เชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย สะสมรวม 32 ราย

เชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย สะสมรวม 32 ราย

เชียงใหม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย สะสมรวม 32 ราย โดยรายใหม่เป็นแฟนคนที่ติดเชื้อก่อนนั้นกับ สาวทำงานบาร์ที่ป่าตอง ภูเก็ต ซึ่งเดินทางมากับสายการบิน FD3136 คณะกรรมการควบคุมโรคฯขอให้กักตัวดูอาการตั้งแต่ 21 มี.ค.เป็นเวลา 14 วัน พร้อมจัดรพ.สันกำแพงและรพ.ประสาทรองรับผู้ป่วยสัมผัส

เมื่อเวลา 15.00 น.ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จังหวัดเชียงใหม่ น.พ.กิตติพันธุ์ ฉลอม นายแพทย์ชำนาญการ สำนักระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ของจังหวัดเชียงใหม่ ว่า ในจังหวัดเชียงใหม่มีจำนวนผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 เพิ่มขึ้น 2 รายยอดสะสมเป็น 32 ราย

สำหรับผู้ป่วยใหม่รายแรกเพศหญิงอายุ 23 ปี ประวัติทำงานในบาร์ ที่อ.ป่าตอง จ.ภูเก็ต จนผับปิดวันที่ 18 มี.ค.63 และเดินทางกลับมาบ้านถึงเชียงใหม่เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ด้วยสายการบินแอร์เอเชีย FD 3161 จากภูเก็ต-เชียงใหม่ เริ่มมีอาการ 21 มี.ค.63 มีไข้ ปวดศรีษะจึงไปโรงพยาบาลและทราบผลเมื่อวันที่  28 มี.ค.และทราบผล โดยมีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 6 คน

ส่วนอีก 1 เป็นหญิงอายุ 30 ปี ผู้ป่วยรายนี้เชื่อมโยงกับผู้ป่วยในจังหวัดเชียงใหม่ เพราะเป็นแฟนกับผู้ป่วยที่รักษาในรพ. โดยได้แยกตัวอยู่บ้านตั้งแต่ทราบว่าแฟนติดเชื้อโควิด19 โดยมีอาการป่วยเมื่อวันที่ 23 มี.ค.63 จนมีอาการและไปตรวจจนทราบผล และกำลังตามผู้สัมผัสใกล้ชิด 3 คนที่ไปหาผู้ป่วยที่บ้านมาตรวจ

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ป่วยที่ติดเชื้อแล้วรักษาตัวหายและกลับบ้านแล้ว 5 ราย โดยมีผู้ป่วยหนัก 1 ราย สำหรับรายใหม่อาการคงที่ มีไข้ต่ำ แต่ยังใช้ออกซิเจนช่วยหายใจอยู่ และยังไม่มีผู้เสียชีวิตในเชียงใหม่ส่วนผู้ป่วยเข้าเกณฑ์เฝ้าระวัง 638 ราย ตรวจเป็นลบ 508 ราย รักษารพ.130 ราย ส่วนการติดตามจากกลุ่มอื่นๆ ก็มีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องจากเจ้าพนักงานโรคติดต่อประจำอำเภอ

สำหรับการดำเนินการสอบสวนโรค 32 ราย กลุ่มแรกมาจากพื้นที่ระบาดจำนวน 9 ราย โดย 6 รายเดินทางมาจากประเทศ จีน 1 ราย อังกฤษ 4 สวิสเซอร์แลนด์ 1 ราย และในไทย 3 ราย มาจากกทม.2 รายและภูเก็ต 1 รายอีกกลุ่มป่วยจากสัมผัสมีจำนวน 2 รายและอีก 21 รายเป็นผู้ป่วยสัมผัสที่ไปสถานบันเทิงทั้งตะวันแดง Take It ,Pretty Excusive pub,Sound up และ WP pub ซึ่งได้เฝ้าระวังเป็นพิเศษ และพื้นที่เฝ้าระวัง อีกส่วนหนึ่งคือผู้ที่เดินทางมากับ 3 เที่ยวบินประกอบด้วย สายการบินแอร์เอเชีย FD 3431 วันที่ 18 มี.ค.จากดอนเมือง-เชียงใหม่,สายการบินแอร์เอเชีย FD3161 ภูเก็ต-เชียงใหม่,และจากการสอบสวนโรคของผู้ป่วยยืนยันเมื่อวาน(29 มี.ค.)สายการบินแอร์เอเชีย FD3425 ดอนเมือง-เชียงใหม่

