แม่ทัพภาคที่ 3 พอใจ”อมก๋อยโมเดล” ขอทุกฝ่ายร่วมขับเคลื่อนเพิ่มพื้นที่ป่าอีกร้อยละ 3 ในปีหน้า

แม่ทัพภาคที่ 3 พอใจ”อมก๋อยโมเดล” ขอทุกฝ่ายร่วมขับเคลื่อนเพิ่มพื้นที่ป่าอีกร้อยละ 3 ในปีหน้า

- in headline, จับกระแสสังคม

  แม่ทัพภาคที่ 3 พอใจผลการขับเคลื่อนอมก๋อยโมเดล ยอมรับลดปัญหาฝิ่นลงได้แต่พบยาบ้าเพิ่มขึ้น แนะปรับกลยุทธ์ตัดเครือข่ายวงจร เผยรับปากนายกรัฐมนตรีเพิ่มพื้นที่ป่าร้อยละ 3 ประสานทุกฝ่ายดำเนินการภายในปี 2561

ที่โรงแรมกรีนเล็ค รีสอร์ท พล.ท.วิจักขฐ์ สิริบรรสพ แม่ทัพภาคที่.3 มาเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการอำนวยการ ศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาความมั่นคงพื้นที่อำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ โดยมี นายพิภพ ชำนิวัยพงศ์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส.พล.ต.ต.พูนทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.5 พล.ท ธนา จารุวัตร แม่ทัพน้อยที่ 3  ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ปฏิบัติงานพื้นที่ กว่า 100 คนเข้าร่วมประชุมด้วย

แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า กองทัพภาคที่ 3 ได้เดินทางตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชการที่ 9 ในการตั้งอมก๋อยโมเดล ขึ้น โดยแบ่งออกเป็น 4 หัวข้อใหญ่คือ 1.การส่งเสริมเกษตรอินทรีย์ ให้ลดการใช้สารเคมี ยาฆ่าหญ้า และแมลง โดยมุ่งเน้นไปยังสถาบันการศึกษาโรงเรียนทุกแห่ง 2.ฟื้นฟูป่าต้นน้ำลำธารให้มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มมากขึ้น โดยการปลูกป่าในใจเยาวชนก่อนแล้วให้เยาวชนไปปลูกป่า 3.การขอคืนพื้นที่ป่าหมายถึงให้เจ้าหน้าที่เข้าไปพบปะพูดคุยกับพี่น้องประชาชน ที่มีที่ทำกินในพื้นที่เขาป่าสงวนครอบครัวละหลายที่ จะขอคืนเพื่อเป็นป่าชุมชน โดยราษฎรในชุมชนสามารถเข้าไปเก็บของป่าในพื้นที่นั้นได้อย่างปกติ แต่ห้ามตัดไม้ขนาดใหญ่ และ 4.การลดปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่น การป้องกันบำบัด แก่ผู้สูบฝิ่น ให้น้อยลง

สำหรับการเพิ่มพื้นที่ป่า การฟื้นฟูให้พื้นที่ป่ามากขึ้น ปัจจุบันประเทศไทยมีพื้นที่ป่าเหลือ 32 % ตนได้รับปากจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีว่าจะขอเพิ่มพื้นที่ป่าเพิ่มขึ้นอีก 3% โดยจะเริ่มเดินหน้าในปี 2561 ซึ่งจะต้องขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนนั้น ไม่ว่าทหาร ตำรวจ ป่าไม้ โครงการหลวง ตลอดจนกำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์การบริหารส่วนตำบลทุกแห่ง ที่สำคัญต้องได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนจึงจะประสบความสำเร็จได้

แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวอีกว่า สำหรับการแก้ไขปัญหาพื้นที่ปลูกฝิ่นและยาบ้านั้น ปัจจุบันอำเภออมก๋อย ซึ่งถือว่ายังครองแชมป์ที่เป็นพื้นที่ปลูกฝิ่นมากที่สุดของประเทศไทย หลังจากผลปฏิบัติการตามแผนยุทธศาสตร์ การแก้ปัญหายาเสพติดพื้นที่อมก๋อย หรือ อมก๋อยโมเดล ระยะ 5 ปี พบว่าสถิติทั้งการปลูกและผู้เสพลดลงไปตามระดับ ในส่วนการแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่ อ.อมก๋อยนั้น ได้รับความร่วมมือจากตำรวจภูธรภาค5 ป.ป.ส.ภาค5 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ด้านการติดตามจับกุมเครือข่ายขบวนการค้าทั้งผู้จำหน่ายรายใหญ่และรายเล็ก เพื่อจับกุมผู้ค้ากลุ่มนายทุน ให้ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

“ปัจจุบันจากด้านการข่าวพบว่าพื้นที่ อ.ก๋อยมีขบวนค้ายาเสพติดรายใหญ่จำนวน 57 คน จาก 6 เครือข่าย ซึ่งบุคคลเหล่านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้ติดตามพฤติกรรมอย่างต่อเนื่อง พบว่าบางเครือข่ายได้ลำเลียงส่งยาทั้งฝิ่นดิบและยาบ้า ผ่านเขตติดต่อระหว่าง อ.ท่าสองยาง แม่ระมาด และเข้ามาทางอมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจุดนี้ก็ต้องมาวางกลยุทธ์ในการดำเนินการกันใหม่”พล.ท.วิจักขฐ์ กล่าว.

You may also like

ชลประทานยันน้ำพอสำหรับแล้วนี้ แม้นาปรังแม่ออนเสียหายยับเพราะเป็นพื้นที่นอกเขตฯ

จำนวนผู้