ออกหมายเรียก5ผู้ร่วมประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

ออกหมายเรียก5ผู้ร่วมประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษาฝ่าฝืนคำสั่ง คสช.

เชียงใหม่ (15 ส.ค.60) / ป้าย“เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร”พ่นพิษ 5 ผู้ร่วมประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษา ถูกหมายเรียกฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช.ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ผอ.ศูนย์ภูมิภาคศึกษาฯ มช. เผยวันนัดติดภารกิจต่างประเทศ เตรียมหารือกับอีก 4 ราย ขอเลื่อนนัดไปวันเดียวกันดร.ชยันต์ วรรธนะภูติ ผู้อำนวยการศูนย์ภูมิภาคศึกษาด้านสังคมศาสตร์และการพัฒนาอย่างยั่งยืน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยถึงกรณีได้รับหมายเรียกให้ไปรับทราบข้อกล่าวหาที่ สภ.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ในวันที่ 23 ส.ค.60 ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 3/2558 เรื่องการมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป โดยไม่ได้รับอนุญาตจากหัวหน้า คสช. หรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย ว่า น่าจะสืบเนื่องมาจากเหตุการณ์เมื่อครั้งประชุมวิชาการนานาชาติไทยศึกษา ครั้งที่ 13 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 15-18 ก.ค. 60 ซึ่งเป็นการประชุมระดับนานาชาติ ที่นักวิชาการด้านไทยศึกษาที่มีชื่อเสียงจากทั่วโลกกว่า 1,000 คนเข้าร่วมในการประชุมมีการแลกเปลี่ยน และนำเสนอบทความทางวิชาการอย่างกว้างขวาง ทำให้เกิดความองค์ความรู้ใหม่ขึ้นอย่างมากมาย มีการทำกิจกรรม และนิทรรศการควบคู่กันไป มีการรวมตัวออกแถลงการณ์ให้ คสช.ผ่อนคลายการจำกัดสิทธิเสรีภาพจากนักวิชาการที่เข้าร่วมประชุม ซึ่งบรรยากาศการประชุมก็ดำเนินไปด้วยดี
ทั้งนี้ ทางจังหวัดก็รับทราบข้อมูลการจัดงานวิชาการในครั้งนี้เป็นอย่างดี แต่กลับมีเจ้าหน้าที่ทหาร เดินเข้าออกภายในงานและถ่ายภาพในการประชุมอยู่ตลอดเวลา โดยไม่ได้ลงทะเบียนไว้ ทำให้ที่นั่งซึ่งจัดเตรียมไว้สำหรับผู้เข้าประชุมวิชาการไม่เพียงพอ จึงมีนักวิชาการที่เข้าร่วมในงานประชุมเขียนป้าย และยืนถือถ่ายรูปหน้าห้องสัมมนา ใจความว่า“เวทีวิชาการ ไม่ใช่ค่ายทหาร” และอาจเป็นเหตุให้มีการออกหมายเรียกให้เข้าพบเจ้าหน้าที่เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในช่วงดังกล่าว “การออกหมายเรียกครั้งนี้ ตีความได้ 2 แนวทาง โดยในฐานะประธานผู้จัดการประชุม อาจถูกมองว่าเป็นการชุมนุมเกินกว่า 5 คน หรืออีกแนวทางหนึ่ง คือผู้ทีได้รับหมายเรียก บางส่วนเป็นผู้ที่ไปยืนถือป้าย หรือยืนอยู่บริเวณหน้าที่ห้องที่มีการถือป้ายถ่ายรูปอยู่ เท่าที่ทราบมีผู้ได้รับหมายเรียกจำนวน 5 คน แต่เวลานัดหมายแตกต่างกัน จากการได้พูดคุยกันเบื้องต้นจะขอเลื่อนนัดออกไปก่อน และจะหารือถึงเวลาที่ผู้ได้รับหมายเรียกทั้งหมดสะดวกเดินทางเข้าพบพร้อมกัน ซึ่งคาดว่าจะเป็นหลังวันที่ 23 ส.ค. เนื่องจากในวันที่ 23ผมติดงานประชุม ที่ประเทศเมียนมา” ดร.ชยันต์ กล่าวอนึ่ง สำหรับผู้ที่ถูกออกหมายเรียกอีก 4 คน ได้แก่ น.ส.ภัควดี วีระภาสพงษ์ นักแปลและนักเขียนอิสระ, นายชัยพงษ์ สำเนียง นักศึกษาปริญญาเอก คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, นายนลธวัช มะชัย นักศึกษาคณะการสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และนายธีรมล บัวงาม บรรณาธิการสำนักข่าวประชาธรรม ซึ่งล่าสุดทราบว่านอกจาก ดร.ชยันต์ และนายธีรมลแล้ว คนอื่นๆ ยังไม่ได้รับหมายเรียกแต่อย่างใด.

You may also like

“ส.ว.ก๊อง”ลั่นลงสมัครป้องกันแชมป์สมัยหน้าในนามพรรคเพื่อไทย แย้มครั้งนี้ “ทักษิณ” ขอเป็นผู้ช่วยหาเสียง พร้อมลงพื้นที่ 25 อำเภอ

จำนวนผู้