เครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพนัดบวชป่า 8 เม.ย.ขณะที่ 2 หนุ่มอาสาเป็นตัวแทนเดินเท้าเข้ายื่นหนังสือถึง”บิ๊กตู่”ขอม.44 สั่งระงับโครงการฯ

เครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพนัดบวชป่า 8 เม.ย.ขณะที่ 2 หนุ่มอาสาเป็นตัวแทนเดินเท้าเข้ายื่นหนังสือถึง”บิ๊กตู่”ขอม.44 สั่งระงับโครงการฯ

เครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ นัดรวมตัว 8 เม.ย.เข้าไปบวชป่าจุดสร้างบ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค 5 พร้อมเชิญชวนผูกหรือติดริบบิ้นเขียวแสดงสัญลักษณ์ ขณะที่ตัวแทน 2 คนอาสาเดินเท้าเข้ากทม.ยื่นหนังสือถึง “บิ๊กตู่”ขอใช้ม.44 สั่งระงับโครงการ ยันต้องการให้ทุบและรื้อทิ้งสถานเดียว

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 2 เม.ย.61 ที่สวนสาธารณะด้านข้างอนุสาวรีย์พระเจ้ากาวิละ อ.เมืองเชียงใหม่ กลุ่มภาคีเครือข่ายขอทวงคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ร่วม 100 คน นำโดย ดร.จอนนภดล วสินสุนทร ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ,นายชัชวาล ทองดีเลิศ,นางศรีคำดา แป้นไทย,นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพและนางพิมสุชา สมมิตรวสุ เครือข่ายทสม.ได้เดินทางมาแสดงจุดยืนในการขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพบริเวณที่กำลังก่อสร้างบ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค 5 โดยมีการชูแผ่นป้ายแสดงจุดที่กำลังก่อสร้างและข้อเรียกร้อง

ดร.จอนนภดล วสินสุนทร ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของเครือข่ายฯ กล่าวว่า ในขณะนี้ทางเครือข่ายได้รวบรวมรายชื่อของประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างบ้านพักที่จุดดังกล่าว โดยอาจจะถวายฏีกาเพราะการที่จะไปสร้างบ้านพักอยู่ในจุดดังกล่าวถือว่าขัดต่อจารีต ประเพณี อีกทั้งผู้ที่จะไปพักอาศัยก็มีอาชีพ มีจรรยาบรรณสูง แต่กลับไม่ได้สนองพระราชดำรัสและพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถในรัชกาลที่ 9 เกี่ยวกับแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงและการรักษาป่า แต่กลับใช้เพียงกฎหมายมาเป็นเครื่องมือ ซึ่งทางเครือข่ายฯยืนยันจุดประสงค์หลักคือให้รื้อและทุบทิ้งบ้านพักที่สร้างเข้าไปในเขตป่า แม้ว่างบประมาณกว่าหนึ่งพันล้านบาทนั้นจะเป็นเงินภาษีของประเทศ แต่ต้องยอมรับว่าก่อนที่จะดำเนินการไม่เคยมีการสอบถามหรือบอกกล่าวแก่ประชาชนแต่อย่างใด

ขณะที่นางพิมพ์สุชา สมมิตรวสุ ตัวแทนเครือข่ายทสม. กล่าวว่า ในส่วนของเครือข่ายทสม.ที่มาร่วมขอคืนผืนป่าดอยสุเทพครั้งนี้รู้สึกเสียใจที่ทางศาลอุทธรณ์ภาค 5 ปฏิเสธที่จะมาร่วมเจรจา ซึ่งสถาบันศาลเป็นสถาบันที่เคารพจึงทำให้ประชาชนรู้สึกไม่สบายใจ อย่างไรก็ตามทางเครือข่ายจะทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่อไปเรื่อยๆ จนกว่าจะได้ผืนป่าคืน โดยจะมีกิจกรรมบวชป่า ซึ่งเป็นการสืบชะตาป่าให้กลับมามีชีวิตชีวาตามเดิม เพราะขณะนี้ยังพบว่าในจุดที่มีการก่อสร้างก็ยังมีการตัดต้นไม้อยู่ จึงจะใช้วิธีการบวชฮักษาป่าขึ้นในวันที่ 8 เม.ย.นี้ โดยจะนำผ้าเหลืองไปผูกต้นไม้ในบริเวณผืนป่าดอยสุเทพและเชิญชวนประชาชนที่เห็นด้วยมาร่วมกันบวชป่าครั้งนี้ โดยนัดรวมตัวกันที่ศูนย์ประชุมเชียงใหม่ 700 ปีในเวลา 8.00 น.และจะมีการเคลื่อนขบวนมีทั้งจักรยาน และรถยนต์เพื่อไปยังพื้นที่ที่จะบวชป่า

นายกฤตย์ เยี่ยมเมธากร ตัวแทนชาวเชียงใหม่ได้เสนอตัวพร้อมกับเพื่อนอีก 2 คน โดยกล่าวว่า จะเป็นขอเป็นตัวแทนชาวเชียงใหม่ที่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างบ้านพักและขอทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ จะทำการเดินเท้าเพื่อไปยื่นหนังสือถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ(คสช.) เพื่อขอให้ใช้มาตรา 44 สั่งยุติโครงการก่อสร้างบ้านพักดังกล่าว โดยจะเริ่มเดินจากอนุสาวรีย์ 3 กษัตริย์ในวันพุธที่ 4 เม.ย.61 ในเวลา 06.00 น.ซึ่งจะเดินวันละ 50 กิโลเมตร โดยจะมีเพื่อนร่วมเดินทางขับรถตามประกบตลอดเส้นทางจนถึงกรุงเทพฯ

ด้านนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ กล่าวสรุปตอนท้ายว่า ได้รับแจ้งจากเครือข่ายว่าทางประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ชี้แจงว่าไม่ได้ทราบเรื่องการนัดหมายประชุมชี้แจงในครั้งนี้ และไม่ทราบว่าเป็นหน่วยงานไหนหรือใครเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งก็ถือเป็นเรื่องแปลกที่เรื่องใหญ่ขนาดนี้กลับไม่รับรู้ข้อมูล และทำให้เกิดความสงสัยว่าทำไมบ้านนี้เมืองนี้ผู้ใหญ่ถึงไม่แคร์ความรู้สึกของประชาชน ทั้งๆ ที่มีการคัดค้านการก่อสร้างบ้านพักฯนี้ตั้งแต่ปี 2558 แล้ว

ทางเครือข่ายขอทวงคืนผืนป่าดอยสุเทพ ยังได้เชิญชวนและรณรงค์ให้ประชาชนที่ไม่เห็นด้วย ร่วมลงชื่อทั้งในเพจซึ่งมีกว่า 3 หมื่นคน และจะรวบรวมรายชื่อยื่นทางเอกสารอีกไม่น้อยกว่า 1 หมื่นคน เพื่อที่จะถวายฎีกา และรณรงค์ให้ผูกหรือติดริบบิ้นสีเขียวเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ หรือจะติดสติ๊กเกอร์ที่มีผู้ผลิตและนำมาร่วมเป็นเครือข่ายแจกจ่ายให้กับประชาชนด้วย.

You may also like

อาดิดาสเปิดตัว ADIDAS OUTLET CENTRAL CHIANGMAI AIRPORT พร้อมส่งโปรฯ แรง ฉลองสาขาใหม่ใหญ่สุดในภาคเหนือ มอบส่วนลดกว่า 60% ให้เหล่าขาช้อป

จำนวนผู้