เชียงใหม่ประกาศเขตให้ความช่วยเหลืออุทกภัย 18 อำเภอ 45 ตำบล 311 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 39,182 ครัวเรือน

เชียงใหม่ประกาศเขตให้ความช่วยเหลืออุทกภัย 18 อำเภอ 45 ตำบล 311 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 39,182 ครัวเรือน

เชียงใหม่ประกาศเขตให้ความช่วยเหลืออุทกภัย 18 อำเภอ 45 ตำบล 311 หมู่บ้าน ราษฎรได้รับผลกระทบ 39,182 ครัวเรือน ปภ.จังหวัดเผยผลกระทบพายุทกซูรี 8 อภ.15 ตำบล 42 หมู่บ้าน เร่งสำรวจเพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ผลกระทบจากสถานการณ์พายุทกซูรีในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 15-18 กันยายนที่ผ่านมา ได้เกิดอุทกภัยในพื้นที่ 8 อำเภอ 15 ตำบล 2 หมู่บ้านซึ่งปัจจุบันสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

สำหรับพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเมื่อ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา อ.เมืองเชียงใหม่มีต้นไม้ล้มขวางทางขึ้นดอยสุเทพ ส่วนวันที่ 17 ก.ย.ที่อ.เวียงแหงประสบปัญหาอุทกภัยจำนวน 3 ตำบล 10 หมู่บ้านคือที่ต.เมืองแหง 2 หมู่บ้าน ต.แสนไห 4 หมู่บ้านและต.เปียงหลวง 4 หมู่บ้าน ทางสำนักงานปภ.จังหวัดพร้อมด้วยอภ.เวียงแหงได้มอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบภัยจำนวน 100 ชุด พร้อมกระสอบบรรจุทรายเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัย

ส่วนที่อ.แม่อายในพื้นที่อบต.แม่สาว ม.1 และม.3 เกิดน้ำล้นตลิ่งและผนังคันดินกั้นน้ำสาวขาด ทำให้น้ำเข้าท่วมพื้นที่เกษตรของชาวบ้านจำนวน 25 รายที่นาเสียหายประมาณ 300 ไร่ บ่อปลา 1 รายจำนวน 6 ไร่ ยังอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายเพื่อดำเนินการให้ความช่วยเหลือต่อไป ส่วนที่อ.แม่วางหมู่ 18 บ้านห้วยเย็น ต.แม่วินเกิดเหตุดินสไลค์ทับเส้นทาง ทางอบต.แม่วินได้นำเครื่องจักรเข้าเปิดเส้นทางปัจจุบันเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

ที่อ.สันป่าตอง บ้านหนองสะเรียม ต.ยุหว่า น้ำหนองสะเรียมได้เอ่อล้นท่วมบ้านเรือนราษฎรเนื่องจากเป็นที่ลุ่มต่ำ ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการสูบน้ำออกจากพื้นที่แล้วและอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหาย ที่อ.แม่แจ่มม.17 บ้านห้วยขี้เปอะ ต.แม่ศึก อ.แม่แจ่ม เกิดดินสไลด์ ต้นไม้และเสาไฟฟ้าล้มในเขตหมู่ 17 และที่ต.ช่างเคิ่งทั้งหมด น้ำล้นตลิ่งท่วมพื้นที่เกษตร ปัจจุบันกลับเข้าสู่สภาวะปกติและอยู่ระหว่างสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา ผลจากพายุทกซูรียังทำให้เกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ 4 อำเภอ 6 ตำบล 10 หมู่บ้าน ประกอบด้วยอ.จอมทอง น้ำกัดเซาะคอสะพานบ้านไร่ดง-ห้วยกว๋าว ม.20 ต.บ้านหลวงได้รับความเสียหายไม่สามารถสัญจรได้ ทางอำเภอและอปท.รวมทั้งปภ.สาขาฮอดได้เข้าสำรวจและให้ความช่วยเหลือโดยทำสะพานไม้ชั่วคราวเพื่อให้รถจักรยานยนต์สามารถข้ามผ่านได้

