เปิดตัว “แพนดะใบเตยผง”ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่สนองความต้องการของตลาด คงคุณภาพและประโยชน์

เปิดตัว “แพนดะใบเตยผง”ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่สนองความต้องการของตลาด คงคุณภาพและประโยชน์

เปิดตัว “แพนดะใบเตยผง”ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ที่นำพืชถิ่นมาต่อยอดในการพัฒนาสินค้า สนองความต้องการของตลาด คงคุณภาพและประโยชน์

ที่ห้องศรีโพธิ์ โรงแรมศิริปันนา วิลล่า รีสอร์ท แอนด์ สปา เชียงใหม่ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่ และสวทช.ภาคเหนือ ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์นวัตกรรมใหม่ ของบริษัท วาไรตี้ เอ็กซ์พอร์ต จำกัด ภายใต้แนวคิด “Panda”Pure Panda Powder…New Innovative Product Derived from Panda Leaves โดยมีนายพรเทพ การศัพท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นประธานในพิธี โดยมีนางจันทรรัตน์ ปิยพัทธไชย์ อุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่  และนางปิยฉัตร ใคร้วานิช เบอร์ทัน ผู้อำนวยการ สวทช.ภาคเหนือ กล่าวถึงการสนับสนุนผลงานและโครงการ

นายพรเทพ การศัพท์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายขับเคลื่อนประเทศโดยใช้ไทยแลนด์ 4.0 คือการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ในการขับเคลื่อน โดยเฉพาะการผลิตสินค้าให้มีคุณค่า และทางบริษัทวาไรตี้ เอ๊กซ์ปอร์ต ก็เป็น 1 ในบริษัทของคนรุ่นใหม่ที่ได้นำเอาเทคโนโลยีและนวัตกรรมมาพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทำน้อยได้มาก จากการนำผลิตภัณฑ์พืชถิ่นมาต่อยอดโดยใช้เทคโนโลยีเข้ามาใช้ผลิตสินค้าที่ได้รับการยอมรับสู่ตลาดโลกและตรงตามความต้องการของรัฐบาล

ด้านนายนายธนวัฒน์ เสริมพาณิชย์ กรรมการผู้จัดการบริษัท วาไรตี้ เอ็กซ์พอร์ต จำกัด กล่าวว่า บริษัทฯได้จดทะเบียนก่อตั้งเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2555 โดยดำเนินกิจการธุรกิจประเภทอุตสาหกรรมอาหารแปรรูปจากสินค้าเกษตร ดำเนินการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชาสมุนไพร ภายใต้การจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่มีชื่อว่า “เนเชอรัล เทรนด์ดี้”ซึ่งหมายถึงความนิยมในธรรมชาติ

“ในการดำเนินธุรกิจที่ผ่านมาทาง ITAP และสวทช.ได้ชี้นำทางธุรกิจให้เสมอมา นับตั้งแต่ปี 2556 ที่มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการรักษาคุณภาพด้านกลิ่นและการยืดอายุการเก็บรักษาสมุนไพรตะไคร้และใบเตย การพัฒนาเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการระบบ ISO22000 สำหรับกระบวนการผลิตชาสมุนไพรชนิดต่างๆ ปีต่อมาก็มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ชากลีบดอกบัวหลวง ปี 2558 มีการพัฒนาระบบมาตรฐาน FSSC22000 และการพัฒนากระบวนการอบแห้งชาสมุนไพร และในปี 2560 มีการพัฒนากระบวนการผลิตชาสมุนไพรด้วยวิธีการBlending และปีนี้ก็เปิดตัวแพนดะ ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ แพนดะก็หมายถึงใบเตย”กรรมการผู้จัดการบริษัท วาไรตี้ฯ กล่าวและว่า

