เครือข่ายภาคประชาชนเชียงใหม่ออกมาเรียกร้องให้มีการดำเนินคดียิงเสือดำ อย่างโปร่งใส และบังคับใช้กฎหมายโดยไม่เลือกปฏิบัติ

เครือข่ายภาคประชาชนเชียงใหม่ออกมาเรียกร้องให้มีการดำเนินคดียิงเสือดำ อย่างโปร่งใส และบังคับใช้กฎหมายโดยไม่เลือกปฏิบัติ

- in headline, จับกระแสสังคม

ภาคประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ เรียกร้องให้มีการดำเนินคดียิงเสือดำ อย่างโปร่งใส และบังคับใช้กฎหมายโดยไม่เลือกปฏิบัติ และเร่งขจัดระบบอุปถัมภ์ให้หมดจากสังคมไทย พร้อมแนะเจ้าหน้าที่รัฐควร มีหน้าที่ชี้แจงข้อเท็จจริง หรือสร้างการรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในทุกประเด็น 

เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2561 เวลา 08.30 น. กลุ่มภาคประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 30 คน นำ ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายกฯ ผ่าน ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ เพื่อเรียกร้องให้มีการดำเนินคดีอย่างโปร่งใส และบังคับใช้กฎหมายโดยไม่เลือกปฏิบัติ กรณี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหาร บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวลล็อปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 4 ราย ที่ได้เข้าไปล่าสัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ฝั่งตะวันตก จ.กาญจนบุรี และฆ่าเสือดำ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าสงวน ที่ บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ โดยในช่วงแรกกลุ่มฯ ได้ทำพิธีบวงสรวงศาลพระภูมิหน้าศาลากลาง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมอ่านแถลงการณ์ จากนั้น ตัวแทนกลุ่ม ได้ยื่นหนังสือโดย ผู้ว่าฯ ได้มอบหมายให้มีผู้ช่วยป้องกันจังหวัดเชียงใหม่เป็นตัวแทนมารับหนังสือแทน 

สาระสำคัญในการเรียกร้องดังนี้

กรณีมีกลุ่มบุคคล เดินทางเข้าไปในอุทยานแห่งชาติทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก และได้ฆ่าเสือดำและสัตว์ป่าอื่นๆ ตามที่ปรากฏเป็นข่าวตามสื่อต่างๆนั้น ได้สร้างความตระหนกแก่ประชาชนโดยทั่วไป เนื่องจากเสือดำ เป็นสัตว์ป่าสงวนคุ้มครองของประเทศไทย และถูกฆ่าตายด้วยกลุ่มบุคคลซึ่งอ้างว่าเดินทางเข้าอุทยานเพื่อการท่องเที่ยว ทำให้ประชาชนตื่นตัว และตะหนักถึงการมีส่วนร่วมในการหวงแหน และปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ ประกอบกับการดำเนินการต่อผู้กระทำความผิด เป็นไปอย่างล่าช้า ทั้งที่หลักฐานการกระทำผิดชัดแจ้ง สะท้อนให้เห็นถึงการบังคับ ใช้กฎหมายของ เจ้าหน้าที่เป็นไปอย่างไม่มีประสิทธิภาพ

การชี้แจงข้อเท็จจริงต่อประชาชน ก็เป็นไปอย่างไม่เหมาะสม ทั้งที่รัฐบาลมีนโยบายให้หน่วยงานภาครัฐ มีหน้าที่ชี้แจง หรือสร้างการรับรู้ความเข้าใจแก่ประชาชนในทุกประเด็น แต่กรณีนี้ เจ้าหน้าที่ไม่ได้ปฏิบัติ ตามนโยบายดังกล่าว โดยเฉพาะ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ซึ่งเป็นข้าราชการระดับสูงของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีหน้าที่ต้องกำกับดูแล ให้หน่วยงานปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาล แต่ท่าทีที่ปรากฏตามสื่อ มักแสดงความไม่เป็นมิตร ไม่มีความจริงใจ จริงจังต่อการชี้แจงข้อมูลข้อเท็จจริง อีกทั้งการปฏิบัติต่อ ผู้กระทำผิด ก็เป็นไปคนละทิศทางกับกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ทำให้ประชาชนเกิดความสับสน และเคลือบแคลงต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ เจ้าหน้าที่ กลุ่มภาคประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ จึงขอเรียกร้องให้ เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างเท่าเทียมเสมอภาค รวมทั้งการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต เพื่อชำระระบบอุปถัมภ์ ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของการบังคับใช้กฎหมายที่ไม่มีประสิทธิภาพ

ทางกลุ่มภาคประชาชนจังหวัดเชียงใหม่ ขอสนับสนุนท่านนายกรัฐมนตรีดำเนินการอย่างเฉียบขาดเสมอหน้า ไม่เลือกชั้นวรรณะ ซึ่งปัญหานี้เป็นปัญหาที่หมักหมมในสังคมไทยมานาน และยังไม่มีทีท่าว่าจะลดน้อยลง.

You may also like

 รมช.คมนาคมเปิดการทดลองเดินรถโดยสารHOP&GO เชื่อมโยงโครงข่ายสาธารณะไปยัง 7 แหล่งท่องเที่ยวในเชียงใหม่

จำนวนผู้