จำนวน 4 จุด คือ จุดตรวจบูรณาการบริเวณลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย หน่วยบริการประชาชนและนักท่องเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพ หน่วยบริการประชาชนและนักท่องเที่ยวพระตำหนักภูพิงค์ และหน่วยบริการประชาชนและนักท่องเที่ยวบ้านดอยปุย โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ อปพร. เทศบาลตำบลสุเทพ ได้สนธิกำลังร่วมกันในการปฏิบัติหน้าที่ประจำจุดตรวจบูรณาการและหน่วยบริการประชาชน ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 2 มกราคม 2563

You may also like

เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา

จำนวนผู้