ได้ฤกษ์เปิดใช้ถนน 4 เลนเชียงใหม่-เชียงราย(ดอยสะเก็ดป่าเมี่ยง-ปางน้ำถุ)

ได้ฤกษ์เปิดใช้ถนน 4 เลนเชียงใหม่-เชียงราย(ดอยสะเก็ดป่าเมี่ยง-ปางน้ำถุ)

เปิดใช้ 4 เลนทางหลวง 118 สายเชียงใหม่-เชียงรายดอยสะเก็ด-ปางน้ำถุ รับช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ หลังเร่งรัดการทำงานจนจะเสร็จสมบูรณ์ ผอ.สำนักทางหลวงและผอ.แขวงทางหลวงที่ 2 ควงวิศวกรคุมงานแถลงยืนยันอีก 2 โครงการจะไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา ระบุถึงก่อสร้างล่าช้ากว่าสัญญา 1 ปีแต่ไม่มีทิ้งงาน เผยค่าปรับสูงถึง 459 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.62 ที่สำนักงานโครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 118 สายเชียงใหม่-เชียงราย ตอนต.ป่าเมี่ยง-บ.ปางน้ำถุ นายเอกนรินทร์  จินทะวงศ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงที่ 2 พร้อมด้วย นายศุภกร วชิราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักทางหลวงที่ 1 เชียงใหม่,นายวิจารณ์ ขุนเสถียร รองผอ.สำนักงานทางหลวงที่ 1 เชียงใหม่,นายศรชัย จันทร์นวล นายช่างโครงการฯและนายเอกสิทธิ์ ชื่นชม วิศวกรควบคุมงาน บ.เชียงใหม่สหวิศวโยธาการ จำกัด ได้ร่วมกันแถลงข่าว”การเปิดใช้ถนน 4 เลน ในทางหลวงหมายเลข 118 สาย เชียงใหม่ – เชียงราย ตอน ตำบลป่าเมี่ยง – บ้านปางน้ำถุ ระหว่าง กม.42+000 – กม.51+250 ซึ่งจะเปิดให้ใช้ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2562 เป็นต้นไป

นายศุภกร วชิราภรณ์ ผอ.สำนักทางหลวงที่ 1 เชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการก่อสร้างทางหลวงหมายเลข 113 สายเชียงใหม่-เชียงรายที่อยู่ในความรับผิดชอบของสำนักทางหลวงที่ 1 เชียงใหม่และแขวงทางหลวงที่ 2 เชียงใหม่มี 3 โครงการๆ แรกเริ่มตั้งแต่กม.20+200-กม.31+700(ดอยสะเก็ด-ป่าเมี่ยง ตอน 1)ระยะทาง 11.5 กม.ซึ่งเริ่มต้นสัญญาเมื่อ 20 ก.พ.62 โดยจะสิ้นสุดสัญญาในเดือนก.พ.64 ระยะเวลาก่อสร้าง 720 วันมีบ.หาญเจริญเอนเตอร์ไพรส์เชียงราย จำกัดเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างเป็นไปตามแผนงานแล้ว

โครงการต่อมาเป็นดอยสะเก็ด-ป่าเมี่ยง ตอน 2 ระยะทาง 10 กม. เริ่มต้นสัญญาเมื่อ 12 ก.พ.62 สิ้นสุดสัญญา 2 ธ.ค.63 โดยมีบ.เชียงใหม่คอนสตรัคชั่น จำกัดเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง และโครงการที่ 3 คือดอยสะเก็ด-บ้านป่าเมี่ยง-บ.ปางน้ำถุ กม.42+000-กม.51+250 ซึ่งเป็นโครงการที่ดำเนินการเริ่มแรกของโครงการก่อสร้าง ระยะทาง 9.25 กม.มีบริษัทเชียงใหม่สหวิศวโยธาการ จำกัดเป็นผู้รับเหมาก่อสร้าง เริ่มสัญญาเมื่อปี 2560 การดำเนินการก่อสร้างล่าช้ากว่าแผนงาน 1 ปี

“เมื่อ 26 ต.ค.62 ที่ผ่านมานายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมพร้อมด้วยอธิบดีกรมทางหลวงได้มาตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินการก่อสร้างและให้นโยบายสั่งการให้สำนักทางหลวงที่ 1 พร้อมด้วยแขวงทางหลวงที่ 2 เชียงใหม่เข้ามาเร่งรัดและแก้ไขปัญหาเนื่องจากการดำเนินการล่าช้ากว่าสัญญามาก ทางสำนักก่อสร้างที่  กรมทางหลวงและแขวงทางหลวงที่ 2 ได้มาประชุมร่วมกับผู้รับเหมาก่อสร้างเป็นระยะเพื่อเร่งรัดและแก้ไขปัญหาร่วมกันจนทำให้การดำเนินงานขณะนี้กว่า 96% แล้ว”ผอ.สำนักงานทางหลวงที่ 1 เชียงใหม่ กล่าว

ทางด้านนายเอกนรินทร์  จินทะวงศ์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงที่ 2 กล่าวว่า ถนนทางหลวงหมายเลข 118 สายเชียงใหม่-เชียงรายในอดีตเป็น 2 ช่องทางจราจรและเคยเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งเนื่องจากทางลาดชัน คับแคบ มีหลายครั้งที่รถบัสนักท่องเที่ยวพลิกคว่ำ กรมทางหลวงจึงได้อนุมัติงบประมาณเพื่อขยายช่องทางจราจรจากเดิม 2 ช่องทางเป็น 4 ช่องทางจราจร ซึ่งแต่เดิมการสัญจรจากเชียงใหม่ไปเชียงรายจะใช้เวลาประมาณ 2.30-3 ชั่วโมง แต่เมื่อการก่อสร้างทางหลวงนี้เสร็จทั้ง 3 โครงการในปี 2568 ซึ่งจะเป็น 4 ช่องทางจราจร การสัญจรจะใช้เวลาไม่เกิน 1.30 ชั่วโมง

