“เสรีอินทนิล”ม.แม่โจ้ บุกอมก๋อย เตรียมช่วยชาวบ้านคัดค้านเหมืองแร่ถ่านหิน

“เสรีอินทนิล”ม.แม่โจ้ บุกอมก๋อย เตรียมช่วยชาวบ้านคัดค้านเหมืองแร่ถ่านหิน

เชียงใหม่ / กลุ่มเสรีอินทนิล ม.แม่โจ้ ลงพื้นที่บ้านกะเบอะดิน อ.อมก๋อย เก็บข้อมูลชาวบ้านคัดค้านเหมืองแร่ถ่านหิน ชี้มีการข่มขู่ถึงชีวิต สร้างความหวาดกลัวให้คนในพื้นที่ แต่ยังยืนยันต่อสู้เพื่อรักษาพื้นที่ทำกิน-วิถีชีวิตดั้งเดิม นายวรพล โชติจิรเดชากุล หัวหน้าพรรคเสรีอินทนิล มหาวิทยาลัยแม่โจ้ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา พรรคเสรีอินทนิล นำโดย นายปริญญ์ อาศิรพงษ์พร  นายอนุกุล จันต๊ะคาด นายสหัสวรรษ ติยะโครต และตัวเอง รวมถึงทีมงาน ได้ลงพื้นที่พบปะชาวบ้านกะเบอะดิน หมู่ที่ 12 ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ เพื่อสอบถามถึงกรณีคัดค้านเหมืองแร่ถ่านหิน และร่วมกันหาวิธีแก้ไขปัญหาชาวบ้าน ได้ให้ข้อมูลว่า ในอดีตมีคนมาขู่ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ว่าเป็นพื้นที่ป่าสงวน และบังคับให้ชาวบ้านขายที่ดินผืนนั้นให้ ไม่เช่นนั้นจะโดนยึดที่ดินฟรี โดยไม่ได้เงินชดเชยสักบาท ทำให้ชาวบ้านกลัวคำขู่ จึงขายที่ดินบริเวณนั้นไป ซึ่งทางผู้ซื้อไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบว่า จะนำพื้นที่ตรงนั้นมาทำเหมืองแร่ถ่านหิน

“ทางบริษัทไม่ได้ชี้แจงกับทางชาวบ้าน ว่าจะมีผลกระทบทางด้านสิ่งแวดล้อม และผลกระทบทางสุขภาพต่อคนในพื้นที่อย่างไรบ้าง แต่กลับบังคับให้ชาวบ้านปั๊มลายนิ้วมือยินยอมจำนวน 300 กว่าคน ซึ่งมีชาวบ้านเพียง 10-20 คน ที่ปั๊มลายนิ้วมือจริง ที่เหลือเป็นลายนิ้วมือที่ไม่ใช่ของชาวบ้าน” นายวรพล กล่าวกระแสคัดค้านการทำเหมืองแร่ถ่านหิน เพราะหวั่นกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ จึงเกิดขึ้น และมีคนเข้ามาข่มขู่ชาวบ้าน ห้ามคัดค้าน หรือนำเรื่องนี้ไปบอกกล่าวภายนอก มิฉะนั้นจะไม่ปลอดภัยและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ ส่งผลให้ชาวบ้านหวาดกลัว แต่บางส่วนก็ยังยืนยันที่จะคัดค้านการทำเหมืองแร่ถ่านหินในพื้นที่ต่อ โดยชาวบ้านรายหนึ่งบอกว่าถ้าแก้ไขอะไรไม่ได้ เราก็จะสู้จนตัวตาย เพราะที่ดินบางส่วนเป็นที่นา และเป็นพื้นที่หลักสำหรับปลูกข้าวไว้กิน ถ้าไม่มีที่นา แล้วชาวบ้านจะเอาข้าวที่ไหนกิน ที่นี่คือแหล่งทำมาหากินของเรา ข้อมูลจากชาวบ้าน ยังบ่งบอกถึงความกังวล อันเนื่องมาจากพื้นที่อยู่ในลุ่มน้ำชั้น 1 เอ จึงเป็นแหล่งต้นน้ำที่จะไหลไปสู่พื้นที่อื่น เช่น จ.แม่ฮ่องสอน ถ้ามีผลกระทบจากการทำเหมืองแร่ถ่านหินเกิดขึ้น ชาวบ้านใน จ.แม่ฮ่องสอน ย่อมได้รับผลกระทบจากสารพิษต่างๆ เช่นกัน รวมถึงมลพิษทางอากาศที่จะเกิดขึ้นจากการทำเหมือง“ชาวบ้านกังวลว่า เหลือเวลาอีกไม่ถึง 15 วัน บริษัทจะเริ่มเข้ามาทำเหมืองแร่ถ่านหิน ซึ่งนอกจากชาวบ้านจะไม่ได้ผลประโยชน์แล้ว ยังจะเกิดผลกระทบตามมา ทั้งด้านมลภาวะ ที่ดินทำกิน รวมถึงความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน จึงอยากให้ทุกคนช่วย โดยส่งกำลังใจให้ชาวบ้าน พร้อมทั้งกระจายข่าวให้สังคมภายนอกได้รับรู้ถึงปัญหาของชาวบ้านมากที่สุด ไม่ปล่อยให้ชาวบ้านต้องต่อสู้เพียงลำพัง” หัวหน้าพรรคเสรีอินทนิล กล่าว

ส่วนผู้ที่ต้องการช่วยเหลือชาวบ้านหมู่ 12 ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย ในด้านต่างๆ สามารถติดต่อ ผ่านเพจของพรรคเสรีอินทนิล https://www.facebook.com/freedomofmaejo/ทั้งนี้ หลังสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้ปิดประกาศการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ ในพื้นที่บ้านกะเบอะดิน หมู่ 12 ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย เมื่อวันที่ 26 เม.ย.62  เพื่อให้ผู้มีกรรมสิทธิ์ในที่ดิน หรือ มีส่วนการเกี่ยวข้อง ทำคำร้องยื่นต่อสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ ภายในวันที่ 25 พ.ค. ก็มีประชาชน เยาวชน และเครือข่ายชาติพันธุ์ ร่วมกันคัดค้านการยื่นขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ ของบริษัทเอกชน อย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ต้องการให้มีการดำเนินกิจการเหมืองแร่ถ่านหินในพื้นที่ 284 ไร่ของหมู่ 12 เกรงจะเกิดผลกระทบต่อวิถีชีวิต จากการก่อสร้าง และขนส่งแร่ถ่านหิน รวมทั้งกลัวจะเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม อันเป็นพื้นที่ต้นน้ำ และชาวบ้านส่วนใหญ่ยังประกอบอาชีพเกษตรกรรม.

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้