ท่าอากาศยานเชียงใหม่ย้ำ5 อำเภอห้ามปล่อยโคมลอย เปิดQR codeให้ตรวจสอบ

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ย้ำ5 อำเภอห้ามปล่อยโคมลอย เปิดQR codeให้ตรวจสอบ

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ย้ำการปล่อยโคมลอย/โคมควัน ในช่วงเทศกาลยี่เป็ง ขอให้ยึดปฏิบัติตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ และ พ.ร.บ.การเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) อย่างเคร่งครัด พร้อมเปิดช่องทางกลุ่มไลน์เฉพาะกิจ ให้ประชาชนสามารถตรวจสอบพื้นที่และสอบถามรายละเอียด พ.ร.บ.ดังกล่าวได้ ตั้งแต่วันนี้ จนถึง 31 ตุลาคม ศกนี้ เพื่อลดความเสี่ยงอันตรายที่อาจเกิดกับอากาศยาน
เรืออากาศโท ธนันท์รัฐ ประเสริฐศรี รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทงของทุกปี สายการบินต่างๆ จะพิจารณายกเลิกหรือปรับเปลี่ยนเวลาการบิน เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจจะเกิดอันตรายต่ออากาศยาน เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวจะมีการปล่อยโคมลอย โดยในปีนี้ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้มีหนังสือแจ้งไปยังสายการบินต่างๆ แล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาของสายการบิน ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุป จำนวนเที่ยวบินที่ยกเลิกหรือปรับเปลี่ยนเวลาการบิน ได้ในช่วงปลายเดือนตุลาคม ทั้งนี้ในปี 2561 มีเที่ยวบินที่ยกเลิกและปรับเปลี่ยนเวลาการบิน รวมทั้งสิ้น 148 เที่ยวบิน และคาดว่าจำนวนเที่ยวบินที่ยกเลิกหรือ ปรับเปลี่ยน เวลาการบินในปี 2562 น่าจะใกล้เคียงกับปีที่แล้ว อย่างไรก็ตามสายการบินต่างๆ จะประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวและผู้โดยสารทราบล่วงหน้า เพื่อวางแผนการเดินทางที่เหมาะสมต่อไป
สำหรับการรณรงค์เรื่องการปล่อยโคมลอยให้ปลอดภัยนั้น ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้มีหนังสือขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการและเอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมถึงวัด สถานศึกษาและชุมชนที่อยู่ในเขตความปลอดภัยในการเดินอากาศ ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยที่เหมาะสม ในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 มาตรา 33 อย่างเคร่งครัด คือห้ามมิให้บุคคลใดจุดและปล่อยหรือกระทำการใด เพื่อให้บั้งไฟ พลุ ตะไล โคมลอย โคมไฟ โคมควัน หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นไปสู่อากาศ ซึ่งเป็นการรบกวนหรือก่อให้เกิดอันตรายต่อการเดินอากาศหรือการปฏิบัติการของอากาศยาน

อย่างไรก็ตามหากการกระทำดังกล่าวอยู่นอกเขตปลอดภัยการเดินอากาศขอให้ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ในเรื่องมาตรการป้องกันและการรักษาความปลอดภัยและการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของประชาชนในการจุดและปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควัน (ว่าวฮม) หรือวัตถุอื่นใดที่คล้ายคลึงกันขึ้นสู่อากาศ พ.ศ.2559 ต่อไป และเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนทั่วไปที่ต้องการตรวจสอบว่าพื้นที่นอกเหนือจาก 5 อำเภอ ที่ห้ามปล่อยโคมอย่างเด็ดขาด อยู่ในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศหรือไม่ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เปิดช่องทาง กลุ่มไลน์เฉพาะกิจ ตรวจสอบพื้นที่ปล่อยโคมลอยจังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 8 ถึง 31 ตุลาคม 2562

ทั้งนี้ในช่วงเทศกาลลอยกระทงของปี 2561 มีผู้แจ้งขอปล่อยโคมลอย/โคมควัน ผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ จำนวน 86 ราย จำนวนโคมที่ขอปล่อยทั้งหมด 50,776 ลูก แบ่งเป็นโคมลอย 50,437 ลูก และโคมควัน 329 ลูก โดยมีซากโคมที่ตกในพื้นที่ท่าอากาศยานทั้งหมด 114 ลูก ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ต้องการเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมและสืบสานประเพณีลอยกระทง ซึ่งเป็นประเพณีที่ดีงามของไทย ขณะเดียวกันก็จำเป็นต้องคำนึงถึงความปลอดภัยต่อผู้โดยสารและอากาศยาน ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของการบินและจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นจากนานาชาติ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือจากทุกภาคส่วนยึดปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศ (ฉบับที่ 14) พ.ศ.2562 และประกาศจังหวัดเชียงใหม่ปี 2559 อย่างเคร่งครัดต่อไป.

You may also like

บสย. รุกโมเดล “SMEs Digital Gateway” ปั้น 11 สาขาภูมิภาคสู่ศูนย์ที่ปรึกษาทางการเงิน

จำนวนผู้