เชียงใหม่ตัวเลขคนแห่กลับไม่สูง ผู้ว่าฯวอนปชช.ร่วมมือคาดสถานการณ์คลี่คลายเร็วขึ้น

เชียงใหม่ตัวเลขคนแห่กลับไม่สูง ผู้ว่าฯวอนปชช.ร่วมมือคาดสถานการณ์คลี่คลายเร็วขึ้น

ผู้ว่าฯเชียงใหม่เผยภาพรวมสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น 2 เซียนมวยอาการดีใกล้กลับบ้าน แม้จะมีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มอีก 1แต่เป็นคนป่วยสัมผัสที่เดินทางมาจากอังกฤษ ยอดคนป่วยสะสม 13 รายรักษาตัวในรพ.105 ราย ขณะที่ตัวเลขคนแห่กลับบ้านปกติส่งอสม.และผู้นำชุมชนเกาะติด

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 23 มี.ค.63 ที่ศูนย์ข้อมูลข่าวสารเฉพาะกิจ จ.เชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายแพทย์วรเชษฐ์ เต๋ชะรัก ผอ.รพ.นครพิงค์ในฐานะโฆษกคณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่
ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า ทั่วไปสถานการณ์ค่อนข้างดี พบผู้ป่วยติดเชื้อเพิ่มมา 1 รายแต่ก็อย่ในกลุ่มที่พบว่าติดเชื้อมาก่อนแล้ว ส่วนสถานการณ์ที่วิตกกังวลกรณีการเดินทางกลับของผู้ที่ทำงานอยู่กทม.และปริมณฑล ซึ่งก็ไม่สูงนัก จากสนามบิน สถานีขนส่งอาเขตและสถานีรถไฟซึ่งไม่ได้หลั่งไหลเข้ามาจนมากผิดปกติ
ส่วนการเฝ้าระวังการแพร่ระบาด ทุกภาคส่วนได้ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง โดยจะมีการเฝ้าระวังแบบนี้อย่างต่อเนื่อง รวมไปถึงระดับชุมชนที่เป็นความร่วมมือระหว่างชุมชน อสม. ผู้นำส่วนท้องถิ่นและอปท.ที่จะเฝ้าดูแลผู้เข้ามาในพื้นที่ และมีการสแกนในพื้นที่จากคนที่เดินทางมาโดยไม่ผ่านการคัดกรองเช่น ขับรถมาเอง และยังมีการให้คำแนะนำการปฏิบัติตน โดยแยกตัวเองออกจากครอบครัว 14 วัน และหากพบอาการผิดปกติก็จะเข้าสู่กระบวนการรักษาทันที
ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวอีกว่า วันนี้คณะกรรมการฯได้หารือในบางมาตรการเช่น ร้านอาหาร ทางท่าอากาศยานและรพ.มหาราชฯได้นำเสนอรูปแบบการบริหารจัดการพื้นที่และดูแล ป้องกันด้วย
ทางด้านน.พ.วรเชษฐ์ กล่าวว่า วันนี้เชียงใหม่พบผ้ป่วยเพิ่มอีก 1 รายคือลูกสาวของแม่ลูกที่กลับจากอังกฤษ ซึ่งกลุ่มนี้มีผู้สัมผัสเพียงผู้ที่เดินทางจากกทม.มาเชียงใหม่โดยสารการบินไทยสมาย ซึ่งคณะกรรมการควบคุมโรคได้รายชื่อและติดตามตัวมา ให้กักตัวแล้ว ซึ่งปัจจุบันเชียงใหม่มีผู้ป่วยยืนยัน 13 ราย อยู่รพ.นครพิงค์ 7ราย รพ.สวนดอก 2 ราย รพ.สันทราย 2 รายและรพ.ประสาท 2 ราย
สำหรับผู้ป่วยเข้าข่ายเฝ้าระวังมีจำนวน 471 ราย ตรวจผลแล็ปเป็นลบและกลับบ้านแล้ว 366 ราย ยังพักรักษาตัวอยู่ที่รพ.105 ราย โดยผู้ป่วยติดเชื้อส่วนใหญ่อาการดีขึ้น โดยเฉพาะผู้ติดเชื้อจากสนามมวยลุมพินี 2 รายอาการดีขึ้นจนเกือบปกติและใกล้จะกลับบ้านได้ จึงได้ย้ายไปที่รพ.ประสาทและให้คนไข้ที่ต้องติดตามอาการใกล้ชิดมาที่รพ.สวนดอกแทน
นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า แม้สถานการณ์ภาพรวมของจังหวัดเชียงใหม่ค่อนข้างดี แต่การป้องกันและดูแลตัวเองของพี่น้องประชาชนจะเป็นส่วนช่วยลดการแพร่ระบาด และทำให้จังหวัดเชียงใหม่ควบคุมสถานการณ์และทำให้เหตุการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วขึ้น จึงขอให้พี่น้องประชาชนอดทน และปฏิบัติตามคำแนะนำของกรมควบคุมโรค ส่วนเรื่องเครื่องอุปโภค บริโภค ผู้ค้ายืนยันไม่ขาดแคลน และมีแหล่งกระจายสินค้า รวมทั้งการผลิตที่โรงงานก็ปกติ โดยทางสนง.พาณิชย์จังหวัดจะส่งสายตรวจเพื่อควบคุมราคา ไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคา.

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้