เตือน3-4 พ.ค.พายุฤดูร้อนกระหน่ำไทยตอนบน ทั้งลมแรง-ลูกเห็บตก-ฟ้าผ่า

เตือน3-4 พ.ค.พายุฤดูร้อนกระหน่ำไทยตอนบน ทั้งลมแรง-ลูกเห็บตก-ฟ้าผ่า

ภาคเหนือ / กรมอุตุฯ ออกประกาศฉบับที่ 2 เตือนพายุฤดูร้อน ระบุ 3-4 พ.ค.ไทยตอนบนจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่และฟ้าผ่า ขณะที่ศูนย์อุตุฯ ภาคเหนือ พยากรณ์อากาศพิเศษเนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ย้ำ 4-5 พ.ค.ภาคเหนือบน-ล่าง มีฝนมากร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 2 พ.ค.62 กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 3-6 พ.ค. 2562) โดยในช่วงวันที่ 3-6 พ.ค. ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น มีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงฟ้าผ่า จึงขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้น หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า ขณะที่เกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดขึ้นต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

น.ส.กรรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่าในช่วงวันที่ 3-4 พ.ค. จะเกิดผลกระทบต่อภาคต่างๆ ซึ่งภาคเหนือ ได้แก่ จ.เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา แพร่ น่าน ลำพูน ลำปาง ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก กำแพงเพชร พิจิตร และเพชรบูรณ์ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้แก่ จ.เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ขอนแก่น ชัยภูมิ สกลนคร นครพนม มุกดาหาร มหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์  สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานีภาคกลาง ประกอบด้วย จ.นครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี อุทัยธานี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ราชบุรี รวมทั้งกรุงเทพฯ และปริมณฑล ส่วนภาคตะวันออก ได้แก่ จ.นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

ทั้งนี้เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ประกอบกับมีลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน และประเทศไทย มีกำลังแรงขึ้น และบริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ได้พยากรณ์อากาศพิเศษ เนื่องในพระราชพิธีบรมราชาภิเษกพุทธศักราช 2562 วันที่ 4-6 พ.ค.2562 โดยวันที่ 4-5 พ.ค. จะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด อยู่ที่ 23-27 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 36-39 องศาเซลเซียส ส่วนวันที่ 6 พ.ค. มีพายุฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20-40 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 23-26 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-40 องศาเซลเซียส โดยวันที่ 4 พ.ค. พื้นที่เสี่ยงภัยพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ได้แก่ จ.ตาก น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์  และวันที่ 5 พ.ค. มี จ.ตาก พิษณุโลก กับเพชรบูรณ์.

You may also like

“ส.ว.ก๊อง”ลั่นลงสมัครป้องกันแชมป์สมัยหน้าในนามพรรคเพื่อไทย แย้มครั้งนี้ “ทักษิณ” ขอเป็นผู้ช่วยหาเสียง พร้อมลงพื้นที่ 25 อำเภอ

จำนวนผู้