ผวจ.เชียงใหม่สั่งเร่งตรวจสอบหนี้ครัวเรือน หลังลงพื้นที่พบคนบนพื้นที่สูงมีหนี้สินมากขึ้นจากการส่งลูก หลานเข้ามาเรียนในเมือง

ผวจ.เชียงใหม่สั่งเร่งตรวจสอบหนี้ครัวเรือน หลังลงพื้นที่พบคนบนพื้นที่สูงมีหนี้สินมากขึ้นจากการส่งลูก หลานเข้ามาเรียนในเมือง

ผวจ.เชียงใหม่สั่งเร่งตรวจสอบหนี้ครัวเรือน หลังลงพื้นที่พบคนบนพื้นที่สูงมีหนี้สินมากขึ้นจากการส่งลูก หลานเข้ามาเรียนในเมือง พร้อมสั่งให้จัดกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงกรีนซีซั่น หวังเปิดตลาดผลไม้รวมจากทุกแห่งประเทศมาไว้ที่เชียงใหม่เป็นจุดขายดึงคนจีนมาเที่ยว

ที่ห้องประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมหัวหน้าส่วนราชการประจำจังหวัดเชียงใหม่ ครั้งที่ 4/2560 ประจำเดือนเมษายน 2560 โดยภายหลังรับฟังการรายงานเกี่ยวกับเศรษฐกิจภาคเหนือและจังหวัดเชียงใหม่จาก ดร.สิงห์ชัย บุณยโยธิน ผอ.อาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทยสำนักงานภาคเหนือแล้ว ผวจ.เชียงใหม่ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง สำรวจและตรวจสอบเกี่ยวกับปัญหาหนี้ครัวเรือนของชาวไทยภูเขา และชาวเชียงใหม่ในอำเภอรอบนอก เนื่องจากลงพื้นที่พบปะประชาชนในหลายอำเภอโดยเฉพาะบนพื้นที่สูงได้รับทราบข้อมูลว่าขณะนี้ประชาชนบนพื้นที่สูงมีความยากลำบาก มีภาระหนี้ครัวเรือนสูงมากจากการที่ต้องส่งลูกหลานเข้ามาเรียนหนังสือในเมือง รวมทั้งการประกอบอาชีพ

นอกจากนี้ยังได้มอบหมายให้สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬา รวมทั้งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกันตรวจสอบและจัดทำระบบข้อมูลจำนวนนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะขณะนี้มีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น แต่ตัวเลขที่หน่วยงานและองค์กรต่างๆ มีกลับไม่ตรงกัน อย่างกรณีช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมามีบางองค์กรรายงานว่าจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าพักโรงแรมสูงจนเต็มแล้ว แต่มีผู้มาพบและแจ้งโดยตรงกับตนว่าปีนี้นักท่องเที่ยวน้อย บางโรงแรมแทบไม่มีคนเข้าพัก

“ผมขอให้ไปช่วยกันตรวจสอบและทำข้อมูลให้ตรงกัน อย่างเช่นจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ ผ่านทางรถโดยสารประจำทาง รถไฟและที่ขับเข้ามาเอง ซึ่งก็ควรที่จะมีข้อมูลที่สามารถใช้อ้างอิงและตรงกันได้ เพราะตอนนี้ปัญหาคือข้อมูลไม่ตรงกันทำให้แก้ไขปัญหาได้ไม่ตรงจุด นอกจากนี้ขณะนี้เข้าสู่ช่วงกรีนซีซั่นแล้ว ขอให้ทั้งสองหน่วยงานไปร่วมกันวางแผนที่จะจัดกิจกรรมเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวในช่วงนี้ด้วย เชียงใหม่เราต้องพึ่งพาภาคการท่องเที่ยวมากระตุ้นเศรษฐกิจ”นายปวิณ กล่าวและชี้แจงอีกว่า

ขอให้ทางสำนักงานพาณิชย์จังหวัดไปดูความคืบหน้าของการเปิดตลาดผลไม้ ซึ่งต้องยอมรับว่านักท่องเที่ยวชาวจีนที่เข้ามาเชียงใหม่ชื่นชอบมากโดยเฉพาะทุเรียน หากตลาดผลไม้เปิดได้เร็วเราก็จะสามารถใช้มาเป็นจุดขายได้ในการที่จะดึงนักท่องเที่ยวจีนให้มาเชียงใหม่ว่า มาเชียงใหม่ที่เดียวได้กินผลไม้จากทั่วประเทศ ซึ่งถึงเวลาที่เชียงใหม่ต้องใช้กลยุทธ์ในการช่วงชิงทางการตลาดแล้ว ส่วนเรื่องของสถานที่ที่จะใช้ลานติ๊งปาร์คนั้นก็ขอให้ไปตรวจสอบให้เรียบร้อย เพราะไม่อยากให้เกิดปัญหาเรื่องการเปิดใช้มีการขออนุญาตหรือใช้พื้นที่ถูกต้องหรือไม่โดยให้ประสานกับทางอำเภอเมืองเชียงใหม่ด้วย.

 

You may also like

เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา

จำนวนผู้