เร่งควบคุมไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน รองแม่ทัพภาคที่ 3 ย้ำทุกจังหวัดเมื่อไฟดับ อากาศดี ต้องมีมาตรการดูแลพื้นที่ไม่ให้มีไฟขึ้นมาอีก

เร่งควบคุมไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน รองแม่ทัพภาคที่ 3 ย้ำทุกจังหวัดเมื่อไฟดับ อากาศดี ต้องมีมาตรการดูแลพื้นที่ไม่ให้มีไฟขึ้นมาอีก

เร่งควบคุมไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน รองแม่ทัพภาคที่ 3 มีหนังสือถึงผู้ว่าฯลำปางให้ทำฝายชะลอน้ำเพิ่มความชุ่มชื้น หลังบินตรวจหลังดับไฟดอยพระบาทได้สำเร็จเหตุเพราะป่าแห้งแล้งมาก ขณะที่ค่าฝุ่นฯลำพูนพุ่งเหตุพบกลุ่มควันไฟป่า สั่งหาพิกัดแน่นอนก่อนส่ง MI17 ทิ้งน้ำดับไฟและให้หน่วยภาคพื้นดินเดินเท้าเข้าไปดับ ย้ำชัดทุกจังหวัดเมื่อไฟดับ อากาศดี เจ้าของพื้นที่ก็ต้องมีมาตรการดูแลพื้นที่ไม่ให้มีไฟขึ้นมาอีก

วันที่ 17 ก.พ.62 เจ้าหน้าที่เร่งควบคุมสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ภาคเหนือตอนบน โดยเฉพาะที่จังหวัดลำพูนซึ่งพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก pm2.5 เกินค่ามาตรฐานสูงที่สุด ขณะที่จังหวัดลำปางสถานการณ์เริ่มดีขึ้น หลังจากให้กำลังทหารพรานเดินเท้าเข้าไปดับไฟร่วมกับกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำปางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบกับการทำฝนหลวงทำให้มีฝนตกในพื้นที่

พลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการกองบัญชาการควบคุมสถานการณ์หมอกควันภาคเหนือ กองทัพภาคที่ 3 ส่วนหน้า กล่าวว่า จากการขึ้นเฮลิคอปเตอร์ตรวจพื้นที่พบว่า พื้นที่ป่าบริเวณดอยพระบาทแห้งแล้งมากซึ่งเสี่ยงต่อการเกิดไฟป่า ได้ให้ทำบันทึกถึงผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 32 และผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ให้ดำเนินการทำระบบฝายกั้นน้ำไว้บ้าง ส่วนในพื้นที่อื่นๆ ทางทิศเหนือ เมื่อเข้าเขตจังหวัดลำพูนพบว่าป่ายังเขียวชุ่มชื้น ทำให้การจุดไฟติดยากกว่า จึงกำชับทางจังหวัดให้พิจารณาการทำแนวป่าให้ชุ่มชื้นโดยการทำระบบฝ่ายกั้นน้ำ ซึ่งจะช่วยทำให้เป็นพื้นที่เขียวชะอุ่มได้ และน่าจะลด การลุกไหม้ของเชื้อเพลิงในปีต่อไปได้อย่างยั่งยืน รวมถึงให้เตรียมการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เป็นเจ้าภาพพื้นที่ เข้าผนึกสกัดกั้นป้องกัน การบุกรุกเข้าป่าดอยพระบาท เพื่อป้องกันการเกิดเพลิงไหม้

รองแม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวอีกว่า ในวันนี้(17 ก.พ.)ได้รับรายงานจากหน่วยงานในพื้นที่ว่าค่าฝุ่นละอองในพื้นที่จังหวัดลำพูนสูงมาก สาเหตุจากการเกิดไฟป่าในพื้นที่จึงให้นำเฮลิคอปเตอร์ลาดตระเวน ทางอากาศพบว่าทางทิศใต้ของจังหวัดลำพูนตรงที่มีอ่างน้ำขนาดใหญ่และเป็นเทือกเขามีกลุ่มไฟป่าและหมอกควัน ได้สั่งให้ ไปตรวจหาพิกัดที่แน่ชัด และเร่งนำมาทำเป็น Action Plan เพื่อวางแผนส่ง เฮลิคอปเตอร์ mi 17 ทิ้งน้ำดับไฟ และให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน เพิ่มเติมกำลังภาคพื้นดิน โดยให้ประสานผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูนและทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดลำพูนเพื่อร่วมเข้าบูรณาการวางแผนในการปฏิบัติงานร่วม

