แมคโครจับมือพันธมิตรจัดงานแม็คโคร โฮเรก้าครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค.นี้ตอกย้ำและสนับสนุนอาหารเหนือสู่สากล

แมคโครจับมือพันธมิตรจัดงานแม็คโคร โฮเรก้าครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค.นี้ตอกย้ำและสนับสนุนอาหารเหนือสู่สากล

แม็คโคร ตอกย้ำความเป็นคู่คิดธุรกิจโฮเรก้า จัดงานแม็คโคร โฮเรก้าครั้งที่ 12 ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค.นี้ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษาจังหวัดเชียงใหม่อย่างยิ่งใหญ่ ภายใต้แนวคิด The Creativity นำกูรูมาเล่าไอเดียการเพิ่มมูลค่าธุรกิจ ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ พร้อมชมการสาธิตและลองทำอาหารภายในงาน

ที่โรงแรมระติล้านนา ริเวอร์ไซต์ สปา แอนด์ รีสอร์ท นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่เป็นประธานแถลงข่าวการจัดงาน“แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 12”  หรือ “แม็คโคร โฮเรก้า ครั้งที่ 12”  จัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-9 กรกฎาคม 2560 ณ ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด(มหาชน)ร่วมกันพันธมิตรคู่ค้าร่วมกันจัดขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสนับสนุน ส่งเสริม และนำเสนอทิศทาง รวมถึงนวัตกรรมใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการธุรกิจโฮเรก้า พร้อมสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อยกระดับผู้ประกอบการธุรกิจอาหาร

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงาน แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 12  ที่จะจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ จังหวัดเชียงใหม่ ในครั้งนี้ มีแนวความคิดและวัตถุประสงค์ของการจัดงาน อย่างชัดเจนในการที่จะสร้างกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ให้กับจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดงานที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอาหารและยังสามารถเชื่อมโยงไปยังภาคธุรกิจการท่องเที่ยวภายในจังหวัดได้อีกด้วย การจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับภาคเอกชนที่เป็นส่วนสำคัญต่อการบูรณาการการพัฒนาระบบเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง ซึ่งทั้งผู้ประกอบการ พ่อค้าแม่ขายในพื้นที่ ประชาชนทั่วไป ก็จะได้ประโยชน์จากการจัดงานอย่างเต็มที่

ที่สำคัญนโยบายรัฐบาลที่มุ่งเน้น การพัฒนาประเทศไทยสู่  Thailand  4.0 การนำเอาสิ่งใหม่ๆ นวัตกรรม แนวความคิดที่สร้างสรรค์มาต่อยอดธุรกิจตรงตามแนวความคิดของการจัดงาน The Creativity จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญของผู้ประกอบการ SME หรือ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ภายในจังหวัดเชียงใหม่ที่จะเติบโตอย่างมั่นคง และมีความยั่งยืนในการดำเนินธุรกิจ และส่งผลต่อเศรษฐกิจไม่เฉพาะแค่ภายในจังหวัดเชียงใหม่ แต่หมายรวมถึงเศรษฐกิจของประเทศอีกด้วย

ด้านนางศิริพร เดชสิงห์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร-สายงานการตลาด กล่าวว่า แม็คโครอยู่เคียงข้างผู้ประกอบการ กลุ่มร้านค้าปลีกและกลุ่มธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร หรือ ธุรกิจโฮเรก้า ในฐานะ “คู่คิดธุรกิจคุณ” เพื่อสานต่อเจตนารมณ์ในการสนับสนุนผู้ประกอบการกลุ่มธุรกิจโฮเรก้า จึงได้จัดงานแม็คโคร โฮเรก้า หรืองานแม็คโครมหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ซึ่งเป็นความร่วมมือกันมาอย่างต่อเนื่องของแม็คโคร และพันธมิตรคู่ค้า ซึ่งภายในงานประกอบไปด้วย กิจกรรมการฝึกอบรมให้ความรู้ การสาธิตการทำอาหาร การเสวนาบนเวที จากกูรูทางด้านอาหาร และเชฟมืออาชีพ บูทนวัตกรรมสินค้า อาหารและเครื่องดื่ม พร้อมอุปกรณ์จากพันธมิตรกว่า 200 บูท กิจกรรมการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ การแข่งขันการปรุงอาหารเหนือที่รับรองการแข่งขันโดยสมาคมเชฟโลก เพื่อตอกย้ำและสนับสนุนอาหารเหนือสู่ระดับสากล Northern Cuisine to The World กิจกรรมความบันเทิงจากศิลปินชื่อดังระดับประเทศ  และกิจกรรมการจำหน่ายสินค้าราคาพิเศษ ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. เปิดให้เข้าชมงาน และร่วมการอบรมฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

