5ผู้ต้องหา”เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร” รายงานตัวผลัดสุดท้าย ลุ้นอัยการภาค5 สั่งฟ้องหรือไม่

5ผู้ต้องหา”เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร” รายงานตัวผลัดสุดท้าย ลุ้นอัยการภาค5 สั่งฟ้องหรือไม่

เชียใหม่ (21 ก.ย.60) / 5 ผู้ต้องหา คดีป้าย”เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร” ในงานประชุมวิชาการไทยศึกษานานาชาติครั้งที่ 13  รายงานตัวผลัดสุดท้าย ลุ้นอัยการภาค 5 สั่งฟ้องหรือไม่

ความคืบหน้าคดีที่ ดร.ชยันต์ วรรธนะภูติ ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิภาคศึกษาด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ , นายชัยพงษ์ สำเนียง นักวิจัยคณะสังคมศาสตร์ มช. , นายธีรมล บัวงาม นักศึกษาปริญญาโท มช. , นายนลธวัช มะชัย นักศึกษาปริญญาตรี มช. และ นางภัควดี วีระภาสพงษ์ นักเขียน/นักแปล  ตกเป็นผู้ต้องหาในคดี ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 3/2558  เรื่องการชุมนุมมั่วสุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป  กรณีถ่ายรูปคู่กับป้าย “เวทีวิชาการ ไม่ใช่ค่ายทหาร” ในการประชุมวิชาการไทยศึกษานานาชาติครั้งที่ 13 ระหว่าง 15-18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่

ล่าสุดช่วงบ่ายวันนี้ ( 21 กันยายน 2560)  ดร.ชยันต์ พร้อมผู้ต้องหาอีก 4 คน พร้อมทนายความ ได้เดินทางมาที่สำนักงานอัยการศาลแขวง จ.เชียงใหม่  เพื่อรายงานตัวตามกำหนด โดยวันนี้ครบกำหนดผลัดฟ้องครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นผลัดสุดท้ายแล้ว  โดยมีกลุ่มนักวิชาการ นักศึกษาจำนวนมาก รวมทั้งนายเบน สวัสดิวัฒน์  กงสุลกิตติศักดิ์อังกฤษประจำ จ.เชียงใหม่ เดินทางมาให้กำลังใจกลุ่มผู้ต้องหา 5 คนด้วย

นายมนตรี นามขาน อัยการจังหวัดคดีศาลแขวงเชียงใหม่ ระบุว่า  ตามที่ผู้ต้องหาทั้ง 5 คนยื่นข้อความเป็นธรรมและขอให้สอบปากคำพยานที่เป็นนักวิชาการเพิ่มเติมอีก 5 ปาก ซึ่งพนักงานอัยการได้มีหนังสือด่วนสั่งการให้พนักงานสอบสวน เรียกพยานมาสอบปากคำเพิ่มเติมนั้น จนถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำพยานเสร็จไป 2 ปาก คงเหลืออีก 3 ปาก   คาดว่าการสอบปากคำพยานที่เหลือคงใช้เวลาอีกพอสมควร เนื่องจากพยานแต่ละคนติดภาระกิจ แต่เมื่อสอบปากคำพยานครบถ้วนทั้ง 5 ปาก อัยการเจ้าของคดีจะพิจารณาสั่งคดี จากนั้นจะเสนออัยการจังหวัดสั่ง  แต่เนื่องจากเป็นคดีสำคัญเมื่อรับสำนวนการสอบสวนมาแล้ว  ก็จะรายงานให้อธิบดีอัยการภาค 5  โดยจะมีผู้ร่วมพิจารณาคดีอีก 3 – 4 ชั้น กระบวนการนี้คาดว่าจะใช้เวลาอีกระยะหนึ่งคาดว่าประมาณ  2 – 3 เดือน  ส่วนการพิจารณาสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องก็ขึ้นกับข้อเท็จจริงในสำนวน

ส่วนหลังจากนี้ จะนัดให้ผู้ต้องหามารายงานตัวอีก 1 เดือนถัดไป ระหว่างรอคำสั่งทางคดี  โดยหากมีคำสั่งฟ้อง จะต้องขออนุญาตฟ้องจากอัยการสูงสุด ซึ่งมอบอำนาจให้อธิบดีอัยการภาค 5 สำหรับฝ่ายผู้กล่าวหาไม่ทราบว่าจะมีการร้องขอให้สอบปากคำพยานที่เป็นนักวิชาการเพิ่มเติมเพื่อเปรียบเทียบและโต้แย้งผู้ต้องหาหรือไม่อย่างไร แต่หากมีการร้องขอมาการสั่งคดีก็อาจถูกเลื่อนระยะเวลาออกไปอีก  ซึ่งอัยการไม่ได้จำกัดหากจะมีการร้องขอให้สอบปากคำพยานเพิ่มเติมอีก  แต่อัยการจะเร่งรัดเพื่อไม่ให้คดีล่าช้า เนื่องจากการพิจารณาสำนวนมีกำหนดเวลาและจะต้องรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบเป็นระยะ ด้าน ดร.ชยันต์ วรรธนะภูติ ยังแสดงเชื่อมั่นและไม่รู้สึกหนักใจแต่อย่างใด พร้อมจะเดินหน้าต่อสู้ โดยมั่นใจในพยาน 5 ปากที่ขอให้มีการสอบปากคำเพิ่มเติม แต่อาจจะขอให้มีการสอบปากคำเพิ่มเติม  แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลได้  ซึ่งทราบว่าฝ่ายตรงข้ามก็อาจจะร้องขอให้สอบปากคำพยานที่เป็นนักวิชาการเพิ่มเติมด้วย เพื่อมาอธิบายข้อความ “เวทีวิชาการ ไม่ใช่ค่ายทหาร” ว่าสามารถตีความได้อย่างไรบ้าง.

You may also like

อาดิดาสเปิดตัว ADIDAS OUTLET CENTRAL CHIANGMAI AIRPORT พร้อมส่งโปรฯ แรง ฉลองสาขาใหม่ใหญ่สุดในภาคเหนือ มอบส่วนลดกว่า 60% ให้เหล่าขาช้อป

จำนวนผู้