หมอแนะแม่ยุคโควิดต้องอดทน อุ้มลูกแนบอกให้นมจากเต้า

หมอแนะแม่ยุคโควิดต้องอดทน อุ้มลูกแนบอกให้นมจากเต้า

หมอแนะนมแม่จากอกดีกว่านมผม แม่ต้องอดทนในภาวะที่ยากลำบาก อุ้มลูกแนบอกให้น้ำนมไหล เตือนเสี่ยงหลายด้าน หากให้ลูกกินนมผสมศ.คลินิก พญ. ศิราภรณ์  สวัสดิวร เลขาธิการศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย กล่าวถึงการให้นมแม่ในภาวะวิกฤติโรคโควิด-19 ว่า ในภาวะนี้ แม่ที่กำลังให้นมลูกหรือแม่ลูกอ่อน ทั้งที่เป็นผู้ติดเชื้อโควิดฯ ผู้ที่อยู่ในสถานะกักตัว14 วัน หรือ ผู้ที่ไม่ได้ติดเชื้อ ไม่ควรให้ลูกดื่มนมผงผสม แต่ควรให้ลูกดื่มนมจากเต้าเท่านั้น เพราะ เชื้อไม่ได้ติดทางสายเลือด ดังนั้นการให้ลูกดื่มนมจากแม่จึงไม่เป็นการนำเชื้อจากแม่สู่ลูก

เนื่องจากไวรัสโควิด-19 เป็นโรคที่อุบัติขึ้นใหม่ แม้ปัจจุบันจะยังไม่พบว่ามีแม่คนไทยที่กำลังให้นมลูก ได้รับเชื้อก็ตาม แต่กรกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ได้ออกมาให้คำแนะนำแล้วว่า ว่า ให้ลูกกินนมจากเต้าแม่ได้ ทั้งกรณีแม่ที่อยู่ในข่ายสงสัยและที่ติดเชื้อแล้ว ทั้งที่ไม่มีอาการและมีอาการ แต่ต้องปฏิบัติตามแนวทางการป้องกันการแพร่กระจายทางละอองฝอย(Droplet Precaution) อย่างเคร่งครัดโดยแม่ที่ติดเชื้อ แต่ไม่รุนแรงมาก หรือ แม่ที่ต้องกักตัว 14 วัน สามารถให้นมลูกได้ แต่ต้องป้องกันอย่างดี  เช่น แม่ต้องสวมหน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันเชื้อจากแม่ไปสู่ลูก กรณีเผลอจามหรือไอ ก่อนอุ้มลูกทุกครั้งต้องลางมือ ไม่เอามือไปจับหน้ากากหรือใบหน้า และ แม่ควรพกผ้าเช็ดหน้า หรือกระดาษทิชชู ปิดปากเสมอถ้าจะจาม

ส่วนแม่ติดเชื้อและต้องแยกจากลูก ให้บีบนมจากเต้าใส่ขวด แล้วให้ผู้ช่วยหรือคนในครอบครัวป้อนนมลูกแทน โดยที่แม่ต้องให้ความสำคัญกับเรื่องความสะอาดอย่างเคร่งครัด ล้างมือทุกครั้ง ต้องปิดหน้ากากอนามัย ป้องกันการไอหรือจาม และต้องมีผ้าเช็ดหน้าหรือกระดาษทิชชูเตรียมพร้อมทุกครั้งด้วย สำหรับในภาวะวิกฤตินี้ แม่จะต้องใช้ความอดทนสูงมากเพื่อให้นมลูก  โดยเฉพาะแม่ที่ไม่ติดเชื้อ แต่ต้องอยู่กับบ้าน ไม่มีงาน ไม่มีเงิน ไม่มีอาหารดี ๆ รับประทาน ส่งผลให้น้ำนมน้อย หรือไม่มีน้ำนม ยิ่งต้องใช้ความอดทนสูงมากในการให้นม

แต่แม่ต้องพยายามเอาลูกแนบอกติดเต้าให้มากที่สุด และต้องพยายามให้ลูกดื่มน้ำนมจากเต้าให้ได้ ระยะแรกน้ำนมอาจไม่ออก แต่ถ้าลูกดื่มบ่อย ๆ ก็จะมีน้ำนมออกมาเอง
“โดยธรรมชาติเมื่อหิวเด็กจะต้องดื่มนม หากแม่เอาลูกแนบอกตลอด ลูกก็ต้องดื่ม ถ้าลูกดื่มนมจากเต้าน้อย น้ำนมก็จะมาน้อย แต่ถ้าลูกดื่มนมจากเต้ามาก น้ำนมก็จะมากขึ้น แม่ไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีน้ำนมออกมาให้ลูกดื่ม”

ไม่ว่า “แม่ลูกอ่อน” ที่กำลังให้นม จะอยู่ในสภาวะไหนก็ตาม การให้นมจากเต้าของแม่ถือว่า เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่มอบให้แก่ลูก ดีกว่าการให้ลูกดื่มนมผงผสม เพราะน้ำนมจากเต้าของแม่จะเป็นอาหารที่ดีที่สุด ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูก ทำให้ลูกมีภูมิต้าทานที่ดี ลดปัญหาการเจ็บป่วย แข็งแรงและลูกยังได้รับความอบอุ่นขณะที่แนบอกดื่มนมจากเต้าของแม่อีกด้วย
แต่ถ้านำนมผงผสมมาให้ลูกแต่เกิด นมแม่จะหยุดการสร้าง  ซึ่งมีข้อมูลวิชาการและผลจากการปฏิบัติจริง พบว่า นมผสมมีโอกาส นำความเจ็บป่วยโรคภัย ให้กับทารกมากมาย ทั้งในระยะสั้น และระยะยาว

สำหรับแม่ที่ปัญหาข้องใจ เรื่องการในนมลูกในภาวะวิกฤติโควิด-19 นี้ และอยากได้คำแนะนำแบบตัวต่อตัว สามารถติดต่อมาที่ศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย ได้ โดยระหว่างวันที่ 28 เมษายน – 31 พฤษภาคม 2563 นี้ จะเปิดสายด่วนเพื่อให้คำปรึกษาแต่บรรดาแม่ ๆ ที่มีปัญหาเรื่องการให้นมลูก  โทรได้ที่เบอร์ 091-9980009 ,095-0018333 หรือ สามารถติดต่อทางไลน์ไอดี ด้วยการแอดไลน์  @nnb7233b  จะมีอาสาสมัครมาให้ความช่วยเหลือแก่แม่ที่อยากได้คำแนะนำในภาวะการณ์ขณะนี้.

You may also like

builds มช. ขนทัพสตาร์ทอัพนักศึกษาคับคั่ง พิสูจน์ความสำเร็จ ตั้งบริษัทจริงระหว่างเรียน

จำนวนผู้