เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมเชื่อมโยงแม่สอด-แม่ระมาด-พบพระ พาสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน เที่ยวชมธรรมชาติ

เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมเชื่อมโยงแม่สอด-แม่ระมาด-พบพระ พาสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน เที่ยวชมธรรมชาติ

ท่องเที่ยวและกีฬาจ.ตาก เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทางธรรมชาติและวัฒนธรรมเชื่อมโยงแม่สอด-แม่ระมาด-พบพระ พาสัมผัสวิถีชีวิตชุมชน เที่ยวชมธรรมชาติ สักการะ ไหว้พระขอพร ลิ้มลองอาหารชมช้อปผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน

กิจกรรมส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวทางธรรมชาติ และวัฒนธรรมของจังหวัดตาก (Fam Trip) ของสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดตาก ที่นำคณะผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยว และสื่อมวลชน บล็อกเกอร์ เน็ตไอดอลและผู้สนใจไปร่วมสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวตลอด 3 วัน 2 คืน จุดแรกคือ ชุมชนบ้านโฮ่ง ตำบลแม่ระมาด อำเภอแม่ระมาด ที่นี่ชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม โดยเฉพาะการปลูกพืชผักอินทรีย์ และด้วยลักษณะพื้นที่ของชุมชนที่มีเอกลักษณ์ชัดเจน ทั้งเรื่องของบ้านเรือน และวิถีชีวิตที่น่าสนใจทำให้ทางบริษัทประชารัฐรักสามัคคี จ.ตาก ได้มีการเข้ามาส่งเสริมในเรื่องของการท่องเที่ยวชุมชน

สำหรับกิจกรรมที่นักท่องเที่ยวที่มาที่นี่ จะเกี่ยวข้องกับพืชผักอินทรีย์ ทั้งการเก็บ และนำผักที่ได้มาทำอาหารท้องถิ่นร่วมกับชาวบ้านแล้ว หากนักท่องเที่ยวอยากลองมาใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ ก็สามารถที่จะมาพักโฮมสเตย์ของชาวบ้านได้อีกด้วย นอกจากนี้ที่บ้านโฮ่งยังมีตลาดเช้าแม่ระมาด และตลาดเย็น ภายใต้ชื่อกาดแลงบ้านโฮ่ง ที่ชาวบ้านในชุมชนมีการนำผักอินทรีย์ และอาหารท้องถิ่นมาจำหน่ายด้วย

หลังอิ่มหนำสำราญใจจากมื้อเที่ยงที่บ้านโฮ่ง คณะเราขึ้นรถไปกราบ”พระพุทธรูปหินอ่อน” เป็นพระพุทธรูปหินอ่อน ปางมารวิชัย แกะสลักด้วยหินอ่อน ขนาดหน้าตักกว้าง 1.30 เมตร สูงจากพระแท่นฐานถึงรัศมี 1.60 เมตร ศิลปะแบบพม่า กล่าวได้ว่าเป็นพระประธานองค์เดียวในประเทศไทยที่ทำด้วยหินอ่อนที่มีขนาดใหญ่ซึ่งได้อัญเชิญมาจากประเทศพม่าเมื่อเดือนเมษายน พุทธศักราช 2546 เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ประชาชนชาวจังหวัดตาก และชาวจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงชาวพม่าให้ความเลื่อมใสศรัทธา ประดิษฐานอยู่ในอุโบสถวัดดอนแก้ว

