PIH Hospitel พร้อมเปิดรับผู้ติดเชื้อจากรพ.สนามจังหวัดเชียงใหม่ล็อตแรก ประมาณ 100 คนบ่ายวันนี้(19เม.ย.)

PIH Hospitel พร้อมเปิดรับผู้ติดเชื้อจากรพ.สนามจังหวัดเชียงใหม่ล็อตแรก ประมาณ 100 คนบ่ายวันนี้(19เม.ย.)

ผู้ว่าฯเชียงใหม่ตรวจความพร้อม PIH Hospitel ซึ่งจะเปิดรับผู้ติดเชื้อจากรพ.สนามจังหวัดเชียงใหม่ล็อตแรก ประมาณ 100 คนที่ผ่านตรวจประเมินอาการและได้รับการรักษามาในระยะหนึ่งแล้ว ไม่น้อยกว่า 5 วัน ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อยเพื่อพักฟื้นและรักษาจนหายเป็นปกติ ขณะที่พ่อเมืองเชียงใหม่ขอความร่วมมือประชาชนตั้งการ์ดสูงหวังจะเร่งควบคุมสถานการณ์ให้เร็วที่สุด

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.64 ที่บ้านพักนานาชาติภราดรภาพ มหาวิทยาลัยพายัพ จังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายรัฐพล นราดิศร รองผวจ.เชียงใหม่และนายอภิชา อินสุวรรณ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยพายัพ ร่วมตรวจความพร้อมในการเปิด PIH Hospitel ซึ่งเป็นฮอสพิเทล เพื่อรองรับผู้ป่วยโรคโควิด 19 ในจังหวัดเชียงใหม่ ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยพายัพร่วมกับโรงพยาบาลแมคคอร์มิค

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้ เปิดเผยว่า สำหรับสถานการณ์ภาพรวมของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ในขณะนี้ ถือว่าอยู่ในช่วงที่ยังทรงตัว  ส่วนการที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มหรือลดลงนั้น ประเด็นสำคัญที่สุดคือ คือความร่วมมือของพี่น้องประชาชนชาวเชียงใหม่ หากทุกคนช่วยกันตั้งการ์ดให้สูงก็จะควบคุมสถานการณ์ได้เร็ว ที่สำคัญคือผู้ป่วยที่ออกจากโรงพยาบาลไปแล้ว หรือผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ต้องมีส่วนร่วมในการให้ความร่วมมือกับแพทย์ ในการกักตัวเองอย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้อาจจะแพร่เชื้อไปสู่ครอบครัวหรือชุมชน ถ้าทุกคนให้ความร่วมมืออย่างดีก็จะช่วยให้หยุดโรคได้อย่างรวดเร็ว

“หากคนที่เดินทางออกนอกพื้นที่ หรือออกจากบ้านในช่วงสงกรานต์ เมื่อกลับมาควรที่จะกักตัวแยกตัวเองจากครอบครัวเป็นเวลา 15 วันเพื่อสังเกตอาการ และขอความร่วมมือทำงานที่บ้านในภาคส่วนที่สามารถดำเนินการได้ก็จะช่วยลดความเสี่ยงในการรับ หรือแพร่เชื้อได้มาก”ผวจ.เชียงใหม่ กล่าว

ด้านนายอภิชา อินสุวรรณ รักษาการอธิการบดีมหาวิทยาลัยพ กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยพายัพและรพ.แมคคอร์มิคได้ร่วมมือกันเพื่อที่จัดตั้ง Hospite ขึ้นมา เพื่อรองรับผู้ป่วยโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่และในภาคเหนือ มีศักยภาพรองรับได้ทั้งหมด 250 เตียง โดยในช่วงบ่ายวันนี้จะเริ่มเปิดรับผู้ป่วยชุดแรกประมาณ 100 คน ที่ส่งต่อมาจากโรงพยาบาลสนามและโรงพยาบาลอื่น ในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งนี้ผู้ป่วยทั้งหมดจะได้รับการตรวจประเมินอาการจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ว่าได้รับการรักษามาในระยะหนึ่งแล้ว ไม่น้อยกว่า 5 วัน ไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย จึงสามารถย้ายเข้ามายัง ฮอสพิเทลแห่งนี้ได้ และสามารถจะเข้าพักฟื้นต่อได้จนครบระยะเวลาการกักตัวและหายเป็นปกติ

สำหรับอัตราราคาห้องพักนั้น ห้องพักแบบ Deluxe Room เตียงนอน King Size Bed จำนวน 24 เตียง รองรับผู้เข้าพักได้ 1 ท่าน ราคาห้องละ 2,000 บาทต่อคืน,ห้องพักแบบ Superior Room เตียงนอน Twin Bed จำนวน 48 เตียง รองรับผู้เข้าพักได้ 2 ท่าน ราคาห้องละ 2,400 บาทต่อคืน และห้องพักแบบ Standard Room เตียงนอน Twin Bed จำนวน 178 เตียง รองรับผู้เข้าพักได้ 2 ท่าน ราคาห้องละ 2,000 บาท ต่อ คืน อีกทั้งยังมีห้องสวีทหรือห้องสำหรับครอบครัวด้วย แต่ละห้องมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครัน และผ่านมาตรฐานทางสาธารณสุขทุกด้าน

สำหรับอาคารหลังนี้เป็นห้องพักนักศึกษานานาชาติ มีที่ตั้งแยกโซนเป็นสัดส่วน ห่างจากอาคารหอพักนักศึกษาหลังอื่น ประกอบกับช่วงนี้เป็นเป็นช่วงฤดูร้อน ไม่มีนักศึกษาเข้าพักและมีการสอนออนไลน์ ส่วนบุคลากรให้ทำงานที่บ้าน ทำให้ในมหาวิทยาลัยไม่มีคนพลุกพล่าน  เหมาะที่จะให้บริการเป็นฮอสพิเทล มีการแบ่งพื้นที่ให้บริการเป็นสัดส่วนที่ชัดเจน, ระบบเวชระเบียน, ระบบบริการดูแลผู้เข้าพัก, ระบบรับส่งผู้ป่วยฉุกเฉิน, ระบบควบคุมการติดเชื้อ, ระบบบำบัดน้ำ, ระบบน้ำสำรอง, ระบบไฟฟ้าหรือแสงสว่างสำรอง, เครื่องมือ เครื่องใช้ ยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็นประจำสถานพยาบาลในจำนวนเหมาะสมและเพียงพอ, ที่สำคัญต้องมีบุคลากรทางการแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลแมคคอร์มิค พร้อมปฏิบัติการอยู่ประจำ ซึ่งมีสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้เข้ามาตรวจสอบในทุกระบบ ก่อนมอบใบอนุญาต ให้จัดตั้ง PIH Hospitel ได้ จึงถือว่าเป็นไปตามมาตรฐานและเตรียมการอย่างรัดกุม.

 

You may also like

อาดิดาสเปิดตัว ADIDAS OUTLET CENTRAL CHIANGMAI AIRPORT พร้อมส่งโปรฯ แรง ฉลองสาขาใหม่ใหญ่สุดในภาคเหนือ มอบส่วนลดกว่า 60% ให้เหล่าขาช้อป

จำนวนผู้