“ปฏิบัติการเขาพระบาท” เผยเป็นการฝึกซ้อมร่วมที่ปฏิบัติกับเหตุการณ์จริง

“ปฏิบัติการเขาพระบาท” เผยเป็นการฝึกซ้อมร่วมที่ปฏิบัติกับเหตุการณ์จริง

ผนึกกำลัง กรมปภ.ร่วมกับกองทัพอากาศนำฮ.ร่วมดับไฟป่าภายใต้”ปฏิบัติการเขาพระบาท” เผยเป็นการฝึกซ้อมร่วมที่ปฏิบัติกับเหตุการณ์จริง

วันนี้ (29 ม.ค.63) กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้นำเฮลิคอปเตอร์ ปภ.32 จำนวน 2 ลำ บินมาสูบน้ำที่บริเวณอ่างเก็บน้ำวังเฮือ ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง เพื่อนำไปฉีดพ่นไฟป่าที่กำลังลุกไหม้ที่บริเวณป่าดอยพระบาท เขตบ้านผาลาดวังหลวง ต.พระบาท ภายใต้ภาระกิจที่ชื่อว่า “ปฏิบัติการเขาพระบาท” โดยเป็นการร่วมมือกันระหว่างกองทัพอากาศ ที่นำเครื่องบิน C130 และเครื่องบิน BT67 อีก 2 ลำ พร้อมด้วย กรม ปภ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการฝึกบินควบคุมไฟป่ากองทัพอากาศ ประจำปี 2563 ระหว่างวันที่ 27 – 31 ม.ค.63 ซึ่งในวันนี้ได้ปรับแผนจากการฝึกซ้อมเป็นการปฏิบัติงานจริงในพื้นที่จังหวัดลำปาง

ทั้งนี้ การส่งเฮลิคอปเตอร์เข้าร่วมปฏิบัติภารกิจดังกล่าว เป็นไปตามโครงการความร่วมมือระหว่างกองทัพบกและกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ซึ่งกำลังจะมีการจัดทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันในสัปดาห์นี้ โดยขณะนี้ ได้นำเฮลิคอปเตอร์มาประจำการที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเตรียมพร้อมปฏิบัติการแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

You may also like

เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา

จำนวนผู้