ขณะที่นางอรสา ตอไมตรีจิตร ประธานคณะกรรมการจัดงาน “แม็คโคร มหกรรมครบเครื่องเรื่องอาหารและอุปกรณ์ ครั้งที่ 12  ได้กล่าวว่า งาน แม็คโคร โฮเรก้า ในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้แนวคิด The Creativity  เพิ่มมูลค่าธุรกิจ ด้วยแนวคิดสร้างสรรค์ ด้วยมุ่งหวังว่า ความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรมในธุรกิจอาหารจะสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ประกอบการ สร้างแรงจูงใจให้กับผู้บริโภค สร้างรายได้ให้กับชุมชน สังคม และประเทศชาติ โดยหวังไว้ว่าการนำเอาความคิดสร้างสรรค์ที่ใหม่แปลกแตกต่างและทำให้เกิดขึ้นจริงได้ จะทำให้ธุรกิจอาหารจะเติบโตอย่างรวดเร็วและพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง ภายในงานมีกิจกรรมที่น่าสนใจตลอดทั้ง 3 วัน ประกอบด้วย

มุม “Design Zone” เชิญผู้รู้มาเป็นที่ปรึกษา ช่วยออกแบบร้านอาหาร แบบ 3D รวมถึง ออกแบบพื้นที่ Hostel  หรือ โลโก้ให้กับธุรกิจ HostelMakro pavilion นำเสนอไอเดียใหม่ๆในการทำธุรกิจ โดยจำลองร้านแบบสมจริง อาทิ The Gangster ร่วมทำอาหารราคาเดียว ด้วยตัวคุณเอง ในแบบ “สนุก มันส์ ฟัน แชร์”,Catering @ Home พบกับสาธิตการทำ Catering Box Set ในแบบสร้างสรรค์, Coffee & Spa พบกับไอเดียต่อยอดธุรกิจร้านกาแฟและสปา, สุขสมวัย ประสบการณ์ใหม่ของร้านอาหารเพื่อผู้สูงอายุ, B&B บ้านเฮา พบกับไอเดียปรับโฉมบ้าน ให้กลายเป็นที่พักสุดชิคกับธุรกิจยอดฮิตในปัจจุบัน

