“เสรีอินทนิล”สร้างการเมืองแบบใหม่ ดึงนศ.มีส่วนร่วม-ชู ม.แม่โจ้สู่สากล

“เสรีอินทนิล”สร้างการเมืองแบบใหม่ ดึงนศ.มีส่วนร่วม-ชู ม.แม่โจ้สู่สากล

- in headline, รอบรั้วทั่วเหนือ

เชียงใหม่ / “เสรีอินทนิล” ครวญ ถูกตีความหมายชื่อผิดเพี้ยน ทำฐานคะแนนลด แถมผู้บริหารปรามไม่ให้ชู 3 นิ้วโชว์หมายเลขพรรคสูง หวั่นมีปัญหากับฝ่ายความมั่นคง ขณะที่แกนนำเร่งแจง 8 นโยบาย สร้างการมีส่วนร่วมของนักศึกษา พร้อมชูศักยภาพมหาวิทยาลัยสู่สากลนายวรพล โชติจิรเดชากุล ผู้สมัครนายกองค์การนักศึกษา มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ประจำปี 2562 และหัวหน้าพรรคเสรีอินทนิล เปิดเผยถึงสาเหตุของการตั้งพรรคเสรีอินทนิล ซึ่งถือเป็นพรรคใหม่ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้ว่า เกิดจากมุมมองของสมาชิกที่เห็นพ้องกันว่า มหาวิทยาลัยแม่โจ้มีความโดดเด่นด้านการเกษตร แต่คนในพื้นที่ยังให้ความสนใจน้อยเมื่อเทียบกับสถาบันอื่นในพื้นที่เดียวกัน จึงอยากผลักดันให้มหาวิทยาลัยแม่โจ้สามารถแสดงศักยภาพในทุกด้านให้ก้าวสู่สากล ยกระดับการพัฒนาให้เท่าเทียมกับสถาบันอื่น และเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Landmark, ทิวทัศน์, วิชาการ ฯลฯ

“เริ่มด้วยการจัดเสวนาการเมือง “เลือกตั้งตอบโจทย์ประเทศไทยหรือไม่” เมื่อวันที่ 28 พ.ย.2561 ที่ห้องประชุมนรสิงห์ วิทยาลัยบริหารศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ กิจกรรมครั้งนี้ถือเป็นการจัดเสวนาทางการเมืองครั้งแรกของมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ที่ผ่านมามักจะมีการผลงานเฉพาะด้านการเกษตรเท่านั้น และก็ถือเป็นการเปิดตัวอย่างไม่เป็นทางการของพรรคเสรีอินทนิล เนื่องจากผมเป็นผู้ประสานงานกับนักการเมืองทั้ง 6 พรรค ในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานของสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) ในมหาวิทยาลัยแม่โจ้” นายวรพล กล่าวส่วนการเปิดตัวพรรคอย่างเป็นทางการ คือที่สนามกีฬาอินทนิล มีการจับเบอร์พรรค ปรากฏว่าได้เบอร์ 3 ทำให้ถูกจับตามองค่อนข้างมาก เพราะนอกจากจะเป็นพรรคน้องใหม่ที่มีความหลากหลายของผู้สมัคร และแต่ละคนมีจุดเด่นแตกต่างกันไป บางคนถนัดการประสานงานและทำกิจกรรมร่วมกับองค์กรภายนอกมหาวิทยาลัย บางคนถนัดคิด วางแผน บ้างก็ถนัดทำงานในมหาวิทยาลัย ที่สำคัญคือชื่อของพรรค เมื่อมีคำว่า “เสรี” นำหน้า ทำให้คนเข้าใจว่าเป็นพรรคที่ล้มระบบ SOTUS อันเป็นระบบการรับน้องที่สืบทอดกันมายาวนานมากกว่า 80 ปี จึงหันไปสนใจอีก 2 พรรคแทน

หัวหน้าพรรคเสรีอินทนิล บอกว่าจริงๆ แล้ว เราไม่ได้แตะต้องประเพณี แค่ดูแลน้องให้มากขึ้น ถือว่าเราอยู่ตรงกลาง ไม่ใช่ล้มล้าง เพราะสมาชิกพรรคบางคนก็ยังนิยมในระบบ SOTUS ขณะที่บางคนเฉยๆ หรือไม่เห็นด้วย แต่ไม่ได้ขัดแย้งกัน เน้นชูนักศึกษาสำคัญที่สุด ต้องการให้ทุกคนเข้ามามีส่วนร่วม เพราะเสียงของเพื่อนนักศึกษาคือหัวใจของเสรีอินทนิลขณะเดียวกันในการหาเสียงด้วยการชู 3 นิ้ว ตามหมายเลขพรรค ยังถูกผู้บริหารปรามไม่ให้ชูนิ้วสูงเกินไป เพราะเกรงจะมีปัญหากับฝ่ายความมั่นคง ทั้งที่เป็นหมายเลขของพรรค และหากมองถึงนัยแอบแฝง ก็หมายถึงเสรีภาพ เสมอภาค และภราดรภาพ นั่นคือเสรีภาพด้านความคิด เสมอภาคด้านสวัสดิการ และภราดรภาพ การเคารพกันฉันเพื่อน พี่ น้อง

