เชียงใหม่ยันไม่มีเด็ก 2 ขวบติดเชื้อเผยรายใหม่มีนศ.วัย18 ปีไม่เกี่ยวข้องสถานบันเทิงอยู่ระหว่างสอบสวน

เชียงใหม่ยันไม่มีเด็ก 2 ขวบติดเชื้อเผยรายใหม่มีนศ.วัย18 ปีไม่เกี่ยวข้องสถานบันเทิงอยู่ระหว่างสอบสวน

เชียงใหม่แจงผู้ติดเชื้อรายใหม่ 2รายเกี่ยวโยงร้านริเวอร์ไซด์ส่วนนศ.วัย 18 ปีอยู่ระหว่างสอบสวนโรค ยันปล่อยข่าวปลอมเด็ก 2ขวบติดเชื้อ “สาธารณสุขจังหวัด”ยันตรวจลูกพนักงานเสิร์ฟครั้งแรกผลเป็นลบส่วนผลตรวจซ้ำออกคืนนี้ ชี้สร้างข่าวปลอมจะถูกดำเนินคดี วอนประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางราชการ

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.64 ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจจังหวัดเชียงใหม่ นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผวจ.เชียงใหม่พร้อมด้วยดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์โควิด19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย โดยเกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง 2 รายและอีกรายเป็นนักศึกษาซึ่งไม่มีประวัติเที่ยวสถานบันเทิงและอยู่ระหว่างสอบสวนโรค

นายวีระพันธ์ ดีอ่อน รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้ประชุมติดตามสอบสวนโรคและความเคลื่อนไหวต่างๆ เกี่ยวกับการควบคุมโรค ตามที่คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อฯได้มีคำสั่งที่9/2564 ลงวันที่ 10 ม.ค.กำหนดให้ผู้เดินทางจากพื้นที่ต่างๆ ได้ปฏิบัติตามข้อกำหนด โดยครั้งนี้ขอย้ำถึงแนวทางปฏิบัติในเรื่องของการออกหนังสือรับรองให้กับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาจังหวัดเชียงใหม่ โดยการออกหนังสือรับรองดังกล่าวจะมีเอกสารรับรองความจำเป็น เอกสารรับรองการปฏิบัติหน้าที่และเอกสารรับรองปฏิบัติราชการ
“โดยเอกสารแต่ละส่วนจะข้อกำหนดตามประกาศฯที่เผยแพร่ขอให้ผู้เดินทางศึกษาข้อมูลตามประกาศดังกล่าว ส่วนเอกสารรับรองการปฏิบัติหน้าที่ให้สถานประกอบการ นายจ้างเป็นผู้ออกเอกสารและส่วนการติดต่อราชการให้หัวหน้าหน่วยงานราชการเป็นผู้ออกเอกสาร ดังนั้นขอให้ศึกษารายละเอียดต่างๆ ติดตัวมาระหว่างเดินทางด้วย”
สำหรับความคืบหน้าสอบสวนโรค จากการทำงานของทีมสอบสวนด้านสาธารณสุขและความมั่นคง ฝ่ายปกครองอย่างเข้มข้น วันนี้มีรายละเอียดเกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อซึ่งทางสสจ.จะเป็นผู้ชี้แจง


ขณะที่ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการสอบสวนและค้นหาผู้ติดเชื้อ ในสว่นของวงการติดเชื้อของวอร์มอัพ ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม แต่ก็ต้องติดตามอีก 4 วันตามวงรอบ ส่วนริเวอร์ไซด์ วันนี้พบผู้ติดเชื้อ 2คน ส่วนอีกคนไม่เกี่ยวข้องกับสถานบันเทิง
สำหรับการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงร้านริเวอร์ไซด์ ในวันที่ 3-5 ม.ค.162 รายที่มาตรวจเป็นผู้เสี่ยงสูง โดยพบติดเชื้อ4ราย ส่วนอื่นๆ ผลเป็นลบ และพรุ่งนี้คนที่ไปช่วงดังกล่าวยังสามารถไปตรวจหาเชื้อที่รพ.ทุกแห่งและรถพระราชทานเคลื่อนที่ที่รพ.ประสาทในเวลา 09.30-14.30 น.

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ 65,66,67 โดย 66,67 เกี่ยวข้องกับริเวอร์ไซด์เป็นหญิงอายุ 29 ปีใกล้ชิดกับผู้ป่วยโควิดฯรายก่อนและนั่งร่วมโต๊ะกลุ่มเพื่อนที่ริเวอร์ไซด์ โดยเข้าตรวจที่รพ.เอกชนและผลตรวจเป็นลบและกักตัวที่บ้านแต่มีอาการในวันต่อมาและเข้าตรวจอีกครั้งผลเป็นบวก และเข้ารับการรักษาที่รพ.นครพิงค์
ไทม์ไลน์เริ่มจาก 3 ม.ค.นั่งร่วมโต๊ะกับเพื่อนที่ติดโควิดและวันที่ 5 ม.ค.ได้รับแจ้งจากเพื่อนว่าเพื่อนติดโควิดฯจึงกักตัวและไปตรวจหาเชื้อที่รพ.เอกชนผลเป็นลบและกักตัวอยู่บ้านวันที่ 7 ม.ค.เริ่มมีอาการและวันที่ 9 ม.ค.ไปตรวจอีกครั้งเพราะอาการไม่ดีขึ้นและผลพบติดเชื้อ

