ชุดเหยี่ยวไฟ 4 นายได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติงานดับไฟป่าดอยพระบาท

ชุดเหยี่ยวไฟ 4 นายได้รับบาดเจ็บขณะปฏิบัติงานดับไฟป่าดอยพระบาท

เจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟ 4 นายได้รับบาดเจ็บจากการปฏิบัติงาน เผยมีคนลักลอบจุดไฟเยอะมากขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่มีน้อย

จากกรณีที่เกิดไฟป่าบนดอยพระบาทและลุกลามขยายวงกว้าง มีการระดมเจ้าหน้าที่ชุดดับไฟเข้าไปสนับสนุนและได้มีเจ้าหน้าที่ชุดเหยี่ยวไฟได้รับบาดเจ็บด้วยนั้น


ศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าภาคเหนือที่​1 (เชียงใหม่)​รายงานกรณีชุดปฏิบัติการพิเศษเหยี่ยวไฟ​ ได้รับบาดเจ็บจากการเข้าปฏิบัติการควบคุมไฟป่า​ดอยพระบาท บริเวณบ้านห้วยยาง​ หมู่ที่​ 6 ตำบลเสด็จ​ อำเภอเมือง​ จังหวัดลำปาง​  เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 เวลาประมาณ 14.00 น. เจ้าหน้าที่เหยี่ยวไฟ จำนวน 4 นาย ได้รับบาดเจ็บโดนไฟลวกตามร่างกายขณะปฎิบัติงานดับไฟป่า ประกอบด้วยนายวันตรี ไพรชื่นสกุล จนท.ชุดเหยี่ยวไฟ จ.แม่ฮ่องสอน นายทรงพล ใฝ่ฝากเกียรติ จนท.ชุดเหยี่ยวไฟ จ.แม่ฮ่องสอน นายวรายุทธ บุญมาวรรณ จนท.ชุดเหยี่ยวไฟ จ.แม่ฮ่องสอน และนายมนัส แสนคำ จนท.ชุดเหยี่ยวไฟ จ.ลำปาง


เบื้องต้นได้นำผู้บาดเจ็บทั้งสี่นายเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านเสด็จ​ อำเภอเมือง​ จังหวัดลำปาง


เมื่อวันที่​ 15​ กุมภาพันธ์​ 2563​ ได้เข้าไปติดตามอาการของผู้บาดเจ็บ​ พบว่า นายวันตรี ไพรชื่นสกุล​ แผลมีอาการบวมอักเสบจนเห็นได้ชัด จึงส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.ศูนย์ลำปาง​โดยแพทย์มีความเห็นให้นอนรักษาอาการบาดเจ็บจากบาดแผลไฟลวก​ ซึ่งมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ​ โดยเจ้าหน้าที่รายดังกล่าวปัจจุบันเข้ารับการรักษาอยู่ชั้น 5 ตึกสิทธิเกษม รพ.ศูนย์ลำปาง​ สำหรับผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 นายมีอาการดีขึ้น จึงให้พักรักษาตัวที่ฐานบัญชาการเหยี่ยวไฟ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง

นอกจากนี้ยังได้รับแจ้งจากประชาชนโทรมาแจ้งไฟไหม้ ในเขตพื้นที่นอกรอบ เยอะมาก ซึ่งก็สอดคล้องกับจำนวน hotspots ของพื้นที่รอบนอก รอบดอยพระบาท

แต่จากการที่เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปช่วยหลายๆ พื้นที่ดับไฟ พบว่า พื้นที่นอกรอบ มีกำลังเจ้าหน้าที่น้อยมาก เมื่อเปรียบเทียบกับปริมาณพื้นที่ป่า ประกอบกับเป็นพื้นที่ดอยสูงชันโดยเสนอ ให้มีการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ ไปช่วยเสริมกำลังชุมชน และเจ้าหน้าที่ที่ทำงานดับไฟในพื้นที่นอกรอบด้วย เพราะดูจากประมาณ hotspots และจำนวนเจ้าหน้าที่แล้ว น่าเห็นใจมาก

 

You may also like

เกษตรกร ชี้ซีพีเป็นรายเดียวเข้มนโยบายตรวจสอบย้อนกลับ ไม่รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ที่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ และที่มาจากการเผา

จำนวนผู้