ขณะที่นางสาวหนึ่งหทัย ตันติพลับทอง ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ กล่าวว่า วันนี้การปฏิบัติการของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วพิษณุโลก ขึ้นบินจากฐานเติมสารฯจ.เชียงใหม่ ในภารกิจที่ 3 ขั้นตอนที่ 3 (โจมตี) โดยเครื่องบิน CASA จำนวน 1 ลำ บริเวณพื้นที่ อ.ลอง จ.แพร่ – อ.แม่ทะ จ.ลำปาง ซึ่งพื้นที่เป้าหมายคือพื้นที่ประสบปัญหาฝุ่นละอองจังหวัดลำปาง และแพร่ กับภารกิจที่ 4 ขั้นตอนที่ 3 (โจมตี) โดยเครื่องบิน CASA จำนวน 1 ลำ บริเวณพื้นที่ อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ – อ.บ้านโฮ่ง จ.ลำพูนพื้นที่เป้าหมาย พื้นที่ประสบปัญหาฝุ่นละอองจังหวัดเชียงใหม่ และลำพูน

ส่วนทางด้านนายอรรษิษฐ์. สัมพันธรัตน์          ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ได้มีหนังสือถึง หัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น  ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารองค์กรเอกชน. จังหวัดลำพูนให้ดำเนินการตามมาตรการลดฝุ่นควัน. และเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศ ทั้งจัดทำสปริงเกอร์. อุปกรณ์พ่นฝอยละอองน้ำ ไว้แล้วให้เปิดใช้อุปกรณ์ดังกล่าวตลอดเวลาในช่วงเวลานี้  สำหรับหน่วยงานที่ยังไม่ได้จัดทำขอให้เร่งรัดจัดทำและดำเนินการใช้อุปกรณ์ต่อไป

นอกจากนี้ยังขอให้หน่วยงานที่มีพื้นที่รับผิดชอบ เช่นแขวงทางหลวง การนิคมอุตสาหกรรม สำนักงานขนส่ง เทศบาลเมืองลำพูน ฯลฯเพิ่มการปฏิบัติภารกิจการฉีดล้างถนน พื้นที่ข้างทาง พื้นที่โรงงาน สนามกอล์ฟ  พื้นที่โล่ง การสร้างฝอยละอองน้ำบริเวณคูเมือง ลำน้ำดวง และการตั้งจุดตรวจจับควันดำ เพิ่มมากขึ้นจากเดิม ให้อำเภอ หน่วยงานป่าไม้ อุทยานแห่งชาติ หน่วยป้องกันไฟป่า ได้ชี้แจงทำความเข้าใจถึงการกำหนดพื้นที่ห้ามเผาทั่วทั้งจังหวัด    และกำหนดมาตรการป้องกันไม่ให้มีการเผาในพื้นที่อย่างเด็ดขาด หากมีการเผาเกิดขึ้น ให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดทุกกรณี โดยประสานงานกับตำรวจภูธรจังหวัดอย่างใกล้ชิด

ให้อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ระดมการฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น และดักจับฝุ่นละอองในอากาศ ทุก 2 ชั่วโมง ตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่าจะมีการแจ้งเปลี่ยนแปลงการปฏิบัติและให้ประชาสัมพันธ์จังหวัดดำเนินการแจ้งข้อมูล ขอความร่วมมือประชาชนทุกภาคส่วน ในการร่วมกันลดฝุ่นควัน และการปฏิบัติตนให้มีความปลอดภัยจากภาวะฝุ่นควัน โดยไม่เกิดความตื่นตระหนก.

 

 

 

 

You may also like

“หมอไม่ทน”ออกโรงเตือนประชาชน สถานการณ์วิกฤตฝุ่นพิษpm2.5 หนักกว่าปีที่ผ่านมา  เฉพาะรพ.มหาราชมีผู้ป่วยที่มารักษากว่า 3 หมื่น

จำนวนผู้