อธิบดีกรมควบคุมมลพิษแจงหมอกควันข้ามแดน ลักลอบเผาทำค่าอากาศอ่วม

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษแจงหมอกควันข้ามแดน ลักลอบเผาทำค่าอากาศอ่วม

อธิบดีกรมควบคุมมวลพิษ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ฝุ่นควันและไฟป่าเชียงใหม่ เชียงรายและแม่ฮ่องสอน แจงค่าฝุ่นสูงจากหมอกควันข้ามแดนและการลักลอบเผา เผยพรุ่งนี้(20 มี.ค.)รมต.ทรัพย์ฯประชุมผ่านระบบวิดีโอทางไกลร่วมผู้ว่าและทัพภาค 3 ร่วมหาแนวทางแก้ปัญหา เตรียมตั้งสถานีตรวจวัดอีก 3 จุดเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจวัดและเตือนภัย ขณะที่ไฟเผาป่าหลังห้วยตึงเฒ่าวานนี้กว่า 300 ไร่

วันนี้ (19 มี.ค. 63) เวลา 10.30 น. ที่ศูนย์บัญชาการไฟป่าและฝุ่นควัน จังหวัดเชียงใหม่ นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พร้อมคณะ ประชุมติดตามสถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่าใน 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน ผ่านระบบ VDO Conference โดยมี นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม

นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า สถานการณ์คุณภาพอากาศในหลายพื้นที่ยังคงเกินค่ามาตรฐาน มีผลมาจากฝุ่นควันข้ามแดน ส่งผลกระทบกับตอนบนของประเทศไทย  ประกอบกับยังพบจุดความร้อนจำนวนมากใน จังหวัดเชียงรายและเชียงใหม่ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหม่ เกิดไฟไหม้หลายแห่งใกล้ตัวเมือง ส่งผลให้เกิดฝุ่นละอองและหมอกควันจำนวนมาก ประกอบกับยังมีการลักลอบเผาในหลายพื้นที่ จึงเกิดการสะสมในภาคเหนือตอนบนติดต่อกันมาอย่างต่อเนื่อง

อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวอีกว่า ในวันพรุ่งนี้ (20 มี.ค.63) นายวราวุธ ศิลปะอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะประชุม VDO Conference ร่วมกับกองทัพภาคที่ 3 ผู้ว่าราชการจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือ เพื่อหารือแนวทางป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นควันร่วมกัน

ในส่วนของกรมควบคุมมลพิษ ได้ไปประชุมร่วมกับเจ้าเมืองต้นผึ้ง ประเทศลาว เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน อ.เชียงแสน โดยขอความร่วมมืองดเผาในช่วงนี้ และประชุมขอความร่วมมือกับผู้นำหมู่บ้าน บ.สันผักหี้ ด้านตรงข้าม บ.วังลาว ต.สบรวก อ.เชียงแสน เพื่อขอความร่วมมืองดเผา เป็นการแก้ปัญหาหมอกควันข้ามแดนร่วมกัน  ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายในเรื่องการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และครม.ได้เห็นชอบแผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ ซึ่งกำลังดำเนินการหางบประมาณเพื่อติดตั้งสถานีตรวจวัดคุณภาพอากาศค่าฝุ่นละออง PM 2.5 และ PM 10 เพิ่มเติมให้ทั้ง 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และแม่ฮ่องสอน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการวัดค่าคุณภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ให้ครอบคลุม

ทั้งนี้ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ ยังได้ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เหตุไฟไหม้ บริเวณหลังบ้านพักตุลาการศาลอุธรณ์ภาค 5 ในเขตพื้นที่ใช้ประโยชน์ของทหาร รอยต่อกับเขตอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย หลังจากเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ โดยได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่จากสถานีควบคุมไฟป่าภูพิงค์ เจ้าหน้าที่อุทยานดอยสุเทพ-ปุย ชุดปฏิบัติการเสือไฟกรมอุทยานฯ กำลังทหารจาก มทบ.33 และเครือข่ายชาวบ้านจิตอาสาบริเวณห้วยตึงเฒ่า เข้าไประงับเหตุเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยวันนี้ได้ใช้โดรนจิตอาสาบินสำรวจ ร่วมกับส่งกำลังกำลังภาคพื้นดิน เดินสำรวจและเฝ้าระวังอยู่บริเวณที่เกิดไฟและพื้นที่โดยรอบ เพื่อป้องกันและควบคุมการลุกลามเป็นวงกว้าง เบื้องต้นจากที่สำรวจล่าสุดมีพื้นที่เสียหายไปแล้วกว่า 300 ไร่.

You may also like

ผบ.นบ.ยส.35 ลงพื้นที่อำเภอไชยปราการ เพื่อตรวจเยี่ยมกำลังพลเพิ่มความเข้มก่อนหยุดยาวเทศกาลสงกรานต์

จำนวนผู้