ตำรวจจับอีก 2 ราย ฝ่าฝืนประกาศห้ามเผาฯของจังหวัด เผาขยะและใบไม้ในสวนลำไยที่แม่แตงและจอมทอง

ตำรวจจับอีก 2 ราย ฝ่าฝืนประกาศห้ามเผาฯของจังหวัด เผาขยะและใบไม้ในสวนลำไยที่แม่แตงและจอมทอง

สภ.แม่แตงและจอมทองจับอีก ขณะกำลังเผาขยะ และใบไม้ในสวนลำไย พร้อมติดตามผู้ลักลอบเผาอีก 3 รายลักลอบเผาในเขตป่าที่แม่แจ่มและดอยเต่า

พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงษ์สิน รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ รายงานผลตั้งแต่วันที่ 10 มกราคม 2563 – 23 มกราคม 2563 ภ.จว.เชียงใหม่ ได้จับกุมตัวผู้ฝ่าฝืนประกาศจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินคดีแล้วจำนวน 8 ราย และอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดีอีก 3 ราย โดย 2 รายล่าสุดเมื่อวานนี้ 23 ม.ค. 63 เวลาประมาณ 17.00 น.สภ.แม่แตง โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.อรุณศักดิ์ บัวประเสริฐยิ่ง ผกก.สภ.แม่แตง และพ.ต.ท.กิตติ์ คำปันจักร รอง ผกก.ป.สภ.แม่แตง เจ้าหน้าที่ผู้จับกุมประกอบด้วย  พ.ต.ท.อลงกรณ์ พรหมตา รอง ผกก.สส.สภ.หางดง ปฏิบัติราชการแทน รอง ผกก.สส.สภ.แม่แตง ,พ.ต.ท.ชวสิทธิ์ กัลยาณมิตร สว.สส.ฯ,ร.ต.ท.วีรวัฒน์ ภูเลื่อน พร้อมชุดสืบสวน และกำนันตำบลแม่แตง จับกุมนายธงชัย  กันธะ อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 29/1 ม.5 ต.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ โดยกล่าวหาว่า “การกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่นละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ”

ทั้งนี้เนื่องจาก ตามวันเวลาและสถานที่จับกุม  เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ร่วมกันออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบพบ นายธงชัย กันธะ อายุ 36 ปี บ้านเลขที่ 29/1 ม.5 ต.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ (ทราบชื่อสกุลภายหลัง) กำลังเผาขยะบริเวณที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด ม.25(4) ฐาน การกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่นละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ สอบถามนายธงชัย กันธะ ให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา

จากนั้นได้แจ้งข้อกล่าวหาให้แก่นายธงชัยฯ ทราบว่าถูกจับกุมในข้อหา “การกระทำการใดๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี เสียง ความร้อน สิ่งมีพิษ ความสั่นสะเทือน ฝุ่นละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใด จนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ” นายธงชัยฯ รับทราบข้อกล่าวหา และสิทธิของผู้ถูกจับกุมดีแล้ว จึงได้นำตัวนายธงชัยฯ มาทำบันทึกจับกุม ณ ห้องสืบสวน สภ.แม่แตง ต่อมาจึงนำตัว ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่แตง เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ส่วนอีกรายที่สภ.จอมทองได้ดำเนินการจับกุมเมื่อวันที่ 22 มกราคม 2563 โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.ชัชวรินทร์  บุนนาค ผกก.ฯ,พ.ต.ท.พีระยุทธ์  ตระกูลพานิชย์ รอง ผกก.ป.ฯพ.ต.ท.เอกธนัช  นิ่มเพ็ง สวป.ฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.จอมทองฯ โดย ร.ต.อ.อำพล  เจริญเดช, ด.ต.สุชาติ  อินต๊ะยศ จับกุมตัวนางยุพิน  คำวัน  อายุ 66  บ้านเลขที่ 28 หมู่ที่ 12 ต.ข่วงเปา  อ.จอมทอง ในบริเวณสวนลำไย  หมู่ 12 ต.ข่วงเปา จอมทอง จว.เชียงใหม่ ในข้อหากระทำการใดๆ อันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี ความร้อน ฝุ่นละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใดจนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจชุดจับ ได้รับแจ้งว่ามีการเผาใบไม้บริเวณสวนลำไยในเขตหมู่บ้านห้วยน้ำดิบ ม.12  ต.ข่วงเปา จ.เชียงใหม่ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้าน ม.12 ต.ข่วงเปาฯ เมื่อเดินทางทางมาถึงจุดตามที่ได้รับแจ้งพบนางยุพิน คำวัน กำลังทำการเผาเศษใบไม้ภายในสวน เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้นางยุพินฯ ทราบว่าการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ มารตราการควบคุมการเผา 60 วัน, พ.ร.บ.สาธารณสุข พ.ศ.2535มารตรา 25 ข้อ(4)ฐานกระทำการใดๆอันเป็นเหตุให้เกิดกลิ่น แสง รังสี ความร้อน ฝุ่นละออง เขม่า เถ้า หรือกรณีอื่นใดจนเป็นเหตุให้เสื่อมหรืออาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับจึงได้นำตัว ส่งพนักงานสอบสวนดำเนินการต่อไป

รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า ในส่วนของการลักลอบเผาในพื้นที่บ้านกิ่วสะแวก  หมู่ 9 ต.บ้านทับ อ.แม่แจ่ม บ้านโหล่งปง ต.กองแขก อ.แม่แจ่ม และเนินเขาบ้านวังหลวง หมู่ 4 ต.ท่าเดื่อ อ.ดอยเต่า อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังสืบสวนเพื่อหาตัวผู้กระทาดำเนินคดีต่อไป.

You may also like

เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา

จำนวนผู้