เชียงใหม่ปลื้มหลุดแชมป์ยอดคนตายช่วงสงกรานต์ ขณะที่สถิติการเกิดอุบัติเหตุยังสูง

เชียงใหม่ปลื้มหลุดแชมป์ยอดคนตายช่วงสงกรานต์ ขณะที่สถิติการเกิดอุบัติเหตุยังสูง

เชียงใหม่ปลื้มหลุดแชมป์ยอดคนตายช่วงสงกรานต์มากที่สุดของประเทศได้ ขณะที่ยอดการเกิดอุบัติเหตุยังสูงถึง 158 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 164 ราย เสียชีวิต 11 ราย สาเหตุสำคัญเมาสุรา ขับรถเร็วไม่สวมหมวกกันน๊อค

ที่ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานประชุมคณะกรรมการและปิดศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 โดยจังหวัดเชียงใหม่มีอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์สะสมตลอด 7 วัน   เกิดอุบัติเหตุ 158 ครั้ง  มีผู้บาดเจ็บ(admit)  สะสม 164 คน และเสียชีวิตรวม 11 ราย ทำให้ปีนี้เชียงใหม่หลุดแชมป์ที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุดของประเทศไปได้

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า สถานการณ์ในครั้งนี้ เกิดจากสภาพแวดล้อมที่มีนัยสำคัญ คือมีผู้โดยสารเดินทางวันละกว่า 4 หมื่นคน มีนักท่องเที่ยวเข้า-ออกผ่านท่าอากาศยานตลอดเทศกาลสงกรานต์กว่า 2 หมื่นคน มีประชาชนในพื้นที่เดินทางกลับภูมิลำเนาจำนวนมาก และผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ไม่สวมหมวกนิรภัยทำให้มีความเสี่ยงที่เกิดอุบัติเหตุสูง แม้จะมีการกวดขันจับกุมผู้จำหน่ายสุราให้กับเด็ก พักใบอนุญาตจำหน่ายสุราที่จำหน่ายสุราให้แก่เด็กแล้วก็ตาม

สำหรับอุบัติเหตุยังพบว่าเกิดบนถนนสายรอง ส่วนสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุใน จ.เชียงใหม่ครั้งนี้ มาจากเมาสุรา ขับรถเร็ว ไม่สวมหมวกนิรภัย ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย หลับใน เสียหลักชนเกาะกลาง ล้มเอง หลบสุนัขวิ่งตัดหน้า มีฝนตกถนนลื่นและทัศนวิสัยไม่ดี จึงขอให้นำสาเหตุหลักไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานในครั้งต่อไป ซึ่งจะเข้มงวดกับการออกใบอนุญาตจำหน่ายสุราชั่วคราวให้มากขึ้น ทั้งนี้ ขอขอบคุณผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย รวมทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้านที่ปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ชั่วโมง

ด้านนายคมสัน สุวรรณอัมพา ผอ.ศูนย์ปภ.เขต 10 กล่าวว่า สรุปผลการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 วันที่ 7 ของจังหวัดเชียงใหม่ ลำพูน ลำปางและแม่ฮ่องสอน) ปรากฏมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 2 คน ที่จังหวัดเชียงใหม่ 1 คน และลำปาง 1 คน และสรุปสถิติสะสมตั้งแต่วันที่ 11-17 เม.ย.60 จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้เสียชีวิตรวม 11 คน/อุบัติเหตุ 158 ครั้ง/เจ็บ 164 คน จังหวัดลำพูน เสียชีวิตรวม 3 คน/อุบัติเหตุ 60 ครั้ง/เจ็บ 65 คน จังหวัดลำปาง เสียชีวิตรวม 4 คน/อุบัติเหตุ 75 ครั้ง/เจ็บ 84 คนและจังหวัดแม่ฮ่องสอน เสียชีวิตรวม – คน/อุบัติเหตุ 17 ครั้ง/เจ็บ 17 คน

สรุป 4 จังหวัด เสียชีวิต 18 คน/อุบัติเหตุ 310 ครั้ง/เจ็บ 330 คน โดยผู้ที่เสียชีวิตส่วนใหญ่จากมอเตอร์ไซด์ เมา ขับรถเร็วไม่สวมหมวกนิรภัย และเป็นคนในพื้นที่ และในช่วง 7 วันอันตรายช่วงเทศกาลสงกรานต์ทั่วประเทศ มีผู้เสียชีวิต 390 ราย บาดเจ็บ 3,808 ราย มีอุบัติเหตุเกิดขึ้น 3,690 ครั้ง โดยผู้เสียชีวิตน้อยลงกว่าปีที่แล้ว 20% อย่างไรก็ตามสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุยังเป็นเมาแล้วขับ และอุบัติเหตุเกิดจากรถจักรยานยนต์เป็นอันดับหนึ่ง โดยจังหวัดนครราชสีมาเสียชีวิตมากที่สุด 17 ราย.

 

 

 

 

You may also like

“ส.ว.ก๊อง”ลั่นลงสมัครป้องกันแชมป์สมัยหน้าในนามพรรคเพื่อไทย แย้มครั้งนี้ “ทักษิณ” ขอเป็นผู้ช่วยหาเสียง พร้อมลงพื้นที่ 25 อำเภอ

จำนวนผู้