เชียงใหม่แจ้งลงทะเบียนครอบครองกัญชากว่า 2 พันราย สาธารณสุขเชียงใหม่ชี้มีใช้เอกสารปลอมและผู้ติดยาแฝง

เชียงใหม่แจ้งลงทะเบียนครอบครองกัญชากว่า 2 พันราย สาธารณสุขเชียงใหม่ชี้มีใช้เอกสารปลอมและผู้ติดยาแฝง

- in headline, จับกระแสสังคม

สาธารณสุขเชียงใหม่ เผยยอดผู้มาลงทะเบียนครอบครองกัญชากว่า 2 พันราย แยกเป็นที่ครอบครองผลิตภัณฑ์กัญชา 306 รายและต้นกัญชา 2 พันราย ชี้มีทั้งใช้หลักฐานปลอม มีผู้ติดยาแฝงมาลงทะเบียนครอบครองด้วย ยืนยันไม่มีการขยายเวลาการยื่นขออนุญาตอีก

เมื่อวันนี่ 28 พ.ค.62 ที่ห้องประชุม 4 อาคารอำนวยการศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ในการแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์ โดยนายอิศรา นานาวิชิต ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวถึงการขออนุญาตปลูกต้นไม้กัญชาไว้ในครอบครอง และยอดผู้ลงทะเบียนการครอบครองกัญชาในจังหวัดเชียงใหม่ว่า ตามที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้มีการเปิดให้มีการลงทะเบียนแจ้งครอบครองกัญชาตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ 7 พ.ศ. 2562 ซึ่งเปิดดำเนินการเป็นระยะเวลา 90 วัน นับตั้งแต่วันที่ 19 ก.พ. 2562 ซึ่งครบกำหนดวันสุดท้ายในวันที่ 21 พ.ค.2562 นั้น

ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดให้ประชาชนมาลงทะเบียนในวันและเวลาดังกล่าว  โดยมีหน่วยงานภาครัฐมาลงทะเบียนแจ้งครอบครองกัญชา   9  ราย  บุคคลทั่วไป(ผู้ป่วย)   2,306  ราย (ยังไม่รวมที่ยื่นเอกสารไม่ครบถ้วนและยังไม่มายื่นเพิ่มเติมอีก  30  ราย) แบ่งเป็นกลุ่มที่แจ้งครอบครองผลิตภัณฑ์กัญชา  306  ราย  แจ้งครอบครองต้นกัญชา 2,000 ราย โดยในส่วนนี้พบผู้ติดยาแฝงมาลงทะเบียนครอบครองกัญชาด้วย

สำหรับปัญหาการแจ้งครอบครองพบว่า มีทั้งผู้ที่นำเอกสารมาไม่ครบ และผู้ใช้หลักฐานปลอม บางคนเอารูปคนอื่นมาซ้ำๆ  บางคนก็อปรูปจากอินเตอร์เน็ต  ในกรณีผู้ที่ปลอมแปลงเอกสารเจ้าหน้าที่จะทำบันทึกห้ามรับแจ้งครอบครองอีก และย้ำว่าจากนี้ไม่มีการขยายเวลารับแจ้ง

ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สำหรับกรณีที่มีการส่งต่อข้อความทางสื่อออนไลน์ว่าทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.) แจ้งการขยายเวลาที่ผู้แจ้งนิรโทษไว้ สามารถครอบครองกัญชาได้อีก 6 เดือนนั้น ซึ่งทำให้เกิดความเข้าใจผิดเรื่องระยะเวลาการครอบครอง  ทั้งนี้ ตามมาตรา 22 แห่งพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2562 ผู้มีความประสงค์แจ้งนิรโทษครอบครองกัญชาจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 90 วัน คือระหว่างวันที่ 19 ก.พ.-19 พ.ค. 2562 แต่เนื่องจากวันที่ 19-20 พ.ค. 2562 เป็นวันหยุดราชการ จึงกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดการแจ้งครอบครองกัญชาในวันที่ 21 พ.ค.2562 ซึ่งผู้ป่วยที่แจ้งครอบครองกัญชาสามารถใช้ยากัญชาต่อเนื่องได้จนกว่าจะมีกัญชาใช้ในระบบการรักษา โดยปริมาณของกัญชาที่มีไว้ในครอบครองในการรักษาโรคเฉพาะตัว ต้องเหมาะสมกับลักษณะของโรคและปริมาณที่จำเป็นต้องใช้ ซึ่ง อย.รับแจ้งให้ผู้ป่วยครอบครองต่อได้อีก 3 เดือน หลังวันที่ 21 พ.ค.2562 ไม่ใช่ 6 เดือน

นายอิศรา กล่าวด้วยว่า ขอให้ผู้ป่วยที่แจ้งครอบครองกัญชาเข้าใจถึงระยะเวลาที่สามารถครอบครองกัญชาในการรักษาโรคเฉพาะตัว และหลังจากนี้จะมียากัญชาที่ผลิตอย่างมีคุณภาพได้มาตรฐาน รวมทั้งมีแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนไทยที่ผ่านการอบรมการสั่งใช้ยากัญชา ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยมีทางเลือกในการรักษาที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น.

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้