ออกจากวัดดอนแก้วแล้วเราก็แวะที่ Wisdom field ตั้งอยู่ที่ตำบล แม่จะเรา ในอำเภอแม่ระมาด ที่นี่เป็นทั้งร้านอาหาร ร้านกาแฟ และสถานที่ท่องเที่ยว ที่ผู้คนมีความสนใจกันมาก   ร้านติดอยู่กับถนนใหญ่บนเส้นทางถนนสาย แม่สอด-แม่ระมาด ซึ่งตกแต่งไปด้วยรูปภาพสวย ๆ ตามผนังกำแพง สามารถเดินถ่ายรูปแนววินเทจ หรือแนวอาร์ต อาร์ต ภายในร้านจะมีที่ให้นั่งรับประทานอาหาร หรือสั่งกาแฟมานั่งดื่มชิลล์ๆ ก็ได้ มีทั้งหมด 2 ชั้น ชั้นแรกจะอยู่ในห้องแอร์เย็นสบายมาก ส่วนชั้นที่สองจะมีที่ให้นั่งชมวิวสวยๆ มองเห็นทุ่งนาภูเขา ฟินสุด ๆ ใช้เวลาเพลิดเพลินอยู่ที่นี่ไปพักใหญ่ๆ ก่อนจบทริปวันแรกด้วยมื้อค่ำแสนอร่อยที่ร้านข้าวเม่า ข้าวฟ่าง ร้านดังในแม่สอด ที่นี่อาหารอร่อย บรรยากาศสุดยอด ป่าในเมืองเป็นแบบไหนลองไปดูได้แล้วจะติดใจ

เริ่มต้นทริปวันที่ 2 ด้วยการสักการะศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่เมืองตาก ตั้งอยู่ตรงข้ามสนามกีฬาเทศบาลแม่สอด ศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราชสร้างขึ้นเมื่อ ปี พ.ศ.2545 ติดกับอุทยานการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และสิ่งแวดล้อม ทีปังกรรัศมีโชติ เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ครั้นเมื่อพระนเรศวรทรงประกาศอิสรภาพ ณ เมืองแกลง ประเทศสหภาพเมียนมาร์  โดยเสด็จผ่านด่านแม่ละเมา อ.แม่สอดเป็นแห่งแรก ภายในบริเวณศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช มีรูปปั้นช้างศึกของพระนเรศวรขนาดเท่าของจริง อยู่ภายในสวนที่ตกแต่งไว้อย่างสวยงาม ด้านหน้าศาลยังมีรูปปั้นไก่ชนจำนวนมากที่ประชาชนนำมาแก้บน ทำให้ดูแล้วน่าเลื่อมใส ใครที่เดินทางไปมาอำเภอแม่สอดให้ทำการสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคลในการเดินทาง

จากนั้นก็ไปที่วัดมณีไพรสณฑ์ วัดเก่าแก่ ตั้งอยู่ที่ตัวอำเภอแม่สอด สิ่งที่เป็นจุดดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ต้องเข้าไปเยี่ยมชมของวัดนี้คือเจดีย์วิหารสัมพุทเธ  เจดีย์ศิลปกรรมแบบพม่า เจดีย์วิหารสัมพุทเธ ที่มีลักษณะแปลกคือบนองค์เจดีย์มีเจดีย์เล็กๆ ล้อมรอบถึง 233 องค์ และมีพระพุทธรูปบรรจุอยู่ถึง 512,028 องค์ สร้างเมื่อ พ.ศ.2529 มีขนาดกว้าง 35 เมตร ยาว 15  เมตร และมีการบูรณะปฏิสังขรณ์ใหม่เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์  2554 นอกจากนี้ภายในวัดมีปูชนียวัตถุและ โบราณสถานมากมาย แต่ที่สำคัญได้แก่ พระพุทธโคตมบรมศรีเมืองฉอด   หลวงพ่อสังกัจจาย พระพุทธรูปปูนปั้นปรางค์พุทธไสยาสน์  หลวงพ่อทันใจทรงเครื่อง ประดิษฐานอยู่ภายในวิหาร ซึ่งภายในงดงามด้วยภาพวาดจิตรกรรมฝาผนัง และลวดลายลงรักปิดทองอันงดงาม พระแก้วมรกตในสัมพุทเธซึ่งประดิษฐานอยู่ทิศหนือ ด้านในของสัมพุทเธ และพระพุทธรูปศิลปะพม่า ประดิษฐานอยู่ทิศตะวันออกที่ประดิษฐานอยู่ด้านในของสัมพุทเธเช่นกัน

กราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองตาก ไหว้พระขอพรที่วัดมณีไพรสณฑ์แล้ว ได้เวลาพักผ่อนหย่อนใจคณะมุ่งตรงไปที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกพาเจริญ มีพื้นที่ครอบคลุมอยู่ในตำบลช่องแคบ ตำบลพบพระ ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ และตำบลด่านแม่ละเมา ตำบลพะวอ ตำบลพระธาตุผาแดง ตำบลแม่กุ ตำบลแม่ตาว ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด มีพื้นที่ 534,375 ไร่ พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นภูเขาสูงสลับซับซ้อน มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,765 เมตร สภาพทั่วไปส่วนใหญ่เป็นป่าเบญจพรรณ และป่าเขาสน ได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2537  น้ำตกพาเจริญ เป็นน้ำตกหินปูนที่เกิดจากลำห้วยน้ำไหลมารวมกับแหล่งน้ำซับแล้วไหลลงสู่ชั้นน้ำตกที่นับรวมได้ถึง 97 ชั้น มีน้ำไหลตลอดปีแต่จะสวยงามในช่วงปลายฤดูฝน

พักผ่อน ทานอาหารกลางวันแล้ว บ่ายมุ่งตรงไปเที่ยวชมไร่กุหลาบปฐมเพชร แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่นี่มีการปลูกกุหลาบ ผักปลอดภัยจากสารพิษ และมีการทำกุหลาบแปรรูปด้วยการอบแห้งด้วยทรายซิลิก้า (กุหลาบอบแห้งในภาชนะแก้วใส) ถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นนวัตกรรมของพื้นที่ และกุหลาบแดงแปรรูปดังกล่าวสามารถอยู่ได้นานนับ 10 ปี ในสภาพที่สวยงามและเหมือนดอกสด

แน่นอน บ่ายๆ แบบนี้ต้องไม่พลาดที่‘ไร่เตรยาวรรณ’ ร้านกาแฟแห่งนี้สร้างในสไตล์ผสมผสานระหว่างไทยโบราณกับยุโรปตะวันตกย้อนยุค และนำอุปกรณ์ตกแต่งแบบโบราณ สิ่งของโบราณหายากที่นำมาตกแต่งร้านที่ตระการตามาก สำหรับของโบราณที่นำมาตกแต่งร้าน ที่มาจากยุโรป เช่น โคมไฟตุรกี, ของโบราณอังกฤษและฝรั่งเศส รวมทั้งของเก่าไทยโบราณ, เมียนมา และไทยใหญ่ ที่หายาก รวมทั้งต้นไม้ 2 สี โดยร้านกาแฟแห่งนี้มีจุดชมวิวและภูมิทัศน์ในการถ่ายรูปมากมาย หลายมุม ที่มีภูมิทัศน์สวยงาม รวมทั้งมุมเมืองโบราณ เช่น เมืองเก่าไทย, เมืองเก่าฮอลแลนด์, ของหายาก อย่างสมอเรือ, ปืนใหญ่, ระฆังโบราณ-อัญมณีโบราณ-ของเก่าแก่ ที่ไม่เคยพบที่ไหน เสมือนพิพิธภัณฑ์ Street art มีกำหนดเปิดให้บริการอย่างสมบูรณ์ในเดือน พ.ย. 2560 ซึ่งเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาวรับเทศกาลท่องเที่ยวไฮซีซั่น ปิดทริปวันที่ 2 ด้วยมื้อค่ำที่ร้านดังอย่างบ.กุ้งเผา อิ่มอร่อยแล้วกลับไปนอนพักเอาแรงสำหรับทริปต่อไป

