เปิดตัวจักรยานสาธารณะอัจฉริยะในเชียงใหม่ เพื่อตอบสนองการเดินทาง เน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ปั่นจักรยานชมเมืองประวัติศาสตร์

เปิดตัวจักรยานสาธารณะอัจฉริยะในเชียงใหม่ เพื่อตอบสนองการเดินทาง เน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ปั่นจักรยานชมเมืองประวัติศาสตร์

“โมไบค์เปิดตัวจักรยานสาธารณะอัจฉริยะในเชียงใหม่ เพื่อตอบสนองการเดินทาง เน้นส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ปั่นจักรยานชมเมืองประวัติศาสตร์ เพียงค่โหลดแอพพลิเคชั่นก็สามารถใช้บริการได้

ที่บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่น นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานเปิดงาน “Mobike in Chiang Mai “พร้อมร่วมเสวนาในหัวข้อการส่งเสริมการใช้จักรยานในชีวิตประจำวันและการท่องเที่ยว โดยมีพล.ต.ต.พิทยา ศิริรักษ์ รองผบช.ภ.5,ผช.ผอ.ททท.สำนักงานเชียงใหม่,ดร.ณรงค์ ตนานุวัฒน์ ประธานเชียงใหม่พัฒนาเมืองผู้แทนสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัลเชียงใหม่ และผู้แทนนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ และผู้บริหารโมไบค์บริษัทผู้ให้บริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะเข้าร่วมเสวนาด้วย

รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ในปีพ. ศ. 2560 จังหวัดเชียงใหม่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นต้นแบบเมืองอัจฉริยะ(Smart City) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายการขับเคลื่อนจากรัฐบาล  การดำเนินงานของเราในการส่งเสริมให้เป็นเมืองที่มีการเชื่อมโยงอย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืนสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวและธุรกิจบริการสุขภาพ เชื่อมโยงสู่เมืองท่องเที่ยวนั้นกำลังไปได้ด้วยดี  เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ต้อนรับ โมไบค์ มายังเชียงใหม่ในฐานะผู้ร่วมแบ่งปันวิสัยทัศน์ของเราในครั้งนี้ จักรยานสาธารณะอัจฉริยะจะช่วยเชื่อมโยงคนในพื้นที่และนักท่องเที่ยวไปกับวัฒนธรรมอันดีงามของชุมชนเรา และเรารู้สึกยินดีที่ได้มีระบบขนส่งเช่นนี้ในจังหวัดเชียงใหม่ 

ในปี พ.ศ. 2556 หน่วยงานภาครัฐในจังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินโครงการริเริ่มลดการใช้มอเตอร์ในระบบขนส่งคมนาคม non-motorised transport (NMT) โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ โดยการพัฒนาระบบขนส่งในเมืองแบบยั่งยืน ส่วนหนึ่งของความคิดริเริ่มของ NMT คือการมุ่งเน้นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของยานพาหนะ และแผนพัฒนาโซลูชั่นสมาร์ทซิตี้ เพื่อลดปัญหาการจราจรติดขัดโดยเริ่มจากการนำไปใช้ในพื้นที่ที่มีสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม ได้แก่ บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และคูเมืองเก่าในจังหวัดเชียงใหม่

ทางด้านนายมาร์ค ลิน (Mark Lin)หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติงานระหว่างประเทศของ โมไบค์ กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่กลายเป็นเมืองที่สองในประเทศไทย ที่โมไบค์ได้ให้บริการ ขณะที่ประเทศไทยมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องจากความนิยมด้านการท่องเที่ยว และมีความต้องการขนส่งทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพิ่มมากขึ้น ซึ่งบริการจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ( bikeshare ) ของ Mobike ได้ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง มาตอบสนองความต้องการด้านการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และทำงานอย่างใกล้ชิดกับท้องถิ่น ไม่ว่าคุณจะเป็นนักท่องเที่ยวหรือคนในพื้นที่ การปั่นจักรยาน เป็นวิธีที่ดีเยี่ยมในการท่องเที่ยว ตามสถานที่ทางประวัติศาสตร์และวัฒธรรมต่างๆ อีกทั้งยังสามารถใช้ในชีวิตประจำวันของคุณได้อีกด้วย

ธุรกิจของ โมไบค์ สร้างขึ้นจากการให้บริการขนส่งที่สะดวกและยั่งยืนสำหรับคนทั่วโลก โดยปัจจุบันบริษัท โมไบค์ มีจักรยานสาธารณะ อัจฉริยะทั้งหมดกว่า 8 ล้านคันซึ่งมี GPS และเทคโนโลยีสมาร์ทล็อค ลงทะเบียนเชื่อมต่อผ่านแพลตฟอร์ม Internet of Things (IoT) ที่รองรับการใช้งานบนมือถือมากที่สุดในโลก โดยมีผู้ลงทะเบียนใช้งานกว่า 200 ล้านคนและมีจำนวนการปั่นมากกว่า 30 ล้านทริปต่อวันทั่วโลก

เพื่อให้สอดคล้องกับความคิดริเริ่มกับโครงการ NMT ของจังหวัดเชียงใหม่นั้น โมไบค์ ได้ติดตั้งจักรยานสาธารณะอัจฉริยะ เพื่อให้นักท่องเที่ยวและชาวเมือง ได้มีการเดินทางที่สะดวกสบาย และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น บริษัทยังมีแผนที่จะขยายการดำเนินงานให้เป็นไปตามเป้าหมายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ที่มากขึ้นในท้องถิ่นต่างๆ

ในเดือนพฤศจิกายนของปีที่ผ่านมานั้น บริษัท ได้เปิดให้บริการในประเทศไทยและได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับกลุ่มเซ็นทรัลพัฒนาและบริษัทแอดวานซ์อินโฟเซอร์วิส (AIS) ซึ่งเป็นผู้นำเครือข่ายโทรศัพท์มือถือชั้นนำของประเทศไทย

ส่วนทางด้านนายพรรัตน์ เจนจรัสสกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ส่วนงานปฏิบัติภูมิภาค-ภาคเหนือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส กล่าวว่า จากแนวคิด Digital for Thais ของเราที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนา Digital Infrastructure อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เครือข่าย Mobile/Fibre/Super Wifi และล่าสุดกับ NB IoT ซึ่งรองรับโลกอนาคตที่มาถึงเราแล้ววันนี้ ผ่านเทคโนโลยี Internet of Things หรือ IoT ที่จะเข้ามาช่วยยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ

การใช้ชีวิตคนไทย, การพัฒนาอุตสาหกรรมทุกแขนง, การบริหารจัดการองค์กร, ฯลฯ ดังนั้นปีที่ผ่านมาเราจึงเป็นรายแรกที่พัฒนาเครือข่าย NB-IoT ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งาน IoT ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และได้ร่วมกับ Mobike เปิดบริการ Bike sharing ที่กรุงเทพ สำหรับการขยายพื้นที่ให้บริการ Mobike ในวันนี้เท่ากับแสดงว่า เครือข่าย AIS NB-IoT ได้เริ่มขยายมาถึงส่วนภูมิภาค เริ่มต้นที่เชียงใหม่แล้ว เพื่อเตรียมรองรับบริการใหม่ๆจาก IoT ที่จะยกระดับการใช้ชีวิต ส่งเสริมเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของชาวเชียงใหม่ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นจากวันนี้เป็นต้นไป.

You may also like

builds มช. ขนทัพสตาร์ทอัพนักศึกษาคับคั่ง พิสูจน์ความสำเร็จ ตั้งบริษัทจริงระหว่างเรียน

จำนวนผู้