เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าฯ ชวนประชาชนร่วมชุมนุมแม่น้ำร้อยสาย 26 ส.ค.นี้

เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าฯ ชวนประชาชนร่วมชุมนุมแม่น้ำร้อยสาย 26 ส.ค.นี้

เชียงใหม่ / เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เชิญชวนชาวเชียงใหม่ และผู้รักป่าทั่วประเทศ ร่วมชุมนุมใหญ่ใหญ่ในขบวนแม่น้ำร้อยสาย 26 ส.ค.นี้ โดยจะเดินผ่านทุกข่วงประตูเข้ามารวมตัวที่ลานท่าแพ ทวงสัญญาจากรัฐบาลให้ทำตามข้อตกลงที่คณะกรรมการระดับจังหวัดวางไว้ พร้อมร่วมกันปักธงเขียว และเผาพริกเกลือสาบแช่งเมื่อเวลา 15.30 น. เครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ได้จัดแถลงช่าวกิจกรรมขบวนแม่น้ำร้อยสาย ซึ่งจะเป็นการรวมพลังของประชาชนทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ และเครือข่ายต่างจังหวัด ที่มีความเห็นร่วมให้รื้อบ้านพักผู้พิพากษา เพื่อรักษาผืนป่าดอยสุเทพให้คงอยู่สืบไป โดยกิจกรรมจะจัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 26 ส.ค.นี้

นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายฯ กล่าวว่า จำเป็นต้องจัดกิจกรรมขบวนแม่น้ำร้อยสายขึ้น เพื่อทวงสัญญาจากรัฐบาล เพราะ 4 เดือนที่ผ่านมา เหมือนจะได้คำตอบว่าพื้นที่ดังกล่าวจะไม่มีผู้เข้าไปอยู่อาศัย และจะคืนพื้นที่ แต่ในทางปฏิบัติยังไม่คืบหน้า จนคณะกรรมการระดับจังหวัดได้สรุปแล้วว่า จะต้องรื้อย้ายบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลังออกไป แล้วรีบส่งคืนพื้นที่ เพื่อจะได้เข้าไปฟื้นฟูป่าดังนั้นเครือข่าย และชาวเชียงใหม่ จึงต้องชุมนุมเพื่อทวงสัญญาเพื่อให้มีการปฏิบัติตามข้อตกลงที่วางไว้ คือ 1.ย้ายผู้ที่พักอาศัยอยู่ในอาคารชุด 9 หลัง ลงมาอยู่ในอาคารชุด 4 หลังที่ยังว่างอยู่ 2.ต้องคืนพื้นที่ และ 3.ดำเนินการรื้อย้ายตามมติของคณะกรรมการ

“การชุมนุมครั้งนี้ จะเป็นการชุมนุมในที่ตั้ง และอยู่ในกรอบของกฎหมาย ไม่มีความรุนแรง ส่วนกิจกรรม จะมีการปราศรัย การแสดงดนตรี นิทรรศการ และการสาปแช่ง ที่ถือเป็นกิจกรรมที่จำเป็น เนื่องจากชาวเชียงใหม่ไม่ต้องการให้ใครอยู่ แต่ต้องการให้ผืนป่ากลับคืนมาเหมือนเดิม ฉะนั้นจึงขอเชิญชวนชาวเชียงใหม่ และผู้รักป่าทั้งหลาย จูงลูกจูงหลาน ตลอดจนชักชวนคนรู้จักออกมาร่วมชุมนุมกัน ในช่วงเช้าวันที่ 26 ส.ค. เพื่อให้รัฐบาลมีคำตอบอย่างเป็นทางการและชัดเจนกับเรื่องนี้” นายธีระศักดิ์ กล่าวสำหรับกิจกรรมขบวนแม่น้ำร้อยสาย สายเหนือจาก อ.เชียงดาว นำโดยนายนิคม พุทธา จะเริ่มจากลานประตูช้างเผือก สายตะวันออกจาก อ.ดอยสะเก็ด เริ่มต้นที่ สวนสาธารณะริมแม่น้ำปิง ตรงข้ามคริสตจักรที่ 1 สายใต้จาก จ.ลำพูน และ อ.จอมทอง เริ่มที่ลานประตูเชียงใหม่ สายตะวันตก จาก อ.สะเมิง เริ่มที่หน้าวัดสวนดอก ทุกสายจะชุมนุมช่วงประมาณ 08.00 น. ของวันที่ 26 แล้วเดินผ่านข่วงประตูเมืองด้านต่างๆ มาร่วมกันที่ข่วงประตูท่าแพ คาดว่าจะถึงในเวลา 09.00 น.เมื่อถึงข่วงประตูท่าแพ จะมีกลองสะบัดชัย และฟ้อนเจิงต้อนรับขบวนแม่น้ำร้อยสาย กิจกรรมปักธงเขียว และกล่าวต้อนรับประชาชนที่มาร่วมทวงคืนผืนป่า ขณะเดียวกันก็จะมีตัวแทนเครือข่ายฯ จากทั่วประเทศ ปราศรัยสลับกับดนตรีเพื่อป่าดอยสุเทพ กิจกรรมกราฟฟิตี้ นิทรรศการดอยสุเทพ การเขียนคำสาปแช่งลงในกระดาษ ก่อนเผาพร้อมพริกเกลือ เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนออกมาร่วมมากกว่าครั้งก่อนๆ ที่ผ่านมา .

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้