ตั้งรางวัลให้ผู้แจ้งเบาะแสนำจับมือเผาป่ารายละ 5 พันบาท พบพฤติกรรมลักลอบเผา วางเพลิงทำให้ไฟไหม้ป่าเสียหายก่อมลพิษ

ตั้งรางวัลให้ผู้แจ้งเบาะแสนำจับมือเผาป่ารายละ 5 พันบาท พบพฤติกรรมลักลอบเผา วางเพลิงทำให้ไฟไหม้ป่าเสียหายก่อมลพิษ

ผู้ว่าฯเชียงใหม่นำเงินจากการจัดแข่งกอล์ฟเป็นรางวัลแจ้งเบาะแสนำจับผู้ลักลอบจุดไฟ รายละ 5 พันบาท หลังพบไฟป่าสะเมิง 2 วันพฤติกรรมลักลอบเผา วางเพลิงชัดเจน ขณะที่การบริหารจัดการเชื้อเพลิงในช่วงเดือนเม.ย.จองคิวเผากว่า 5 พันไร่ เฉพาะวันนี้ทั้ง 24 อำเภอกว่า2,037 ไร่ ศูนย์บัญชาการฯกำชับอำเภอสั่งอปท.รายงานผล หลังจัดการเชื้อเพลิงไปกว่า 2 แสนไร่รายงานผลกลับเพียงร้อยละ 25

เมื่อวันที่ 30 มี.ค.65 ที่ศูนย์บัญชาการไฟป่า หมอกควันและฝุ่นpm2.5 จังหวัดเชียงใหม่ อบจ.เชียงใหม่ นายนาวิน สินธุสะอาด รองนายกอบจ.เชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการศูนย์ฯครั้งที่ 8/2565 โดยที่ประชุมได้รับทราบจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือซึ่งระบุว่าวันที่ 1-2 เม.ย.นี้อาจจะมีฝน ขณะที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 1 ชี้แจงว่านับตั้งแต่ม.ค.เป็นต้นมาจังหวัดเชียงใหม่มีคุณภาพอากาศที่เกินค่ามาตรฐานรวม 24 วันและทางกรมควบคุมมลพิษจะมีการติดตั้งเครื่องตรวจวัดคุณภาพอากาศเพิ่มที่อ.ฮอด จากนั้นเป็นการสรุปข้อสั่งการของศูนย์ฯมาตรการและแนวทางปฏิบัติจากการประชุมครั้งที่ผ่านมาซึ่งเน้นย้ำเรื่องประกาศงดการเข้าพื้นที่ป่าอนุรักษ์และป่าสงวนโดยไม่ได้รับอนุญาต

นอกจากนี้ให้จัดชุดเฝ้าระวัง ลาดตระเวนอย่างเข้มงวดและบังคับใช้กฎหมายสำหรับผู้กระทำผิดอย่างเคร่งครัด ให้อำเภอบูรณาการร่วมกับอปท.ในการเตรียมความพร้อมด้านการสนับสนุนงบฯและการปฏิบัติหน้าที่และประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องคำสั่งงดเผาการบริหารจัดการเชื้อเพลิงและให้เฝ้าระวังจุดความร้อนอย่างใกล้ชิด รวมถึงให้อำเภอปรับแผนการป้องกันให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ขณะที่ทางอำเภอสะเมิงซึ่งเมื่อวานนี้(29 มี.ค.)มีไฟไหม้ถึง 17 จุด โดยปลัดอำเภอผู้รับผิดชอบรายงานว่าการเกิดไฟที่อ.สะเมิง หากดูสถิติย้อนหลังจะเกิดช่วงนี้เป็นปกติทุกปี และปีนี้ยังน้อยกว่าปีที่ผ่านมา และไฟที่เกิดขึ้นเป็นจุดๆ ไม่ใช่ไฟที่เกิดแบบลุกลามต่อเนื่อง สันนิษฐานว่าเป็นการจุดไฟขึ้นมา พอดับได้จุดนี้ก็เกิดไฟจุดใหม่ขึ้นมา ซึ่งนายอำเภอได้เน้นย้ำให้มีการลาดตระเวน โดยชุดไฟป่า อปท.และปกครองเพิ่มการลาดตระเวนและหากพบการกระทำผิดให้ดำเนินคดีทุกราย ในส่วนของกำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้เน้นย้ำประชาสัมพันธ์ทั้งเช้าและเย็นห้ามเผาเด็ดขาด หากพบการกระทำผิดให้แจ้งความดำเนินคดี และหากมีการแจ้งเบาะแสคนเผาก็จะให้เงินรางวัลนำจับด้วย