“เนื่องจากช่วงแรกที่อยู่ระยะฟักตัวจึงไม่พบเชื้อ เพราะฉะนั้นใครสัมผัสผู้ป่วยยืนยันจึงต้องกักตัวอยู่บ้านและปฏิบัติตามข้อแนะนำอย่างเคร่งครัด ถ้าผลออกเป็นบวกหรือลบจะมีความแม่นยำสูง”
สำหรับรายที่ 67 หญิงไทยอายุ 45 ปีอาชีพแม่ครัวริเวอร์ไซด์ ประวัติสัมผัสพนักงานร่วมร้าน ไม่มีอาการและเข้ารับการตรวจที่รถพระราชทาน ผลเป็นบวกได้เข้ารับการรักษาที่รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ซึ่งคนนี้ทำงานห้องครัวตลอด ตั้งแต่ 3 ม.ค.แต่ 4-5 ม.ค.ได้พูดคุยกับพนักงานเสิร์ฟที่ติดเชื้อ จากนั้นร้านปิดก็อยู่บ้านตลอด เมื่อรถพระราชทานไปตรวจหาเชื้อและไปตรวจผลเป็นบวก ซึ่งไทม์ไลน์ทีมสอบสวนกำลังสอบสวนอย่างชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

สำหรับราย 65 ไม่เกี่ยวกับการระบาดของสถานบันเทิงหรืออาจจะเกี่ยว อายุ 18 ปีเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยกรุงเทพฯ วันที่2ม.ค.ไอ ถ่ายเหลว เข้ารับการรักษาที่รพ.เอกชน 6 ม.ค.มีอาการแต่เจ้าตัวให้ประวัติไม่ชัดเจนและรพ.ไม่ได้ตรวจหาเชื้อโควิดฯแต่ได้รับคำแนะนำให้กักตัว วันที่ 8 ม.ค.ได้กลับไปรพ.อีกครั้งเพราะจมูกไม่ได้กลิ่น และได้รับการยืนยันติดเชื้อโควิด ขณะนี้เข้ารับการรักษาที่รพ.นครพิงค์

ในระหว่างวันที่ 18-19 ธ.ค.ไปร่วมกิจกรรมคณะที่กทม. 30 ธ.ค.เข้ามาท่องเที่ยวในเชียงใหม่แต่ไม่ทับซ้อนกับผู้ติดเชื้อ และ31 ธ.ค.ไปสังสรรค์บ้านญาติที่โป่งแยง วันที่ 5 ม.ค.ป่วยพักอยู่บ้าน 6 ม.ค.ไปตรวจที่รพ.เอกชนและรักษาตามอาการแต่ไม่ได้ตรวจโควิดและกลับบ้านกักตัวแต่กลับมาตรวจวันที่ 9 ม.ค.จึงตรวจพบเชื้อส่วนญาติคนใกล้ชิดได้เก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อซึ่งผลจะออกคืนนี้(11 ม.ค.)

จากข้อมูลการติดเชื้อครั้งนี้ ที่มีข่าวว่ามีเด็ก สองขวบด้วย ไม่เป็นความจริง เป็นข่าวปลอม ซึ่งอาจจะมีเด็กสองขวบจริงเป็นลูกพนักงานเสิร์ฟวอร์มอัพซึ่งได้ตรวจให้ครั้งแรกผลเป็นลบ และวันนี้มีการตรวจครั้งที่สองผลจะออกคืนนี้ จึงขอฝากประชาชนให้เลือกรับข้อมูลข่าวสารจากทางราชการโดยตรงทั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจและสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อลดความตื่นตระหนกและอย่าแชร์ ซึ่งการแชร์ข่าวปลอมจะมีความผิดตามพรบ.คอมพิวเตอร์

รองผวจ.เชียงใหม่กล่าวตอนท้ายว่า ในส่วนของประชาชนชาวเชียงใหม่ที่จะเดินทางออกไปจังหวัดอื่นๆ ขอให้ศึกษารายละเอียดของแต่ละจังหวัดด้วย โดยขอให้หลีกเลี่ยงจังหวัดที่แพร่ระบาดรุนแรงตามที่ศบค.กำหนดด้วย และฝากเตือนผู้นำเข้าข้อมูลเป็นเท็จทางคอมพิวเตอร์ที่ทำให้ประชาชนตื่นตระหนกและข้อมูลคลาดเคลื่อนขอให้ติดตามข้อมูลจากทางราชการ หากมีการละเมิดกฎหมายจะดำเนินคดีอย่างที่สุด.

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้