อุตุฯเตือนระวังพายุ ฝนฟ้าคะนอง 25-27 เม.ย. เผยมีแนวโน้มเกิดปรากฏการณ์ลานิญ่า

อุตุฯเตือนระวังพายุ ฝนฟ้าคะนอง 25-27 เม.ย. เผยมีแนวโน้มเกิดปรากฏการณ์ลานิญ่า

- in headline, รอบรั้วทั่วเหนือ

อุตุฯเตือนระวังพายุ ฝนฟ้าคะนอง 25-27 เม.ย. แนะประชาชนสำรวจบ้านเรือนให้มั่นคง แข็งแรง ตัดต้นไม้ที่อยู่ใกล้บ้านเรือน ระมัดระวังการใช้โทรศัพท์หากอยู่ใกล้สายส่งไฟฟ้าแรงสูง

นายเมธี มหายศนันท์ ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงนี้อยู่ในช่วงปลายฤดูร้อน และจะเริ่มเข้าสู่ฤดูฝนในช่วงกลางเดือนพฤษภาคม แต่ก็ยังมีอากาศที่ร้อนอบอ้าว และมีฝนฟ้าคะนอง ซึ่งเป็นลักษณะของสภาพอากาศที่แปรปรวน โดยอุณหภูมิเฉลี่ยจะอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส และมีโอกาสที่จะมีลูกเห็บตกด้วย

อย่างไรก็ตามช่วงที่อากาศร้อนที่สุด อยู่ในช่วงกลางเดือนเมษายน ระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย.ซึ่งอุณหภูมิช่วงนั้นสูงถึง 41 องศาเซลเซียส แต่ในช่วงนี้อุณหภูมิสูงสุดจะไม่เกิน 40 องศาเซลเซียส โดยเฉพาะในช่วงกลางเดือนพ.ค.ที่อุณหภูมิจะเริ่มลดลงเพราะมีฝน แต่ในช่วงนี้มีความกดอากาศสูงจากจีนแผ่ปกคลุมมาถึงประเทศไทย โดยเข้ามาทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือภาคอีสาน ขณะที่ภาคเหนือตั้งแต่วันที่ 25-27 เม.ย.จะมีพายุ ฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้น

“ในช่วงนี้ขอเตือนประชาชนให้ตรวจสอบบ้านเรือนให้อยู่ในสภาพแข็งแรง หากมีต้นไม้ใหญ่อยู่ใกล้ก็ให้รีบตัด และใครที่อยู่ใกล้สายส่งไฟฟ้าแรงสูงก็ให้พึงระวังเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์ แม้จะไม่มีงานวิจัยว่าเกี่ยวข้องกับฟ้าผ่าก็ตาม  นอกจากนี้ยังพบว่าโอกาสความเป็นไปได้ที่จะเข้าสู่ภาวะเอลนิญ่าถึงร้อยละ 55 ซึ่งจะทำให้ช่วงต้นฤดูฝนมีฝนตกต่อเนื่อง และจะมีฝนทิ้งช่วงในเดือนมิ.ย. แต่ในช่วงปลายปีอาจจะมีฝนน้อยลง ซึ่งจากที่เคยมีฝนตกในช่วงเดือนกันยายนประมาณ 300 มิลลิเมตรก็จะเหลือประมาณ 200 มิลลิเมตรได้”ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าว.

You may also like

SUN ประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ในรูปแบบ Hybrid Meeting

จำนวนผู้