เตรียมปิดศูนย์บัญชาการไฟป่าฯพร้อมถอดบทเรียน”บิ๊กป้อม”มาเอง ขณะที่ 9 อำเภอเริ่มเผาเชื้อเพลิง 1 พ.ค.

เตรียมปิดศูนย์บัญชาการไฟป่าฯพร้อมถอดบทเรียน”บิ๊กป้อม”มาเอง ขณะที่ 9 อำเภอเริ่มเผาเชื้อเพลิง 1 พ.ค.

สิ้นเดือนเม.ย.เชียงใหม่ปิดศูนย์บัญชาการไฟป่าฯ รองผู้ว่าฯ+รองผู้การฯขึ้นฮ.ไปแม่แจ่ม-สะเมิงเก็บข้อมูลดำเนินคดีพวกเผาป่า 9อำเภอเริ่มเผาเชื้อเพลิง ขณะที่ทส.เตรียมถอดบทเรียนทั้งจังหวัดและประเทศ “บิ๊กป้อม”ขึ้นมาประเดิมปลูกวันต้นไม้แห่งชาติ

วันที่ 27 เมษายน 2563 เวลา 09.00 น. นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมประชุมคณะทำงานศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ โดยเช้านี้เป็นครั้งแรกที่ไม่เกิดจุดความร้อนในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ั้งนี้ แม้คุณภาพอากาศจะดีขึ้นต่อเนื่อง แต่ทางศูนย์บัญชาการฯ จังหวัด จะยังคงเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งปรับแผนการดำเนินงานแบบรายวันอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกันยังคงให้สรรพกำลังที่อยู่ในแต่ละพื้นที่ ปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถไปก่อน โดยขอขอบคุณเจ้าหน้าที่จากทุกหน่วยงานที่ได้ทุ่มเทกำลังดับไฟป่ามาอย่างต่อเนื่อง จนทำให้สถานการณ์ปัญหาฝุ่นละอองและไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ดีขึ้นเช่นนี้ สำหรับพื้นที่อำเภอที่มีฝนตกเป็นปริมาณมากให้มีการสำรวจผลกระทบที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่บ้านเรือนประชาชน เพื่อสามารถให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลือได้อย่างทันท่วงที

จากสถานการณ์หมอกควันที่ดีขึ้นตามลำดับ ทั้งหน่วยบินของกองทัพอากาศและศูนย์ส่วนหน้าสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะปิดศูนย์ในวันที่ 30 เมษายน 2563 นี้ โดยในวันที่ 15 พฤษภาคม 2563 จะทำการถอดบทเรียนระดับจังหวัดเชียงใหม่ และวันที่ 19-20 จะถอดบทเรียนระดับประเทศที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจะเดินทางมาประชุมในวันที่ 20 พฤษภาคม และพลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมารับฟังข้อสรุปถอดบทเรียนพร้อมปลูกต้นไม้เนื่องในวันต้นไม้แห่งชาติในวันที่ 21 พฤษภาคม

วันนี้Z27 เม.ย.63)ช่วงบ่าย นายคมสัน สุวรรณอัมพา พร้อมด้วยพันตำรวจเอกปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ จะขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจ พร้อมให้มีการนำโดรนขึ้นบินสำรวจพื้นที่อำเภอแม่แจ่มและอำเภอสะเมิง เพื่อเก็บข้อมูลประกอบการสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิด สั่งการให้สถานีตำรวจภูธรแม่แจ่มหาหลักฐานดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด เช่นเดียวกับที่อำเภออมก๋อย และเภอเชียงดาว ก็ให้ขยายผลจับกุมผู้ลักลอบเผาเช่นกัน โดยแจ้งทุกสถานีตำรวจให้ประสานกับศูนย์อำเภอทุกอำเภอเพื่อทำงานร่วมกัน ทั้งนี้ตลอดปีนี้

สำหรับ อำเภอที่จะมีการบริหารจัดการด้วยเผาวันแรก (1 พฤกษาคม 2563) มีจำนวน 9 อำเภอ คือ อำเภอแม่อาย ฝาง เชียงดาว เวียงแหง พร้าว สะเมิง ฮอด อมก๋อย และแม่แจ่ม ในพื้นที่ 12 ตำบล รวมพื้นที่บริหารจัดการเชื้อเพลิงทั้งหมด 13,122 ไร่ โดยมี 5 อำเภอ ที่แจ้งมาว่าจะไม่มีการเผา แต่จะใช้วิธีกำจัดเศษวัชพืชด้วยการทำปุ๋ยหมักแทน ได้แก่ อำเภอเมือง แม่ออน สารภี สันทราย และสันกำแพง.

You may also like

“ส.ว.ก๊อง”ลั่นลงสมัครป้องกันแชมป์สมัยหน้าในนามพรรคเพื่อไทย แย้มครั้งนี้ “ทักษิณ” ขอเป็นผู้ช่วยหาเสียง พร้อมลงพื้นที่ 25 อำเภอ

จำนวนผู้