เชียงใหม่ออก 5 คำสั่ง 1 ประกาศหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมระลอกใหม่พุ่ง 11 ราย

เชียงใหม่ออก 5 คำสั่ง 1 ประกาศหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมระลอกใหม่พุ่ง 11 ราย

เชียงใหม่ออก 5 คำสั่ง 1 ประกาศหลังตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมระลอกใหม่พุ่ง 11 ราย มีผลบังคับ 7-31 ม.ค.เผยหากยังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มจะขยายเวลาสั่งปิดสถานบันเทิงและสถานบริการออกไปอีก ยันมีการแชร์ข่าวปลอมระบุรพ.สนามเชียงใหม่ยังไม่ตั้ง แต่พร้อมทันทีหากมีผู้ป่วยพุ่งสูง

เมื่อวันที่ 7 ม.ค.64 ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผวจ.เชียงใหม่พร้อมกับดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ของจังหวัดเชียงใหม่ว่า จังหวัดได้พิจารณามาตรการ 4 เรื่องๆ แรกคณะกรรมการมีมติเห็นชอบให้ห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าและออกพื้นที่เชียงใหม่ตั้งแต่วันที่ 7 ม.ค.เป็นต้นไป เรื่องต่อมาคือการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งช่วงที่มีการแพร่ระบาดเพื่อป้องกันและควบคุมโรค คณะกรรมการฯจึงได้มีข้อกำหนดให้กิจกรรมที่ไม่เกินห้าสิบคนให้ยื่นขอ รวมทั้งไม่เกิน สองร้อยคนให้ยื่นก่อน 72 ชม.โดยมีผลตั้งแต่วันนี้ถึง 31 ม.ค.64

ห้ามให้มีการจัดชกมวย แข่งม้าและปิดสถานที่ที่มีโอกาสเสี่ยงแพร่โรคเช่นสนามมวย สนามซ้อม ยกเว้นในสถานศึกษาที่เกี่ยวกับการเรียนการสอนให้เป็นไปตามมาตรฐานป้องกันโรค
อีกเรื่องคือสถานที่มุ่งขาย จ่าย แจก แลกเปลี่ยนให้เครื่องดื่มแอลกอฮอลล์ เช่น ร้านเหล้าตองให้ปิดสถานที่มีผลตั้งแต่วันนี้ถึงสิ้นเดือนม.ค.

อีกคำสั่งเป็นคำสั่งเกี่ยวกับการกำหนดมาตรฐานให้เปิดบริการให้นี่งรับประทานอาหารและเครื่องดื่ม ระหว่าง 05.00-23.00น.หลังจากนั้นให้นำกลับไปบริโภคที่อื่น ยกเว้นในสนามบิน
และห้ามจำหน่ายแอลกอฮอลล์ในสถานที่ต่างๆ ห้ามแสดงดนตรี บันเทิงและยินยอมให้มีการเต้น ซึ่งมีผลตั้งแต่วันนี้ถึงสิ้นเดือนม.ค.เช่นกัน

ทั้ง 4 คำสั่งบังคับใช้เพื่อความปลอดภัยของทุกคน จึงขอประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด สำหรับผู้เดินทางเข้ามาเชียงใหม่จากพื้นที่ควบคุมเข้มข้น ทางคณะกรรมการฯกำหนดให้แสดงตนว่ามาจากพื้นที่ควบคุมเข้มข้น 5 จังหวัด แสดงตนว่าเปิดใช้งานแอพพลิเคชั่นหมอชนะและใบอนุญาตจากจังหวัดต้นทาง ส่วนมาตรการผู้เดินทางเข้ามาชม.จาก 23 จังหวัดให้ปฏิบัติตามคำสั่งที่ออกคำสั่งก่อนหน้านั้นอย่างเคร่งครัด

ทางด้านดร.ทรงยศ กล่าวว่า สถานการณ์วันนี้ หน่วยงานสาธารณสุขได้คัดกรองจากร้านวอร์มอัพตั้งแต่ต้นมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 598 ราย เป็นผู้เสี่ยงจากร้านวอร์มอัพ 280 ราย พบเชื้อเป็นบวก 6 ราย ผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ  702 ราย จากร้านวอร์มอัพ 423 ราย และวันนี้ได้ตรวจกลุ่มเสี่ยงเพิ่ม 280 รายยังรอผลและพรุ่งนี้ 8 ม.ค.จะมีการตรวจคัดกรองอีกที่ร้านวอร์มอัพครั้งสุดท้ายระหว่างเวลา 10.00-12.00น.

วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 4 รายโดยเชื่อมโยงจากวอร์มอัพ คนแรกชายไทยอายุ 34 ปีรับราชการ ภูมิลำเนาสันทราย รายต่อมาอายุ28 ปีเป็นพนักงานบริษัท ไม่มีอาการตรวจได้จากการคัดกรอง รายที่ 56 เป็นหญิงไทยพนักงานบริษัททำงานที่กรุงเทพฯ มีอาการ 6 มกราคมมาตรวจคัดกรองที่ร้านและรายสุดท้ายอายุ 22 ปีอยู่ในเมืองเชียงใหม่มีอาการไอ อ่อนเพลีย ซึ่งทั้งหมดมีประวัติมาเที่ยวที่ร้านวอร์มอัพและเชื่อมโยงกับผู้ป่วยรายแรกที่สถานบ้นเทิง
ทางคณะกรรมการฯมีมติปิดสถานบันเทิง สถานบริการในจังหวัดเชียงใหม่และตรวจคัดกรองประชาชนในช่วงใช้บริการ ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าทุกคนส่วนใหญ่ไม่ใส่หน้ากากและไม่เว้นระยะห่าง จึงทำให้มีการแพร่ระบาด
ส่วนประชาชนที่ไปวอร์มอัพ 31 ธ.ค.-3 ม.ค.ถือเป็นผู้เสี่ยงสูง หากยังไม่ได้ตรวจหาเชื้อให้มาตรวจหาเชื้อได้ที่ร้านวอร์มอัพช่วง 10.00-12.00 น.โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ผ่านตรวจแล้วให้กักตัวเองที่บ้านหากไม่มีที่กักให้ติดต่อสสจ.เพื่อจัดหาสถานที่ โดยให้มาแสดงตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อรับการตรวจและให้ประวัติที่เป็นจริงด้วย

กรณีมีข่าวว่ามีลูกขรก.ตำรวจกลับจากชลบุรีและติดเชื้อเป็นข่าวปลอม ซึ่งภาพที่แชร์เป็นภาพโรงพยาบาลสนามซึ่งมีคนเอามาโพสต์และเชื่อมโยงสร้างข่าวปลอมขึ้นมา ซึ่งในส่วนของการเตรียมพร้อมรพ.สนามทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในขั้นเตรียมแผนยังไม่ได้ติดตั้ง แต่หากมีจำนวนผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้นก็สามารถจัดตั้งรพ.สนามได้ภายใน 1 สัปดาห์

รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า การยกระดับมาตรการขึ้นมาทางทีมงานสอบสวนโรคสามารถควบคุมสถานการณ์ได้เร็วขึ้น สำหรับสถานบริการและสถานบันเทิงที่มีการสั่งปิดไปก่อนหน้านั้นหากยังไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้ก็จะมีการขยายเวลาและยกระดับมาตรการเพื่อควบคุมโรคต่อไป

วันที่ 6 มกราคม 2564 เวลา 15.00 น.
ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้มอบหมายให้นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ โดยนายจักรินทร์ สิรินทรภูมิ ปลัดอำเภอ(เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ) รักษาราชการแทนนายอำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายภิญโญ พัวศรีพันธุ์ ปลัดอำเภอ (เจ้าพนักงานปกครองชำนาญการพิเศษ) หัวหน้ากลุ่มงานอำนวยความเป็นธรรม ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ เข้าแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดี กับร้านวอร์มอัพคาเฟ่ อ.เมืองเชียงใหม่ ในข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ ที่ 36 /2563 เรื่อง การดำเนินการป้องกันการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด 19 และข้อหา ฝ่าฝืนข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 ประกอบกับคำสั่ง ศบค. ที่ 6/2563

You may also like

SUN และ EXE มอบอาหารช่วยผู้ลี้ภัยชายแดนเมียนมา

จำนวนผู้