วันนี้เป็นการสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวที่อ.แม่ระมาด โดยเฉพาะที่บ้านป่าไร่เหนือ หมู่บ้านต้นแบบ   โฮมสเตย์ และหนึ่งในเป้าหมายของนักท่องเที่ยว หมู่บ้านวัฒนธรรม กระเหรี่ยง ปกากะญอรวมถึงบ้านตีนธาตุ ด้วยยานพาหนะ “รถอีแต๊ก”ไปดูถ้ำซามูไรตามรอยกองทัพจักรพรรดิญี่ปุ่น กลับมาดูการแสดง ทานข้าวกลางวันกับชาวบ้าน ผูกข้อมือเสร็จแล้ว ออกเดินทางไปอโรคยาศาลโป่งคำราม หรือ บ่อน้ำแร่โป่งคำราม ตั้งอยู่ที่บ้านน้ำดิบ ตำบลแม่กาษา จังหวัดตาก ซึ่งในบ้านแม่กาษา นอกจากจะมี น้ำพุร้อนแม่กาษา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อมาเนิ่นนานแล้ว ยังมีอโรคยา โป่งคำรามซึ่ง ออนเซ็นแห่งแม่กาษา ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อสุขภาพที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่งของจังหวัดตาก  เป็นการแช่ออนเซ็นในถังไม้โอ๊คแบบญี่ปุ่นเก๋ๆ  โดยใช้สายธารน้ำร้อนที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติมาปรับปรุงเสริมแต่งเพื่อความเหมาะสม ใช้เป็นสถานที่บำบัดรักษาโรค สำหรับการแช่น้ำร้อน และพอกบ่อโคลนเพื่อสุขภาพ เพื่อช่วยผ่อนคลายและเพื่อการท่องเที่ยว   เป็นบ่อน้ำแร่ที่มีคุณภาพที่เต็มไปด้วยแร่ธาตุต่างๆ ที่มีความเชื่อว่าสามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บ และอาการเมื่อยล้าต่างๆ ได้

หายเหนื่อย หายเมื่อยแล้วก็แวะไหว้พระขอพรที่วัดไทยสามัคคี หมู่ที่ 9 บ้านแม่กื้ดหลวง ตำบลแม่กาษา อำเภอแม่สอด “วัดไทยสามัคคี” หรืออีกชื่อหนึ่งเรียกว่า “วัดหลวงพ่อทันใจรัตนมุงเมือง” ภายในวัดมีปูชนียวัตถุและโบราณสถานอยู่มากมาย แต่ที่สำคัญๆได้แก่ พระอุโบสถเฉลิมพระเกียรติครองราชย์ 60 ปี ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของ หลวงพ่อทันใจรัตนมุงเมือง และพิพิธภัณฑ์โฮงหลวง ซึ่งเป็นที่เก็บรักษา พระพุทธรูปหินอ่อน , พระพุทธรูปแบบพม่า , ไม้แกะสลักเป็นรูปต่างๆ , ของเก่าและวัตถุโบราณที่หาดูได้ยากอีกมากมาย

หากใครมาแม่สอดแล้วมีเวลาไม่มาก อยากจะแนะนำมาไหว้พระขอพรที่วัดไทยวัฒนาราม  พระวิหารที่โดดเด่น ด้วยศิลปะแบบพม่า จากนั้นก็ไปเยี่ยมชมศูนย์อัญมณีแห่งเอเชีย จังหวัดตากและช้อปปิ้งที่ตลาดริมเมย  ชมบรรยากาศการค้าขายระหว่างประเทศชายแดนไทย-พม่า มาถึงตรงนี้ก็ต้องมีของติดไม้ ติดมือกลับบ้านกันทุกราย หากใครมีโอกาสได้มาแม่สอดแล้ว ลองไปท่องเที่ยวและสัมผัสวิถีชีวิต ศิลปวัฒนธรรมที่อ.แม่ระมาด อ.พบพระดูบ้าง แล้วจะได้รู้ว่าที่จ.ตากยังมีแหล่งท่องเที่ยว สินค้าและผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจอีกมากมาย ไม่ไป ไม่รู้นะจะบอกให้.

 

 

You may also like

builds มช. ขนทัพสตาร์ทอัพนักศึกษาคับคั่ง พิสูจน์ความสำเร็จ ตั้งบริษัทจริงระหว่างเรียน

จำนวนผู้