ทางด้านนายจักรา  ดิษยนันท์ หัวหน้าสถานีควบคุมไฟป่าสะเมิง กล่าวว่า เช้านี้พบจุดความร้อนห้าจุดโดยพบในป่าสงวนหนึ่งจุด อีกสี่จุดอยู่ในแนวควบคุมของเมื่อวานและเป็นหน้าป่า สภาพป่าเบญจพรรณและป่าไผ่ ชุดดับไฟถอนกำลังตอนสี่ทุ่มกว่าเพราะเหนื่อยล้าจากการดับไฟตลอดทั้งคืนและวันที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามมีชุดดับไฟที่ระดมมาจากพื้นที่อื่น เพื่อเข้าไปดำเนินการดับไฟในสี่จุดที่ยังเกิดไฟคาดว่าจะสามารถควบคุมได้ก่อนเที่ยง และทางอุทยานฯได้เพิ่มชุดลาดตระเวนเพิ่มขึ้น

นายนาวิน สินธุสะอาด รองนายกอบจ.เชียงใหม่ในฐานะประธานที่ประชุมฯ กล่าวว่า สะเมิงเป็นพื้นที่เป้าหมายที่กำลังได้รับความสนใจเพราะมีการเกิดไฟขนาดใหญ่ และรับทราบว่ากำลังพลที่ดับไฟเริ่มเหนื่อยล้า ทางจังหวัดได้ระดมทีมเข้าไปช่วยเสริมแล้วและหากมีอะไรให้ช่วยเหลือให้แจ้งประสานมาได้

ส่วนทางด้านนายสมคิด ปัญญาดี ผอ.ส่วนยุทธศาสตร์ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ปลัดกระทรวงงทรัพย์ฯได้ห่วงใยสถานการณ์ที่เกิดขึ้น และกำชับมาขอให้พื้นที่เพิ่มการลาดตระเวนให้มากขึ้น และศูนย์บัญชาการฯได้ตั้งรางวัลห้าพันบาทสำหรับการชี้เบาะแสนำไปสู่การจับกุมผู้กระทำผิด

นายสมคิด กล่าวว่า ระบบไฟดีที่ใช้บริหารจัดการเชื้อเพลิงยอดที่ลงทะเบียน 270,771.4 ไร่จำนวน 10,671 รายโดยให้อำเภอเป็นผู้อนุมัติ ซึ่งอนุมัติแล้ว 212,290.4 ไร่  และที่รอบริหารในเดือนเม.ย.เหลือ 58,481 ไร่ โดยในวันนี้ทั้ง 24 อำเภอได้ขอบริหารจัดการเชื้อเพลิง 2,037.5 ไร่และได้รับการอนุมัติ 1,411.6 ไร่ สำหรับอำเภอที่ได้อนุมัติให้มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงไปแล้ว ขอกำชับทุกอำเภอติดตามและกำชับอบต.หรือเทศบาลในพื้นที่ให้รายงานกลับด้วย เพราะนับตั้งแต่มีการบริหารจัดการเชื้อเพลิงตั้งแต่มกราคมเป็นต้นมา

นายเกริกเสกข์สัณห์ วาสะศิริ ผู้อำนวยการส่วนพัฒนาศักยภาพอาสาสมัคร ผู้แทนกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กล่าวว่า จากการสังเกตเมื่อวานนี้(29 มี.ค.)ในขณะที่เจ้าหน้าที่นำKA32 เข้าดำเนินการดับไฟพบว่ามีไฟเป็นวงกว้าง เมื่อไฟดับแล้ว แต่พอถอนกำลังกลับก็พบว่ามีไฟเกิดขึ้นอีก ขอให้ทางอำเภอดำเนินการอย่างเคร่งครัดเพราะพบว่าพฤติกรรมการเกิดไฟเป็นการวางเพลิงอย่างแน่นอน

ขณะที่ทางหน่วยบินกองทัพอากาศ ชี้แจงในที่ประชุมว่า ทางหน่วยบินฯได้นำอากาศยานไร้คนขับไปสำรวจจุดเกิดไฟ โดยภารกิจในวันนี้30มี.ค. พบว่าพื้นที่ทางตอนเหนือของจังหวัดเชียงใหม่ที่เริ่มมีไฟมากคือ  ที่ต.ลวงเหนือ อ.ดอยสะเก็ดต.ออนใต้ อ.สันกำแพง ส่วนไฟปานกลางได้แก่ในพื้นที่อ.แม่แตงและพื้นที่ไฟน้อยอยู่ในเขตจังหวัดลำพูน อย่างไรก็ตามทางผู้บังคับบัญชากองทัพกาศขอให้ทางอำเภอแต่ละพื้นที่ช่วยสำรวจกรณีจะให้ใช้อากาศยานไร้คนขับชี้เป้าให้ว่าพื้นที่เป็นอันตรายหรืออุปสรรคต่ออากาศยานหรือไม่ เช่นตอไม้ ต้นไม้สูง ซึ่งเมื่อได้เป้าแล้วทางกองทัพอากาศจะส่งภาพถ่ายและพิกัดส่งให้ปภ.เพื่อให้KA32 เข้าดำเนินการ แต่ทั้งนี้ทางพื้นที่ต้องสำรวจแหล่งน้ำไว้ให้พร้อมด้วย เพื่อให้การขึ้นไปปฏิบัติงานของนักบินเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว.

 

 

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้