เวทีกลาง ที่มีกิจกรรมทั้งวัน ประกอบด้วย การสาธิตทำอาหาร ทั้งคาวหวาน จากเชฟดังในวงการ อาทิ เชฟเมย์ พัทธนันท์ ธงทอง เชฟปิงสุรกิจ เข็มแก้ว เชฟเต็งหนึ่ง คณิศ ปิยะปภากรกูล และ Master Baker เหรียญทอง จากโอลิมปิคอาหารและเบเกอรี่ ประเทศเยอรมันนีฟังไอเดียเพิ่มมูลค่าธุรกิจ สร้างรายได้ ไม่รู้จบกับกูรูผู้รู้ อาทิเช่น ซินแสเป็นหนึ่ง “โลโก้แบบไหน ทำ ให้ธุรกิจรุ่งเรือง” , รักษ์บ้านเกิดด้วย “อีโค่ ดีไซน์” กับ ท็อป พิพัฒน์ อภิรักษ์ธนากร , “จัดจานอย่างมีสไตล์” กับฟู้ดสไตลิสต์ชื่อดังของเมืองไทย ขาบ สุทธิพงษ์ และมาฟังประสบการณ์ “ทำร้านอย่างไรให้ยั่งยืน” กับ เจ้าของร้าน Good View ธนิต ชุมแสง“CIY Cook It Yourself” ไม่ต้องจำ ทำเองเลย ลงมือทำเมนูคู่ครัวด้วยตัวคุณเอง กับผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารนานาชาติWorkshop Zone ฟรีเวิร์คช้อป เมนู สร้างสรรค์ สร้างรายได้ จากผลิตภัณฑ์เพื่อมืออาชีพExhibition Zone เป็น Zone ของผู้แสดงงานที่ขนเอากองทัพสินค้ามาแสดงและจำหน่ายในราคาสุดพิเศษส่วนถ้าใครหิว สามารถชิม ช้อป กับวาไรตี้ร้านอาหารดังในบรรยากาศแปลกตา สไตล์ “ชิโนโปรตุกีส”เมนูไข่ซุปตาร์ จาก มาริโอ้ เมาเร่อ และ ลิ้มรสอาหารจานเด็ด จาก กันต์ กันตถาวร“มินิคอนเสิร์ต” จากนักร้องขวัญใจมหาชนหลากหลายแนวเพลง “บี้ สุกฤษฎิ์” “อาภาพร นครสวรรค์” และ คู่ดูโอ้ “กัน-แก้ม”

ส่วนทางด้านางผ่องพรรณ ศิริวัฒนาวงศาน ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้ที่เชื่อมโยงถึงการท่องเที่ยวในพื้นที่เชียงใหม่เป็นเมือง Mice City และงานอาหารเป็นเรื่องที่ตรงนโยบายของทาง ททท.ในด้านการเดินทางเพื่อค้นหาความอร่อย การสนับสนุนร้านอาหาร เมนูอาหารถิ่นที่ต้องการให้นักท่องเที่ยวได้ลิ้มลองและสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยว และสร้างโอกาสในการกลับมาท่องเที่ยวอีกในจังหวัดเชียงใหม่ ปัจจุบันมีจำนวนร้านอาหาร ร้านกาแฟ ร้านเบเกอร์รี่จำนวนมากเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ร้านต่างๆเหล่านี้ต้องการมืออาชีพ สินค้าที่มีคุณภาพ ต้องการ knowhow ,knowledge สำหรับการดำเนินธุรกิจ งานนี้ตอบโจทย์เรื่องนี้ ทำให้ผู้ประกอบการแข็งแรงขึ้น การให้บริการนักท่องเที่ยวก็ดีขึ้นตามไปด้วย

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือ กล่าวว่า ในธุรกิจโรงแรมของจังหวัดทางภาคเหนือในปัจจุบัน ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีถ้าเทียบกับในอดีตเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา สังเกตได้ว่ามีโรงแรม ร้านอาหาร ร้านกาแฟ ธุรกิจจัดเลี้ยง เกิดใหม่เกิดขึ้นมากมาย ในจังหวัดเชียงใหม่ แต่ละถนนเราสามารถหาของรับประทานได้แทบจะตลอดสาย แสดงว่ามีผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งผู้ประกอบการก็ต้องการไอเดียที่ทำให้ธุรกิจอยู่รอด ต้องการความรู้ใหม่ๆในการต่อยอดธุรกิจ งานที่แม็คโคร จัดขึ้นเป็นเรื่องดีที่ ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรมมีโอกาส update เรื่องใหม่ๆในธุรกิจอาหารและบริการ โดยเฉพาะเรื่องบุคลากร การมาหาความรู้ ประสบการณ์จากการจัดงานในครั้งนี้ ไม่ว่าจะเป็นการส่งคนเข้าอบรม เข้าแข่งขัน เป็นเรื่องที่จะทำให้บุคลากรของเราพัฒนาขึ้น การบริการลูกค้านักท่องเที่ยวก็จะดีขึ้นตามไปด้วย

