ชัชวาลย์ ทองดีเลิศ : เลือกตั้ง…ความหวังฤาทางออกของประเทศ

ชัชวาลย์ ทองดีเลิศ : เลือกตั้ง…ความหวังฤาทางออกของประเทศ

- in นานาทัศนะ

นายชัชวาลย์ ทองดีเลิศ ประธานคณะกรรมการโฮงเฮียนสืบสานภูมิปัญญาล้านนา กล่าวว่าไทยน่าจะมีการเลือกตั้งในปี 2562 ตามโรดแมป รัฐบาลคงไม่เลื่อนอีก เพราะเหมือนประกาศให้คำมั่นสัญญาต่อประชาชนแล้ว มีข่าวเผยแพร่ออกไปทั่วโลก นานาประเทศหรือสากล ก็จับตามองอยู่ ถ้าเลื่อนออกไปอีก ความเชื่อมั่นจะยิ่งลดลงอย่างฮวบฮาบ

เพียงแต่สถานการณ์ทางการเมืองยังไม่คึกคัก เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งในสถานการณ์ไม่ปกติ รัฐบาลไม่ได้ปลดล็อคกฎหมายพรรคการเมือง กระนั้นก็ประชุมพรรค รับสมัครสมาชิกได้ แค่ยังหาเสียงไม่ได้ และเชื่อว่าภายหลังจากการเลือกตั้ง สถานการณ์จะดีกว่าตอนนี้ เนื่องจากประชาชนมีโอกาส มีช่องทางในการส่งเสียงได้มากขึ้น แม้จะยังเคลื่อนไหวไม่ได้มาก เนื่องจาก ม.44 และ พ.ร.บ.ความมั่นคงยังอยู่

ดังนั้น ก่อนการเลือกตั้ง พรรคการเมืองต้องเสนอนโยบายให้ชัด เพราะภาคประชาชนเตรียมตัวกันเงียบๆ แล้ว ในการเสนอนโยบายต่อพรรคการเมือง และเชื่อว่า “ป่าแหว่ง” จะเป็นประเด็นหนึ่งในการหาเสียง หรือถ้าไม่มี เครือข่ายทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ก็จะเชิญพรรคการเมืองมาฟัง เพื่อดูท่าที ว่าพรรคไหนอนุรักษ์ป่าไม้ ให้รื้อถอนบ้านพักตุลาการออกไป สมาชิกของเครือข่ายก็คงเลือกพรรคนั้น ส่วนพรรคไหนไม่เอาป่าไม้ ไม่มีนโยบายให้รื้อถอนบ้านพักตุลาการ ทางเครือข่ายก็ไม่เลือก เป็นต้น

“อยากเสนอให้การเลือกตั้งครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งเชิงยุทธศาสตร์ ประชาชนควรแบ่งกลุ่มพรรคการเมืองออกเป็น 2 กลุ่มให้ชัดเจน ไม่เลือกพรรคที่รวมศูนย์อำนาจ แต่เลือกพรรคที่กระจายอำนาจ ซึ่งถ้าประชาชนมีบทบาททางการเมืองมากขึ้น ก็น่าจะสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีให้กับประเทศชาติได้ อย่างน้อยที่สุดหลังเลือกตั้ง ได้พรรคการเมืองเข้าไปบริหารประเทศ สถานการณ์ทางเศรษฐกิจน่าจะคลี่คลายลงได้ระดับหนึ่ง เพราะตอนนี้เราถูกบอยคอตจากหลายประเทศ ไม่มาเที่ยว ไม่เข้ามาลงทุน” นายชัชวาลย์ กล่าว

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าภายหลังการเลือกตั้ง ความขัดแย้งจะกลับมา แต่เชื่อว่า 4 ปีที่ผ่านมา ทุกฝ่ายมีข้อสรุป มีบทเรียนพอสมควร ความขัดแย้งที่มีอยู่จึงน่าจะสร้างสรรค์กว่าเดิม มีการพูดคุย ร่วมมือกันมากขึ้น ท่ามกลางฝั่งพรรคการเมือง หรือขั้วอำนาจที่ยังมีความขัดแย้งกันอยู่ ประชาชนต้องวิเคราะห์ ติดตาม ไม่ตกเป็นเครื่องมือของขั้วอำนาจใดๆ.

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้