เชียงรายรวบ 2 มือเผาป่าสารภาพเพื่อเอารังผึ้ง

เชียงรายรวบ 2 มือเผาป่าสารภาพเพื่อเอารังผึ้ง

เชียงราย จับ 2 ชนเผ่าในพื้นที่แม่จีนและแม่สรวยยอมรีบเผาป่า เสียหายเพื่อหารังผึ้ง ส่งตัวดำเนินคดีตามกฎหมายทันที

ว่าที่ ร้อยตรี ณรงค์ โรจนโสทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย เป็นประธานแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหาลักลอบเผาป่าในเขตพื้นที่อำเภอแม่จัน เมื่อค่ำวันจันทร์ที่ 6 เมษายน 2563 ที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสธารณภัย ภายในที่ว่าการอำเภอแม่จัน จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายวรายุทธ ค่อมบุญ นายอำเภอแม่จัน นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย นายสรัชชา สุริยกุล ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดเชียงราย และหน่วยงานจาก กอ.ร.ม.น.จังหวัดเชียงราย ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสธารณภัย ที่กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ฝ่ายทหาร ตำรวจ ป่าไม้ ชุดดับไฟป่าอำเภอแม่จัน

โดยภายหลังจากชุดปฏิบัติการตำบลป่าตึง อำเภอแม่จัน ได้ออกลาดตระเวนในเขตพื้นที่เสี่ยงการเผาป่า หมู่ที่ 9 ตำบลป่าตึง เขตห้ามล่าสัตว์ป่าแม่จัน เมื่อถึงที่เกิดเหตุ ตรวจสอบพบผู้ต้องหากำลังดับไฟ จึงเข้าไปช่วยดับไฟสอบสวนให้การ รับสารภาพว่าได้เข้ามาตีผึ้งโดยจุดไฟและไฟได้ตกลงมาบนพื้นที่ป่า ลุกลามไหม้พื้นที่ดังกล่าว มีกลุ่มควันไฟโพยพุ่งจึงได้ช่วยกันดับไฟ เพื่อไม่ให้ลุกลามไปยังพื้นที่อื่น สอบสวนทราบชื่อต่อมาคือ นายอาเจ เมอแลกู่ อายุ 51 ปี ชาวอาข่า อาศัยตามบัตรประชาชน เลขที่ 6/ช หมู่ที่ 10 บ้านเล่าสิบ ตำบลแม่สลองนอก อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย จึงได้แสดงตัวเพื่อจับกุมพร้อมของกลาง อาทิ จอป เสียม มีด ถังน้ำ รถจักรยานยนต์ 1 คัน และรังผึ้งจำนวนหนึ่ง

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2563 ได้มีการจับกุม นายสุทิวัส อานึก อายุ 25 ปี พร้อมของกลางรังผึ้งป่า ไฟแช็ค จอบ มีด พื้นที่เสียหาย 10 ไร่ 37 ตารางวา คิดเป็นค่าเสียหายกว่า 4 หมื่นบาท โดยมีผู้ร่วมจับกุมจากหน่วยป้องกันพัฒนาป่าไม้แม่สรวย กรมป่าไม้ ผู้ใหญ่บ้าน และคณะกรรมการหมู่บ้าน บ้านทุ่งพร้าวหมู่ 7 ตำบลวาวี เพื่อดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 ข้อหาบุกรุกป่า ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ข้อหายึดถือครอบครองด้วยการเผาป่า เป็นภาพเสื่อมเสียป่าสงวนแห่งชาติ

สรุปผลคดี ตั้งแต่ประกาศ 60 วันห้ามเผา 22 กุมภาพันธ์ ถึง 6 เมษายน 2563 จังหวัดเชียงรายจับกุมผู้ต้องหา 6 คดี ผู้ต้องหา 9 คน แจ้งความดำเนินคดี 18 คดี ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการติดตามจับกุมตัวและการสืบสวนหาข่าว เพื่อให้ได้ตัวผู้กระทำความผิดต่อทรัพยากรของชาติและทำร้ายสภาพแวดล้อม รวมทั้ง ระบบทางเดินหายใจและร่างกายอีกด้วย.

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้