ที่อ.สันป่าตอง ลำน้ำขานได้เอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนราษฎรและพื้นที่การเกษตร ในพื้นที่ม.1,7 และ 9 ตำบลทุ่งสะโตก ม.2 ต.ท่าวังพร้าว และม.7 ต.บ้านกลาง อ.เวียงแหง เกิดดินสไลด์ทางเข้าน้ำตกแม่หาด ม.1 ต.เมืองแหง ทางอำเภอและท้องถิ่นรวมทั้งปภ.สาขาเชียงดาวได้นำเครื่องจักรกลเปิดเส้นทางเรียบร้อยแล้ว และที่อ.ดอยหล่อ ลำน้ำขานล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนราษฎรม.1 ,3 และ 4 ต.สันติสุข มีที่นาเสียหาย 50 ไร่ ราษฎรได้รับผลกระทบ 150 ครัวเรือน

หัวหน้าสำนักงานปภ.จังหวัดเชียงใหม่กล่าวอีกว่า สำหรับการประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (อุทกภัย)ของจังหวัดเชียงใหม่ขณะนี้มี 18 อำเภอคือ อมก๋อย จอมทอง ดอยสะเก็ด เวียงแหง ดอยเต่า สันทราย หางดง ไชยปราการ แม่อาย เชียงดาว ฝาง ฮอด กัลป์ยาณิวัฒนา สะเมิง แม่แจ่ม แม่ออน แม่แตงและเมืองรวม 45 ตำบล 311 หมู่บ้าน มีราษฎรได้รับผลกระทบ 39,182 ครัวเรือน

ทั้งนี้สำนักงานปภ.เชียงใหม่ ยังได้เผยแพร่ภูมิปัญญาชาวบ้านกับวิธีสังเกตุสภาพอากาศด้วยว่า การสังเกตก้อนเมฆ หากเมฆเป็นก้อนคล้ายกระหล่ำก่อตัวในแนวตั้งเกิดขึ้นจากอากาศไม่เสถียรภาพ ฐานเมฆเป็นสีเทาดำ เนื่องจากมีความหนามากพอที่จะบดบังแสง จนทำให้เกิดเงา มักเกิดขึ้นในช่วงอากาศดี ท้องฟ้าเป็นสีฟ้าเข้ม เมฆก่อตัวในแนวตั้งพัฒนามาจากเมฆก้อน มีขนาดใหญ่มากปกคลุมพื้นที่ครอบคลุมทั้งจังหวัด ทำให้เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง

หากกระแสลมชั้นบนพัดแรงก็จะทำให้ยอดเมฆรูปกระหล่ำกลายเป็นรูปทั่งตีเหล็ก เมฆก้อนลอยติดกันเป็นแพไม่มีรูปทรางที่ชัดเจน มีช่องระหว่างก้อนเพียงเล็กน้อย มักเกิดขึ้นเวลาที่อากาศไม่ดี และมีสีเทาเนื่องจากลอยตัวอยู่ในเงาเมฆชั้นบน หากเมฆแผนสีเทาเกิดขึ้นเวลาที่อากาศไม่เสถียรภาพ ทำให้เกิดฝนพรำๆ ฝนผ่าน หรือฝนตกแดดออกไม่มีพายุฝนฟ้าคะนอง ฟ้าร้องฟ้าผ่ามักปรากฏให้เห็นสายฝนตกลงมาจากฐานเมฆ นอกจากนี้บางพื้นที่ได้สังเกตปรากฏการณ์ต่างๆ บนท้องฟ้า เช่น ถ้าคืนไหนพระจันทร์มีวงแหวนรอบๆสามารถคาดการณ์ได้ว่าฝนจะตกอีก 3 วันข้างหน้า หรือการสังเกตการณ์ขึ้นของรุ้งในทิศตะวันออกในช่วงเวลาพระอาทิตย์ตกดิน เป็นสัญญาณว่าวันรุ่งขึ้นท้องฟ้าจะแจ่มใส หากมีรุ้งขึ้นในตอนเช้าเป็นสัญญาณเตือนว่าจะมีพายุ.

You may also like

ชลประทานยันน้ำพอสำหรับแล้วนี้ แม้นาปรังแม่ออนเสียหายยับเพราะเป็นพื้นที่นอกเขตฯ

จำนวนผู้