จากการไปออกบูธแสดงสินค้า ‘แพนดะ’ ในงานมหกรรมอาหารโลก หรือ Thaifex 2018 ได้รับการตอบรับที่ดีมาก มีคำสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างล้นหลามจากลูกค้าต่างประเทศ เพราะไว้ใจในผลิตภัณฑ์ที่ผ่านโครงการวิจัยในแง่ของการรักษาคุณภาพด้านกลิ่นและยืดอายุการเก็บรักษาสมุนไพรใบเตย จากการจัดระบบ ISO 22000 และกระบวนการผลิตสุมนไพรยกระดับคุณภาพด้วยขั้นตอนการทำความสะอาดพืชด้วยเครื่องล้างสมุนไพรที่ทันสมัยจากประเทศเนเธอร์แลนด์ และการพัฒนาการผลิตชาสมุนไพรด้วยวิธีการแบรนด์ดิ้ง มาพัฒนาผลิตภัณฑ์ ‘แพนดะ’ ด้วยกรรมวิธีแบบญี่ปุ่น เป็นการนำนวัตกรรมของโลกตะวันตกและตะวันออกมาผสมผสานในการจุดประกายวัฒนธรรมอาหารที่มีความลงตัวที่สุด จนกลายมาเป็นผงแพนดะใบเตยที่มีทั้งความหอมและมีคุณค่าทางอาหารสูง จากวัตถุดิบท้องถิ่นในภูมิภาคของเราเอง

ทางด้านผศ.ดร.พิไลลักษณ์ อินธิปัญญา อาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะผู้ร่วมโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ กล่าวว่า หัวใจของการพัฒนาผลิตภัณฑ์และการใช้นวัตกรรมครั้งนี้ หัวใจอยู่ที่ผู้บริโภค เพราะเป็นการผลิตออกมาไม่ได้ต้องการขายให้ได้มาก แต่เป็นการผลิตที่ยังคงรักษาคุณภาพที่ดีและได้ประโยชน์ ซึ่งทางบริษัทฯได้ร่วมในการคิดค้นผลิตภัณฑ์ต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ทั้งแหล่งวิชาการและประยุกต์ใช้ทั้งแบบไทยและสากล

ผลิตภัณฑ์แพนดะใบเตยผง ได้รับการวิจัยและพัฒนาคัดสรรใบเตยที่ผ่านการดูแลแบบออแกนิกส์ ได้รับใบรับรองมาตรฐาน นำมาผ่านกระบวนการผลิตให้เป็นแพนดะ โดยใช้เทคโนโลยีที่ผ่านการพัฒนายกระดับ ล้างกำจัดสิ่งปนเปื้อนจนได้วัตถุดิบคุณภาพดี จุดเด่นของผลิตภัณฑ์นี้คือ มีสาระสำคัญที่เรียกว่า 2AP เป็นสารหอมระเหยที่มีกลิ่นหอม และอุดมไปด้วยคลอโรฟิล มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งได้ทำวิจัยเชิงลึกและการนำไปใช้แล้วว่าการชงแบบมัตฉะแพนดะ มีการกระจายตัวดีและดูดซับสารพิษด้วย

นอกจากนี้ในแพนดะใบเตยผง ยังมีวิตามินบี 2 และ บี 3 ซึ่งหากดื่มน้ำใบเตยต้มวิตามินนี้จะถูกทำลายด้วยความร้อน แต่กรรมวิธีการผลิตแพนดะใบเตยผงทำให้การสูญเสียวิตามินบี 2 และ 3 น้อยลง มีวิตามินซีและยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุอื่น เช่น ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และให้พลังงาน จึงช่วยดับกระหายคลายร้อน ชูกำลัง บรรเทาพิษไข้ บำรุงหัวใจ ลดอาการอ่อนเพลีย แพนดะใบเตยหอม จึงมีคุณค่าและประโยชน์สูงมาก จากการสืบค้นยังไม่พบว่าทานน้ำใบเตยมากๆ แล้วมีพิษ จากใบเตยพืชปกติบริษัทวาไรตี้สามารถชูพืชพื้นถิ่นมาเป็นพระเอกได้.

You may also like

มูลนิธิโตโยต้าประเทศไทย สานโอกาส สร้างรอยยิ้ม ผ่านการมอบทุนการศึกษา ประจำปี 2566 แก่นักเรียน นิสิต นักศึกษาใน 4 ภูมิภาคทั่วไทย

จำนวนผู้