ธปท.ร่วมกับสมาคมธนาคารไทยจัดสัมมนาให้ความรู้ เพื่อส่งเสริมการใช้พร้อมเพย์และบัตรเดบิต เร่งเดินหน้าสู่ e-Payment ทั่วประเทศ

ธปท.ร่วมกับสมาคมธนาคารไทยจัดสัมมนาให้ความรู้ เพื่อส่งเสริมการใช้พร้อมเพย์และบัตรเดบิต เร่งเดินหน้าสู่ e-Payment ทั่วประเทศ

- in headline, เศรษฐกิจ

ธปท.ร่วมกับสมาคมธนาคารไทยจัดสัมมนาให้ความรู้ เพื่อส่งเสริมการใช้พร้อมเพย์และบัตรเดบิต เร่งเดินหน้าสู่ e-Payment ทั่วประเทศ เผยยอดลงทะเบียนกว่า 36 ล้านบัญชียอดการโอนเงินสะสมกว่า 2 แสนล้านบาท

ที่ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ ธนาคารแห่งประเทศไทยร่วมกับกระทรวงการคลังและสมาคมธนาคารไทย ได้จัดสัมมนาให้ความรู้แก่ประชาชน สื่อมวลชน ผู้แทนสถาบันการเงินและหน่วยงานราชการเกี่ยวกับโครงการ National e-Payment เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-Payment อย่างทั่วถึง พร้อมกระตุ้นการใช้บริการพร้อมเพย์และบัตรเดบิต สนับสนุให้ประเทศไทยก้าวสู่ยุคการเงินดิจิทัล ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพกระบวนการทำงาน ช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจและยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

นายบัญชา มนูญกุลชัย ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การลงพื้นที่ให้ความรู้ทั่วประเทศครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นรอบที่ 2 เพื่อสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับการชำระเงินทางอิเลกทรอนิกส์ตามโครงการ National e-Payment และประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการ รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการใช้อย่างแพร่หลายในทุกภาคส่วนอย่างต่อเนื่อง หลังจากที่ได้เปิดให้บริการพร้อมเพย์มาแล้วตั้งแต่เดือนมกราคม 2560 และเริ่มขยายการติดตั้งอุปกรณ์รับชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือที่เรียกว่าเครื่อง EDC แก่ร้านค้าและหน่วยงานภาครัฐตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา เพื่อรองรับการชำระเงินด้วยบัตรเดบิต ซึ่งได้มีการแจกโชคจากการใช้บัตรเดบิตไปแล้ว 6 ครั้ง และจะมีการแจกต่อเนื่องจนถึงเดือนเมษายน 2561

ผอ.อาวุโส ฝ่ายเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวอีกว่า ปัจจัยที่จะช่วยกระตุ้นการใช้บริการ e-Payment นอกจากบริการที่สถาบันการเงินและภาครัฐได้พัฒนาให้สามารถใช้งานได้สะดวก ปลอดภัยและมีค่าธรรมเนียมต่ำแล้ว อีกปัจจัยที่สำคัญคือการสร้างความรู้ ความเข้าใจและความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ใช้บริการ การจัดงานลงพื้นที่ให้ความรู้ในครั้งนี้เรามุ่งหวังให้ผู้ที่เข้าร่วมงานสามารถนำความรู้ไปบอกต่อได้

สำหรับบริการพร้อมเพย์ ปัจจุบันมีการใช้งานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตัวเลขเมื่อเดือนพฤศจิกายน มีผู้ลงทะเบียนแล้วกว่า 36 ล้านเลขหมาย และมียอดการโอนเงินสะสมกว่า 2 แสนล้านบาท ส่วนการวางเครื่อง EDC ได้มีการติดตั้งแล้วกว่า 170,000 ร้านค้า.

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้