“ที่ผ่านมาการก่อสร้างดอยสะเก็ด-บ้านป่าเมี่ยง-บ.ปางน้ำถุ กม.42+000-กม.51+250 มีปัญหา อุปสรรคอย่างมากทำให้การทำงานล่าช้ากว่าสัญญาและถูกสังคม ประชาชนผู้ใช้เส้นทางได้รับผลกระทบและต่อว่าต่างๆ นานา เพราะงานก่อสร้างล่าช้าถึง 1 ปี แต่ทางผู้รับเหมาก็ไม่เคยทิ้งงาน และนับตั้งแต่ได้รับนโยบายจากรัฐมนตรีและอธิบดีกรมทางหลวงก็ได้มีการเร่งรัดการทำงานทั้งวัน ทั้งคืน โดยในเดือนมิถุนายน 2564 นี้ ตลอดเส้นทางจะเปิดใช้เสร็จสมบูรณ์ 100%ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงที่ 2 กล่าวชี้แจง

นายศรชัย จันทร์นวล นายช่างโครงการฯ กล่าวว่า ตามสัญญาโครงการก่อสร้างจะใช้เวลา 260 วัน แต่จนถึงขณะนี้การดำเนินงานใช้เวลาก่อสร้างรวม 1,018 วัน ซึ่งเกินกว่าสัญญากำหนด 365 วัน แต่อย่างไรก็ตามในการก่อสร้างที่ผ่านมาทางผู้รับเหมามีการเบิกค่างวดหรือค่ารับจ้างทำงานไปแล้ว 12 งวดเป็นเงิน 174.5 ล้านบาทหรือร้อยละ 27.52 และยังค้างเบิกจ่ายกว่า 459 ล้านบาทหรือร้อยละ 72.48 และนับตั้งแต่ครบสัญญาและทางผู้รับเหมาก็ยังดำเนินการต่อไปโดยไม่มีการเบิกค่างวดและมีการปรับแผนงานเพื่อเร่งรัดการทำงานให้เสร็จภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2563 นี้ ซึ่งปัจจุบันผลงานก่อสร้างอยู่ที่ร้อยละ 96.98 ส่วนงานที่เหลือเป็นงานเก็บเกี่ยวกับการปลูกต้นทองกวาว 400 ต้น รวมทั้งทำเกาะกลางและแบริเออร์ ซึ่งเป็นงานละเอียดค่อนข้างใช้เวลา แต่ในส่วนของผิวทางสามารถเปิดใช้เส้นทางได้

ขณะที่นายเอกสิทธิ์ ชื่นชม วิศวกรควบคุมงาน บ.เชียงใหม่สหวิศวการโยธาการ กล่าวยอมรับว่า ทางบริษัทยอมรับคำตำหนิจากผู้ใช้รถใช้ถนนที่ทำงานล่าช้า แต่ก็ได้พยายามเร่งดำเนินการแล้วในขณะนี้หลังจากผ่านปัญหาอุปสรรคต่างๆ มาได้ ซึ่งบริษัทไม่คิดที่จะทิ้งงาน เนื่องจากบริษัทยังมีสัญญางานก่อสร้างกับกรมทางหลวงที่ดำเนินการก่อสร้างทางเชียงราย-เทิง งบประมาณกว่า 1,200 ล้านบาทด้วย ตอนเริ่มแรกสัญญาบริษัทมีปัญหาขาดสภาพคล่องบ้าง และยังติดปัญหาขาดวัตถุดิบในการก่อสร้างที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการเนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่มีงานก่อสร้างหลายโครงการด้วย

อย่างไรก็ตาม นายเอกนรินทร์ ได้กล่าวสรุปปิดท้ายว่า เพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่และเพื่อให้ประชาชนสัญจรได้สะดวกปลอดภัย วันพรุ่งนี้(27 ธ.ค.62)จะมีการเปิดใช้เส้นทาง 4 ช่องจราจรในส่วนของงานก่อสร้างโครงการหลวงหมายเลข 118 ดอยสะเก็ด-บ้านป่าเมี่ยง-บ.ปางน้ำถุ กม.42+000-กม.51+250 นี้ ขณะเดียวกันการก่อสร้างโครงการตอนที่ 1 และ 2 ซึ่งเพิ่งเริ่มสัญญาไปเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมาในช่วง 7 วันของเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ก็จะหยุดงานก่อสร้างทั้งหมดและเปิดพื้นที่ให้สัญจรได้อย่างสะดวก

ผอ.แขวงทางหลวงที่ 2 เชียงใหม่ กล่าวด้วยว่า นอกจากจะหยุดงานก่อสร้างแล้ว ในส่วนของแขวงทางหลวงที่ 2 7 หมวดการทาง 9 อำเภอ ได้มีหน่วยสแตนบายตลอด 24 ชั่วโมงไว้บริการพี่น้องประชาชนที่สัญจรบนทางหลวง หากมีเหตุขัดข้องสามารถโทร.เรียกหน่วยแก้ปัญหาได้ที่ 1586 โดยขอให้แจ้งตำแหน่งที่จะให้ไปช่วยเหลือ ทางหน่วยจะส่งทีมงานเข้าไปช่วยเหลือทันที และไม่ใช่แค่ช่วงเทศกาลเท่านั้น แต่บริการประชาชนตลอดทั้งปีด้วย.

 

You may also like

สระเกล้าดำหัวแม่เลี้ยงวรรณี บ้านสวนริมลำพูน

จำนวนผู้