แม่แจ่มจับมือเผาป่าข้างทาง 1 ราย รองผู้ว่าฯเชียงใหม่พอใจคุมสถานการณ์หมอกควันปีนี้ ขณะที่ภารกิจดับไฟป่าลำพูนยังเข้มข้น

แม่แจ่มจับมือเผาป่าข้างทาง 1 ราย รองผู้ว่าฯเชียงใหม่พอใจคุมสถานการณ์หมอกควันปีนี้ ขณะที่ภารกิจดับไฟป่าลำพูนยังเข้มข้น

ตำรวจจับแล้ว 1 รายคนแม่แจ่มพร้อมของกลางไฟแชคจุดไฟเผาถนนสาธารณะ แม่แจ่ม -ดอยอินทนนท์  ขณะที่ทหารยังนำเครื่องบิน MI17 โปรยน้ำดับไฟป่าที่ลำพูน ส่วนรองผู้ว่าฯเชียงใหม่เปิดกิจกรรมฉีดพ่นละอองน้ำรอบศาลากลาง เผยพอใจการทำงานควบคุมสถานการณ์ไฟป่าฯ แจงปีนี้ทำได้ดี

วันที่ 18 ก.พ.62 สถานการณ์หมอกควันและไฟป่าในพื้นที่ภาคเหนือตอนบนยังพบคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยข้อมูลจากกรมควบคุมมลพิษตรวจวัดค่า pm2.5 เมื่อเวลา 09.00 น.พบว่าค่าดัชนีคุณภาพอากาศหรือ AQI  ที่จังหวัดลำพูนมีค่า 106 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.pm2.5 มีค่า 53 ไมโครกรัมต่อลบ.ม.ขณะที่จ.ตากและน่านค่าดัชนีคุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

พลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ได้ขึ้นเครื่องบิน MI 17 จากค่ายกาวิละ  จังหวัดเชียงใหม่ไปพื้นที่ปฏิบัติการดับไฟป่าที่จังหวัดลำพูนในจุดดอยเหลาหลวง ซึ่งช่วงเช้ามีการปฏิบัติภารกิจ bambi ทิ้งน้ำพื้นที่เพลิงไหม้ป่า จ.ลำพูน จำนวน 14 เที่ยว ขณะเดียวกันกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน ได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อุทยานแห่งชาติแม่ตะไคร้,อส.ปกครอง อ.เมือง,ทพ.๓๖,กำนัน, ผู้ใหญ่บ้าน​  และประชาชนในพื้นที่ บ.หนองหอย ต.มะเขือแจ้​ ลงพื้นที่ที่เกิดไฟป่าบริเวณ​ อ่างเก็บน้ำแม่ตีบ ต.มะเขือแจ้ อ.เมือง จังหวัดลำพูนโดย ร่วมกันควบคุมไฟในพื้นที่เกิดไฟป่า

ทางด้านกองทัพอากาศได้ทำการโปรยละอองน้ำเพื่อเพิ่ม ความชื้นและขจัดฝุ่นละอองในอากาศ.โดยขึ้นทำการบิน 2 เที่ยวบิน โปรยละอองน้ำ 6,000 ลิตร เป้าหมายบริเวณ เขตชุมชนเมือง จังหวัดลำพูน ในช่วงสายที่ผ่านมา ส่วนภาคบ่ายจะดำเนินการอีก 2 เที่ยวบินส่วนพื้นที่เป้าหมายรอการประเมินสถานการณ์

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานพิธี “กิจกรรมเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ และทำความสะอาดบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่” ที่ บริเวณวงเวียนด้านหน้าอาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยรองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า พอใจผลการปฏิบัติงานตามแผนงานของจังหวัดเชียงใหม่ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันในปีนี้ และขอบคุณผู้ปฏิบัติงานทุกหน่วยงาน ที่ให้ความร่วมกิจกรรมลดการเกิดฝุ่นละอองในอากาศ ซึ่งการทำกิจกรรมครั้งนี้เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ และลดมลพิษจากฝุ่นละอองบริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ และยังเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ทุกภาคส่วนเกิดการตระหนัก และมีส่วนร่วมมือการลดฝุ่นละอองในอากาศ

รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า หากเปรียบเทียบสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันของปีนี้กับปีที่ผ่านมา จะพบว่าปีนี้สถานการณ์ดีขึ้นมาก ทั้งการเกิดไฟป่าและค่าตรวจวัดคุณภาพอากาศซึ่งเชียงใหม่มีค่าเกินมาตรฐานน้อยมาก ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้มีประกาศให้งดการเผาทุกกรณีไปจนถึงวันที่ 30 เม.ย.นี้ และขณะนี้รัฐบาลได้ประกาศให้ปัญหาหมอกควันและไฟป่าเป็นวาระแห่งชาติแล้ว ทุกกระทรวง ทบวง กรมต่างร่วมมือกันทำงาน ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่รู้สึกพอใจมากกับการรับมือในปีนี้

ขณะที่ สภ.แม่แจ่ม  จ.เชียงใหม่รายงานว่า ในวันนี้(วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562)  เวลาประมาณ  09.00 น.เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมนำโดย  ร.ต.อ.จรูญ กองจันทร์ รอง สวป.สภ.แม่แจ่ม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สายตรวจ สภ.แม่แจ่ม ได้จับกุมชายไทย อายุ 62 ปี ที่อยู่ ม.2 ต.ท่าผา อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่พร้อมด้วยของกลาง ไฟแช็ค 1 อัน ได้ที่บริเวณถนนสาธารณะ แม่แจ่ม -ดอยอินทนนท์  ม. 4 ต.ท่าผา อ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่ โดยกล่าวหาว่า  “ห้ามมิให้ผู้ใดเผาหรือกระทำการด้วยประการใดๆภายในระยะห้าร้อยเมตรจากทางเดินรถ เป็นเหตุให้เกิดควันหรือสิ่งอื่นใดในลักษณะที่อาจทำให้ไม่ปลอดภัยแก่การจราจรในทางเดินรถนั้น” ซึ่งถือเป็นรายแรกของจังหวัดเชียงใหม่ที่ดำเนินการจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนประกาศห้ามเผาในช่วงนี้.

 

 

You may also like

มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย สานโอกาส สร้างรอยยิ้ม ผ่านการมอบทุนการศึกษา ประจำปี 2566 แก่นักเรียน นิสิต นักศึกษาใน 4 ภูมิภาคทั่วไทย

จำนวนผู้