ด้านนายณัฐพงษ์ ศรีธิมงคล โฆษกพรรคเสรีอินทนิล กล่าวถึงการหาเสียงของพรรคในช่วงที่ผ่านมาว่า คนเริ่มรู้จักพรรคมากขึ้น จากการเดินลงพื้นที่หาเสียงตามคณะต่างๆ มีการเปิดตัวผู้สมัครทีละคน และบรรยาย แสดงวิสัยทัศน์ให้เห็นอย่างชัดเจน ภายใต้นโยบายพรรค 8 ข้อ ที่มาจากการเสนอของนักศึกษาเอง คือ 1) นักศึกษาพบผู้บริหาร เนื่องจากที่ผ่านมามีกิจกรรมแบบนี้บ้างแต่ไม่บ่อยนัก ถ้าเราเข้าไปนั่งในองค์การนักศึกษา จะจัดให้มีการพบปะกันบ่อยขึ้น เช่น เดือนละ 1 ครั้ง เพื่อพูดคุยกันถึงปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัย และหาทางออก เป็นการลดระยะห่างระหว่างผู้บริหารกับนักศึกษาด้วย2) Free Space Zone ระเบิดความคิดนักศึกษาแม่โจ้ และให้มีกิจกรรมทำพื้นที่ที่แต่ละคนชอบหรือถนัด อาทิ กิจกรรมวาดภาพทางศิลปะ ร้องเพลง เป็นต้น 3) Smoking Zone ต้องยอมรับว่านักศึกษามากกว่า 60% สูบบุหรี่ แต่ทุกวันนี้แทบไม่มีพื้นที่ให้สูบบุหรี่ ดังนั้นทุกตึกต้องมีพื้นที่สูบบุหรี่ของตัวเอง เพราะคนสูบต้องได้สูบ คนไม่สูบต้องไม่ได้กลิ่น 4) Free make a copy ควรมีโควตาถ่ายเอกสารให้นักศึกษาแต่ละคนในวงเงินจำนวนหนึ่ง เพื่อเป็นสวัสดิการ 5) ชุดครุยนักศึกษา LGBT เป็นความรู้สึกทางใจ อยากให้วันรับปริญญาคือวันที่บัณฑิตมีความสุขที่สุด มีอิสระในการเลือกสวมชุดครุยตามเพศสภาพ ไม่ใช่เพศกำเนิด

6) Application นักศึกษา ลงบันทึกกิจกรรม ลงทะเบียน ดูตารางเรียน ทำให้การเข้าถึงฉับไวและง่ายกว่าเว็บไซด์ ที่บางครั้งเมื่อมีคนใช้จำนวนมากก็จะล่ม แต่ในกลุ่มที่ไม่มีเครื่องสมาร์ทโฟน ก็ยังคงมีเว็บไซด์เป็นทางเลือกเช่นเดิม 7) Esports 90% ของนักศึกษาเล่นเกมแต่ไม่ได้ถึงขั้นติดเกม จึงต้องการให้เขามีความสุข และเกมบางอย่างยังถูกทำให้เป็นกีฬาระดับโลกด้วย การเล่น Esports จึงเป็นแนวทางหนึ่งที่ทำให้มหาวิทยาลัยก้าวทันเทคโนโลยี 8) Free Locker ให้มี Locker เก็บของสำหรับทุกคน โดยเฉพาะผู้ใช้สนามกีฬาอินทนิล ซึ่งไม่ใช่แค่นักศึกษา บางครั้งมีบุคคลภายนอกมาใช้ด้วย แต่ไม่มีที่เก็บของ ต้องวางไว้เรี่ยราด อาจเกิดความเสียหายได้ง่าย“ในการเลือกตั้ง 23 ม.ค.2562 นี้ เชื่อว่าพรรคจะได้รับความไว้วางใจจากเพื่อนนักศึกษา เพราะเราไม่ได้ชูตัวบุคคล แต่ชูนโยบายที่ฟังมาจากทุกคน นั่นหมายความว่าทุกคนจะมีส่วนร่วมในกรออกแบบให้เป็นพรรคของนักศึกษาจริงๆ ซึ่งเราอยากให้เกิดการเมืองแบบใหม่ในมหาวิทยาลัย ในฐานะที่เป็นพรรคนักศึกษา ก็ควรทำเพื่อนักศึกษาจริงๆ ไม่ใช่แค่ทำเพื่อคนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดเท่านั้น” โฆษกพรรค กล่าวทิ้งท้าย.

You may also like

ชลประทานยันน้ำพอสำหรับแล้วนี้ แม้นาปรังแม่ออนเสียหายยับเพราะเป็นพื้นที่นอกเขตฯ

จำนวนผู้