แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 พร้อมลุยต่อโครงการปรับปรุงทางข้ามแยกรินคำ เผยภายในเดือนก.ค.แล้วเสร็จ

แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 พร้อมลุยต่อโครงการปรับปรุงทางข้ามแยกรินคำ เผยภายในเดือนก.ค.แล้วเสร็จ

แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 พร้อมลุยต่อโครงการปรับปรุงทางข้ามแยกรินคำ เผยภายในเดือนก.ค.แล้วเสร็จเป็นทางข้ามที่ดีที่สุดในประเทศไทย ส่วนโครงการปรับปรุงทางเท้าและภูมิทัศน์ทางหลวงตั้งแต่แยกรินคำ-หน้าวัดเจ็ดยอดงบ 60 ล้านรอมติทุกฝ่ายก่อนออกแบบและดำเนินการ

วันที่ 17 มี.ค.63 ที่บริเวณลานด้านหน้าห้างเมญ่า ไลฟ์ ช้อปปิ้งเซ็นเตอร์ นายศุภกร วชิราภรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงาน ทางหลวงที่ 1  พร้อมด้วยนายเอกนรินทร์ จินทะวงค์ ผอ.แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2  และพ.ต.ท.สุภาพ จันทะเวียง สว.จราจร กลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธร จังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าว เรื่องการปรับปรุง  ทางหลวงผ่านย่านชุมชน ในทางหลวงหมายเลข 11 ตอน อุโมงค์ -กองบิน 41 ที่ได้ทำการก่อสร้างทางคู่ขนานและลานกิจกรรมสาธารณะ บนที่ดินของกรมทางหลวงบริเวณลานหน้าห้างเมญ่าฯแล้วเสร็จ

นายศุภกร วชิราภรณ์ ผอ.สำนักทางหลวงที่ 1 กล่าวว่า หลังจากแขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ได้ดำเนินการปรับปรุงพื้นที่ของกรมทางหลวง โดยทุบและปรับระดับจากลานน้ำพุหน้าห้างฯเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยขณะนี้การดำเนินการแล้วเสร็จเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งจะเห็นว่าลานที่ปรับปรุงใหม่ใช้วัสดุปูพื้นอย่างดี มีความแข็งแรง

ทางด้านนายเอกรินทร์ จินทะวงค์ ผอ.แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 กล่าวว่า หากจำได้ตอนก่อนที่จะเริ่มดำเนินการ แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ได้ชี้แจงแล้วว่าจะปรับปรุงพื้นที่บริเวณนี้ให้เป็นลานกิจกรรมสาธารณะที่ดี และสวยงาม รวมทั้งมีแผนที่จะดำเนินการก่อสร้างเขตทางคู่ขนานเชื่อมโยงกับทางคู่ขนานเดิมที่มีอยู่แล้ว เพื่อให้ประชาชนสามารถสัญจรเข้าสู่ถนนด้านคู่ขนานได้สะดวกยิ่งขึ้น

ขณะนี้กรมทางหลวงได้ให้ความเห็นชอบแผนงานที่จะดำเนินการ จัดทำระบบทางข้ามที่ปลอดภัยบริเวณแยกรินคำ เพื่อรองรับการใช้งานของประชาชนและนักท่องเที่ยว ตลอดจนสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดเชียงใหม่ ด้านการท่องเที่ยว ที่ให้ถนนนิมมานเหมินทร์เป็นสมาร์ทซิตี้ นอกจากนี้ยังจะปรับปรุงทางเท้าและภูมิทัศน์ทางหลวง ตั้งแต่แยกรินคำ-วัดเจ็ดยอดทั้งสองฝั่งด้วย

“สำหรับการปรับปรุงทางข้ามแยกรินคำจะเริ่มประมาณเดือนมิ.ย.-ก.ค.63 จะใช้งบประมาณดำเนินการประมาณ 10 ล้านบาทจะเป็นทางข้ามที่ทันสมัยและดีที่สุดที่กรมทางหลวงมอบเป็นของขวัญให้ชาวเชียงใหม่ ส่วนการปรับปรุงทางเท้าและภูมิทัศน์ทางหลวงตั้งแต่แยกรินคำ-หน้าวัดเจ็ดยอดนั้น จะเป็นการขยายทางเท้าจากเดิมให้กว้างมากขึ้นประมาณ 2.5 เมตรซึ่งจะแบ่งพื้นที่ให้นักท่องเที่ยวสามารถปั่นจักรยานไปยังวัดเจ็ดยอดได้ และจะมีที่กั้นไม่ให้จักรยานยนต์ขึ้นมาจอดได้เด็ดขาด รวมทั้งจะไม่อนุญาตให้มีการตั้ง วางขายสินค้าอย่างเด็ดขาดด้วย”ผอ.แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 กล่าวและชี้แจงอีกว่า

ในส่วนของการออกแบบนั้น จะยังไม่มีการดำเนินการ ทั้งนี้จะใช้บทเรียนจากที่ผ่านมาซึ่งมีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและคัดค้าน แต่ในการดำเนินการในครั้งนี้ทางอธิบดีกรมทางหลวงให้นโยบายและเน้นย้ำมาว่าต้องให้พื้นที่ทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมและให้ตกผลึกเป็นมติที่ยอมรับของทุกฝ่ายก่อนถึงจะให้เริ่มดำเนินการ แต่ได้กันงบประมาณไว้ให้แล้ว 50 ล้านบาท

ผอ.แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 กล่าวอีกว่า ในการดำเนินการจะมีการตั้งคณะทำงานโดยมีตัวแทนจากทุกกลุ่ม รวมทั้งจังหวัดเชียงใหม่ด้วย โดยคาดว่าจะสามารถแต่งตั้งคณะทำงานได้ในสัปดาห์หน้า และหลังจากที่ตกผลึกรูปแบบจนเป็นที่ยอมรับแล้วก็จะมีการเปิดประชาพิจารณ์รับฟังความเห็นทั่วไปด้วย ถึงจะเริ่มดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งหากสามารถยุติได้ภายในเดือนเม.ย.ก็จะใช้เวลา 6 เดือนในการดำเนินการก่อสร้างในเฟส 2 และแล้วเสร็จในเดือนธ.ค.63 ซึ่งก็รวมถึงการปรับปรุงพื้นที่อีกฝั่ง ที่จะทำสะพานแบริ่งและจัดสวนหย่อมให้นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายภาพเช็คอินได้ด้วย เพื่อส่งมอบเป็นของขวัญให้ชาวเชียงใหม่

ส่วนทางด้านพ.ต.ท.สุภาพ จันทะเวียง สว.จราจร กลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธร จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในขณะนี้แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ได้ดำเนินการตีเส้นและทาสีบริเวณลานด้านหน้าห้างฯเรียบร้อย ซึ่งเดิมบริเวณด้านหน้าสามารถจอดรถรับ-ส่งได้ชั่วคราว แต่ตอนนี้จะปรับเปลี่ยนจุดที่รับ-ส่ง และจะมีการกวดขันวินัยการจราจรหากมีผู้ฝ่าฝืน ซึ่งจะมีการติดตั้งกล้องวงจรปิดไว้ในจุดที่ดำเนินการ เพราะที่ผ่านมากลุ่มงานจราจรได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเสมอถึงการจอดรถในที่ห้ามจอดและขอความร่วมมือประชาชนและผู้ขับรถโดยสารสาธารณะให้ปฏิบัติตามระเบียบด้วย.

You may also like

SUN ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ในรูปแบบ Hybrid Meeting

จำนวนผู้