เชียงใหม่ชัดดาวน์14 วันตัดวงจรแพร่เชื้อหลังพบผู้ป่วยเพิ่ม

เชียงใหม่ชัดดาวน์14 วันตัดวงจรแพร่เชื้อหลังพบผู้ป่วยเพิ่ม

เชียงใหม่สั่งปิดสถานบันเทิง สถานบริการ อาบอบนวด ถนนคนเดิน และสนามเด็กเล่นในห้างฯ รวมถึงที่ชุมนุมคนเพื่อตัดวงจรแพร่เชื้อ หลังมีผู้ป่วยยืนยันเพิ่มและรอผลอีกส่วนหนึ่ง

เมื่อเวลา 19.20 น.วันที่ 18 มี.ค.63 ที่ห้องประชุมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่า ตั้งแต่พรุ่งนี้จะปิดสถานบริการ สถานบันเทิง อาบอบนวด สปา เกมส์ คาราโอเกะ ฟิตเนส โรงภาพยนตร์ โรงละคร สนามเด็กเล่นในห้างสรรพสินค้า ถนนคนเดิน ตั้งแต่พรุ่งนี้ถึงต้นเดือนเม.ย.รวม 14 วันเพื่อตัดวงจร
ปิดสนามวย ชนไก่ ร้านอาหาร สถานีขนส่งและการจัดกิจกรรมที่รวมพลต่างๆ

ในกระบวนการป้องกันนำเชื้อโรคเข้ามาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการประชุมและกำหนดมาตรการตั้งแต่แรกที่ประชุมที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ซึ่งมีการตั้งจุดคัดกรองและสร้างเครือข่าย หากพบผู้ต้องสงสัยก็ให้นำเข้าสู่กระบวนการคัดกรอง ซึ่งทำมาตั้งแต่มกราคมถึงปัจจุบันก็ยังได้ดำเนินการ และสร้างเครือข่ายระดับชุมชนในการดูแลระดับพื้นที่
ด้านนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่มีผู้ป่วยสะสม 374 ราย ยืนยันเพิ่มอีก 1 รวมเป็น 2 และมีแนวโน้มผลแล็ปเบื้องต้นอีก 5รายซึ่งรอผลยืนยัน
สถานการณ์เชียงใหม่ที่พบเป็นการนำเข้าจากพื้นที่อื่นเข้ามา เช่นกรุงเทพฯและจังหวัดอื่น จึงจำเป็นต้องปรับมาตรการให้ทันต่อเหตุการณ์
ในช่วง 14 วนต้องปิดสถานที่เพื่อไม่ให้ผู้ป่วยไปสัมผัสผู้อื่นมาก หลังจากนี้จะได้ผู้ป่วยที่นิ่งและส่งสัญญาณให้ชาวเชียงใหม่ต้องร่วมมือกันปกป้องให้เชียงใหม่ปลอดภัย ภาครัฐถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนการป้องกันโรคจะทำได้ยาก

ตอนนี้ต้องทำให้อยู่นิ่งๆ ไม่เคลื่อนไหวมาก เพื่อให้ผู้ป่วยไปสัมผัสคนอื่นน้อยลง สำหรับผู้สัมผัสต่างๆ ที่ผู้ป่วยยืนยันได้ตามทั้งหมด แยกเสี่ยงสูง เสียงต่ำไว้หมดแล้ว โดยเสียงต่ำให้กักตัว14วัน ส่วนเสี่ยงสูงจะตรวจสารคัดหลั่งแม้จะตรวจครั้งแรกไม่เจอ แต่อาจจะเจอได้หากกลับมาป่วยหรือมีอาการ

ให้หลีกเลี่ยงที่ชุมชน ให้ห่างกันเกิน 1 เมตรและใครป่วยต้องไม่ออกบ้านไปทำงานและให้ติดต่อรพ.ใกล้บ้านทุกที่ หากไม่รู้โทร.หาใครให้โทร.191 ซึ่งอย่างไรก็ต้องช่วยกันเซฟเชียงใหม่และไม่ปล่อยให้เหมือนอิตาลีแน่นอน
ผบก.จ.เชียงใหม่ สถานประกอบการพร้อมที่จะยินดีให้ความร่วมมือและจะมีการออกตรวจเพื่อขีดวงและดูความปลอดภัยให้ประชาชนอย่างเต็มที่

พ.อ.อโณทัย ชัยมงคล รองผบ.มทบ.33 กล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ประชุมร่วมกันและมาตรการที่ออกมาเป็นการปกป้องพี่น้องชาวเชียงใหม่ ซึ่งทหารเองก็พร้อมที่จะสนับสนุนงานและช่วยเหลือจังหวัดและสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งความสำเร็จจะต้องร่วมมือกัน เพราะต่อสู้กับสงครามไวรัส พลังพร้อมใจของชาวเชียงใหม่จึงสำคัญยิ่ง

You may also like

builds มช. ขนทัพสตาร์ทอัพนักศึกษาคับคั่ง พิสูจน์ความสำเร็จ ตั้งบริษัทจริงระหว่างเรียน

จำนวนผู้