เสริมกำลังพลลงพื้นที่ดอยสะเก็ด หลังเกิดไฟไหม้ซ้ำจุดเดิมหลายรอบ

เสริมกำลังพลลงพื้นที่ดอยสะเก็ด หลังเกิดไฟไหม้ซ้ำจุดเดิมหลายรอบ

- in headline

ผู้ว่าส่งกำลังพลเข้าดับไฟ อ.ดอยสะเก็ด โดยให้เพิ่มการเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงเกิดไฟซ้ำซาก ภายหลังช่วงบ่ายเกิดจุด Hotspot เพิ่มขึ้นผิดปกติหลายพื้นที่

ช่วงบ่ายของวันนี้ (6 มี.ค. 63) นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ สั่งการให้ส่งกำลังพลเข้าไปสนับสนุนในพื้นที่อำเภอดอยสะเก็ด ซึ่งเกิดไฟไหม้ลุกลามในจุดเดิมมาเป็นวงรอบที่ 3 ใน 4 ตำบล และพื้นที่ยังไม่สามารถดับได้ โดยได้มอบหมายให้ นายอรรถชา กัมปนาถแสนยากร นายอำเภอดอยสะเก็ด ในฐานะ ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ปัญหาฝุ่นควันอำเภอ เป็นผู้สั่งการ ประกอบด้วย กำลังเหยี่ยวไฟ(กรมป่าไม้) จำนวน 20 นาย กำลังทหาร(มทบ.33) จำนวน 20 นาย และตำรวจจิตอาสาสมทบอีก 10 นาย รวมทั้งหมด 50 นาย เข้าร่วมดับไฟในเขตป่าสงวนฯและป่าอนุรักษ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ระดมกำลังเข้าไปในอำเภอเชียงดาว อำเภอแม่แตง และอำเภอแม่แจ่ม โดยจะสับเปลี่ยนหมุนเวียนกำลังเข้าไปจนกว่าสถานการณ์จะคลีคลาย

ทั้งนี้ ศูนย์บัญชาการฯ จังหวัดเชียงใหม่ ได้แจ้งจุด Hotspot ระบบ VIIRS ตามข้อมูล GISD รอบบ่าย (เวลา 13.36 น.) เกินขึ้นจำนวน 149 จุด ในพื้นที่ 13 อำเภอ 41 ตำบล โดยได้ตรวจสอบแล้ว เป็นพื้นที่เกษตรในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ จำนวน 4 จุด และลุกลามจากจุดเดิมรอบเช้าวันนี้ 22 จุด ซึ่งจากการตรวจสอบจุดความร้อนในรอบบ่ายวันนี้พบว่า จุดความร้อนยังใกล้เคียงรอบเดิมหลายอำเภอ เช่น เชียงดาว แม่แตง อมก๋อยและแม่แจ่ม โดยเฉพาะอำเภอไชยปราการ และอำเภอพร้าว ซึ่งมีจุดความร้อนเพิ่มขึ้นมากอย่างผิดปกติ ขณะที่ทางอำเภอพร้าว ได้ร้องขออากาศยานเพื่อนำมาโปรยน้ำช่วยดับไฟ เนื่องจากพื้นที่เกิดไฟอยู่บนเขาสูงชันและลุกลามเป็นวงกว้าง ยากที่กำลังภาคพื้นดินจะเข้าไปดับได้ ซึ่งอยู่ระหว่างประสานงาน

สำหรับ ภาพรวมคุณภาพอากาศของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพในช่วงต้นสัปดาห์ และเริ่มดีขึ้นปลายสัปดาห์แต่ยังอยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มมีผลกระทบ เนื่องด้วยความกดอากาศในช่วงเช้า ลมสงบ และมีค่าคุณภาพอากาศที่เกินเกณฑ์สะสมตัวต่อเนื่องหลายวัน รวมถึงการพัดพาฝุ่นละอองเข้ามาสะสมในตัวเมืองเชียงใหม่ ปลายสัปดาห์เริ่มมีปริมาณฝนและลมที่ดีขึ้นทำให้ระบายตัวของอากาศได้ดี.

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้