ใช่จอบฟันขัดขืนต่อสู้ ขณะจนท.เข้าจับกุมหลังได้รับแจ้งเข้าไปแผ้วถางป่า

ใช่จอบฟันขัดขืนต่อสู้ ขณะจนท.เข้าจับกุมหลังได้รับแจ้งเข้าไปแผ้วถางป่า

- in headline

เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวถูกชาวบ้านใช้จอบฟันขณะเข้าตรวจสอบ หลังมีผู้แจ้งเบาะแสว่ากำลังบุกรุกแผ้วถางป่า ชาวบ้านฟ้าสวยและนาเลากว่า 20 คนยังเข้ามาชุลมุนจน จนท.ต้องล่าถอย

นายประกาศิต ระวิวรรณ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว เปิดเผยว่า วันนี้ (2 พฤษภาคม 2563) เวลาประมาณ 09.30 น. คณะพนักงานเจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนกลางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว นำโดยนายลัญจกร สุขสวัสดิ์ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ผู้ช่วยเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว และเจ้าหน้าที่รวมจำนวน8นายได้ร่วมกันออกตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับป่าไม้และสัตว์ป่า ตามที่ได้รับแจ้ง จากผู้ประสงค์ดี ไม่ประสงค์ออกนาม เพื่อขอรับเงินสินบนนำจับ แจ้งว่ามีกลุ่มบุคคลเข้าไปบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ป่า (ถางป่าใหม่) ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวบริเวณป่าบ้านฟ้าสวย หมู่ที่ 10 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่
เมื่อคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ถึงที่เกิดเหตุพบบุคคลจำนวน 4 คน เป็นชายวัยกลางคนจำนวน 3 คน เด็กเล็กจำนวน 1 คน กำลังบุกรุกแผ้วถางป่าอยู่ในที่เกิดเหตุ โดยบุคคลทั้ง 4 คน ได้อยู่ห่างกันประมาณ 20 เมตร
คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้วางแผนในการเข้าพื้นที่ เพื่อแสดงตัวว่าเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่และทำการจับกุมบุคคลทั้ง 4 คนโดยแบ่งเป็น 3 ชุด
ชุดที่ 1 ชุดเข้าพื้นที่ ฝั่งซ้าย นำโดย นายสงกรานต์ จักรษุ
เพื่อแสดงตัวว่าเป็นพนักงานเจ้าและทำการจับกุมชายคนที่ 1
ชุดที่ 2 ชุดเข้าพื้นที่ ตรงกลาง นำโดย นายลัญจกรสุขสวัสดิ์ เพื่อแสดงตัวว่าเป็นพนักงานเจ้าและทำการจับกุมชายคนที่ 2
ชุดที่ 3 ชุดเข้าพื้นที่ ฝั่งซ้าย นำโดย เฉลิม วงศ์สิงห์คำ
เพื่อแสดงตัวว่าเป็นพนักงานเจ้าและทำการจับกุมชายคนที่ 3
เมื่อคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ถึงจุดที่พร้อมจะแสดงตัว จึงได้แสดงตัวว่าเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่
โดยชุดที่ 1 ได้แสดงตัวว่าเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ เมื่อชายคนที่ 1 ได้เห็นนายสงกรานต์ จักรษุ ได้นำจอบที่ถืออยู่ฟาดไปยังบริเวณศอกขวาของนายสงกรานต์ จักรษุ พนักงานเจ้าหน้าที่ชุดที่ 1 จึงได้ทำการจับกุมชายคนที่ 1 เมื่อชายคนที่ 2 คนที่ 3 เห็นว่าชายคนที่ 1 ถูกจับกุม จึงได้เข้าไปช่วยชายคนที่ 1 ระหว่างนั้นเกิดการต่อสู้ขัดขืนชุลมุนกับคณะพนักงานเจ้าหน้าที่ ต่อมาเมื่อเหตุการณ์สงบลงพบว่า มีเจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวได้รับบาดเจ็บจำนวน 1 คน คือ นายสงกรานต์ จักษุ และชาวบ้านอีกจำนวน 1 คน (ชายคนที่ 1)

หลังจากนั้นชาวบ้านบ้านฟ้าสวย และชาวบ้านบ้านนาเลาใหม่ ประมาณ 20 คน ได้เข้ามายังพื้นที่เกิดเหตุ ทำให้เหตุการณ์เกิดการชุลมุนอีกครั้ง เจ้าหน้าที่เกรงว่าสถานการณ์จะบานปลาย ทำให้คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ต้องออกมาจากพื้นที่เกิดเหตุเพื่อความปลอดภัย และต้องนำตัวนายสงกรานต์ จักษุ ไปเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาล ซึ่งนายสงกรานต์ จักษุ ได้เข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลเชียงดาว และอยู่ระหว่างแพทย์รักษาตัว คณะพนักงานเจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งประสานให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยเชียงดาว มารับตัวชาวบ้านผู้บาดเจ็บ

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ได้ร่วมกันจัดทำบันทึกแจ้งข้อกล่าวหากับผู้กระทำผิดที่สภ.เชียงดาวต่อไป.

You may also like

 รมช.คมนาคมเปิดการทดลองเดินรถโดยสารHOP&GO เชื่อมโยงโครงข่ายสาธารณะไปยัง 7 แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่

จำนวนผู้