เชียงใหม่ น.พ.กิตติพันธุ์ ฉลอม นายแพทย์ชำนาญการ สำนักระบาดวิทยา สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่  กล่าวอีกว่า สำหรับผู้ป่วยยืนยันใหม่ที่เดินทางมาจากภูเก็ต และจากผู้ป่วยยืนยันรายใหม่จากการสอบสวนโรคพบว่าเดินทางจากกรุงเทพมาเชียงใหม่เมื่อวันที่ 21 มี.ค.FD3135 ดอนเมือง-เชียงใหม่ ทั้งนี้หากมีผู้ที่เดินทางด้วยสายการบินดังกล่าว ขอให้กักตัวอยู่บ้านดูอาการ 14 วันโดยนับจากวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งผู้เดินทางใกล้ชิดคือที่นั่งติดกันทางสำนักงานสาธารณสุขได้ติดตามแล้ว แต่ผู้ที่เดินทางและนั่งไกลออกไปขอให้สังเกตอาการที่บ้านก่อน หากมีอาการไข้ ไอ น้ำมูก หายใจหอบเหนื่อย ขอให้ไปพบแพทย์ทันที

“ในกระบวนการทำงาน หากมีผู้ป่วยยืนยัน 1 รายจะมีทีมสอบสวนโรคเพื่อติดตามผู้สัมผัส ช่วงที่ผ่านมาได้สอบสวน 163 รายและเก็บตัวอย่างตรวจผลเป็นลบ 140 ราย โดยแยกเป็นกลุ่มแรกเป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านตรวจแล้ว 18 รายพบ 2 ราย ร้อยละ 11 ส่วนกลุ่มสถานบันเทิงโอกาสพบเชื้อค่อนข้างสูงเพราะสถานที่แออัด มีพฤติกรรมใกล้ชิดสูงเป็นเวลานาน ตรวจไป 69 คนพบเชื้อ 21 คนหรือร้อยละ 30 กลุ่มอื่นๆ ในชุมชน ที่ทำงาน ผู้ร่วมเดินทางยานพาหนะเดียวกัน รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ที่ตรวจผู้ป่วยที่ไม่ทราบข้อมูล พบว่าไม่มีการติดเชื้อ”นพ.กิตติพันธ์ กล่าวและว่า

สำหรับกลุ่มเสี่ยงสูง มี 2 กลุ่ม คืออาศัยร่วมบ้านผู้ป่วยยืนยันกับผู้ที่มีประวัติไปสถานบันเทิง เพราะฉะนั้นผู้สัมผัสกลุ่มอื่นๆ เป็นกลุ่มมีความเสี่ยงไม่มากทั้งเพื่อนร่วมงาน คนในชุมชนหรือบุคลากรทางการแพทย์ ส่วนการเตรียมความพร้อมของสถานพยาบาล เพื่อเป็นการเตรียมพร้อม คือรพ.นครพิงค์และมหาราชสำหรับผู้ติดเชื้ออาการหนัก เพื่อสามารถรับมือผู้ป่วยหนักได้ และหาสถานพยาบาลผู้มีอาการไม่มาก คือรพ.ประสาท,รพ.สันกำแพง ซึ่งมีความพร้อมโครงสร้างอาคารสำหรับรับผู้ป่วย โดยมีการโอนย้ายภารกิจผู้ป่วยเดิมไปสถานพยาบาลอื่นแล้ว โดยใช้รพ.สต.รับตรวจผู้ป่วยนอก และรพ.สารภี,รพ.ดอยสะเก็ดและรพ.แม่ออนสำหรับรับผู้ป่วยฉุกเฉินซึ่งแบ่งโซนเรียบร้อย.

You may also like

ชลประทานยันน้ำพอสำหรับแล้วนี้ แม้นาปรังแม่ออนเสียหายยับเพราะเป็นพื้นที่นอกเขตฯ

จำนวนผู้