ขณะที่นายชวลิต ฉ่อนเจริญ ประธานชมรมภัตตาคารและร้านอาหารจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าร้านอาหาร ร้านกาแฟ จัดเลี้ยง ในจังหวัดเชียงใหม่ เกิดใหม่เต็มไปหมด เด็กรุ่นใหม่อยากเปิดร้านกันมาก มีร้านสไตล์ใหม่ๆ เมนูแปลกๆมากขึ้นๆ ถ้าจะบอกว่าเป็นยุคที่เฟื่องฟูของร้านอาหารก็พูดได้ในเรื่องปริมาณ แต่ด้านคุณภาพต้องรอพิสูจน์ และการยอมรับจากลูกค้าเป็นเรื่องต้องใช้เวลา อย่างไรก็ตามเมืองเชียงใหม่มีวัฒนธรรมทางด้านอาหารที่แข็งแรงมาก โดยเฉพาะอาหารเหนือ และเป็นเสน่ห์ของเราที่นักท่องเที่ยวต้องการมาชิม ถ้าถามถึงความคิดสร้างสรรค์ในอาหารเหนือของเรา  มันมีมาตั้งแต่ยุคโบราณ มีคนพยายามจะนำไปดัดแปลง แต่สุดท้ายความเป็นเอกลักษณ์ รสชาติต้นตำรับก็ยังเป็นสิ่งที่ได้รับการยอมรับมากกว่า การจัดงานในครั้งนี้ จะช่วยผู้ประกอบการได้มากเลยครับ ผู้ประกอบการต้องการความรู้ ประสบการณ์ใหม่ๆ การที่ได้มาเห็นสินค้าที่หลากหลาย ดีกว่าไปงานที่กรุงเทพฯ อันนี้ก็ช่วยประหยัดเวลา ประหยัดต้นทุนได้เยอะแล้ว อีกทั้ง การได้มาร่วมงานแบบนี้ก็จะเป็นการสร้างพันธมิตร สร้างเครือข่ายผู้ประกอบการได้อีกด้วย 

เชฟฉลอง สักกะพลางกูล ประธานชมรมพ่อครัวแม่ครัวภาคเหนือ ได้กล่าวถึงการแข่งขันการปรุงอาหารเหนือชิงแชมป์ประเทศไทย ที่รับรองการแข่งขันโดยสมาคมเชฟโลก “การแข่งขัน แม็คโคร โฮเรก้า ชาเล้นท์  ที่เป็นการรับรองโดยสมาคมเชฟโลกและเป็นครั้งแรกด้วยสำหรับอาหารเหนือ จะทำให้เชฟทั้งมืออาชีพและสมัครเล่น ได้แสดงออกด้วยทักษะ ความคิดสร้างสรรค์ ในมาตรฐานการแข่งขันที่เป็นสากล มันเป็นการพัฒนาคน พัฒนาผู้ประกอบการ พัฒนาเชฟ โอกาสอย่างนี้ไม่ได้เกิดขึ้นอย่างง่ายๆ ยิ่งเป็นอาหารเหนือ และกติกาการแข่งขันที่ต้องการคงไว้ซึ่งรสชาติอาหารเหนือ ผลงานของผู้เข้าแข่งขันจะเป็นสิ่งที่สะท้อนความคิดเห็นของคนในปัจจุบัน ผมว่ามันเป็นเรื่องท้าทายและพัฒนาวงการอาหารเหนือได้อย่างแน่นอน  สำหรับผู้ที่อยู่ในธุรกิจอาหาร ควรต้องมาดูเมนูที่ใช้ในการแข่งขันเพื่อเพิ่มเติมไอเดียเมนูที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก และสำหรับเชฟหรือผู้ปรุงอาหาร ต้องมาดูเพื่อเรียนรู้เทคนิค วิธีการปรุง เป็นแรงบันดาลใจในการคิดค้นเมนูใหม่ๆสำหรับให้บริการลูกค้า.

You may also like

“ส.ว.ก๊อง”ลั่นลงสมัครป้องกันแชมป์สมัยหน้าในนามพรรคเพื่อไทย แย้มครั้งนี้ “ทักษิณ” ขอเป็นผู้ช่วยหาเสียง พร้อมลงพื้นที่ 25 อำเภอ

จำนวนผู้